ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ รมว.คลัง เปิดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟ ปี 2565 คาดสร้างรายได้กว่า 1,200 ล้านบาท

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สนามหน้าศาลากลาง จ.ศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ปี 2565 ซึ่ง จ.ศรีสะเกษ ได้จัดงานนี้ขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ทุเรียนภูเขาไฟ และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่มีคุณภาพ เพิ่มช่องทางการการตลาด อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.ศรีสะเกษ ภายใต้ชื่องาน”เทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ประจำปี 2565 ในระหว่างวันที่ 9 – 15 มิ.ย.2565 ที่สนามหน้าศาลากลาง จ.ศรีสะเกษ ภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วย การจำหน่ายทุเรียนภูเขาไฟ การจำหน่ายผลผลิต ผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ซึ่งเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและกลุ่มแม่บ้าน นำมาจำหน่ายโดยตรงให้กับผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว การแสดงผลงานทางวิชาการและนวัตกรรมด้านการ เกษตรของส่วนราชการและภาคเอกชน การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมร่วมกับจังหวัดอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา การแสดงศิลปวัฒนธรรมวิถีชนเผ่าศรีสะเกษ การสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น อาหารและผ้าทอพื้นเมือง เป็นต้น โดยมี นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี หม่อมหลวงสราลี กิติยากร นายแปน โก๊ะซอล ผวจ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา นางศศิฑอณร์ สุวรรณมณี ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตตรวจสุขภาพที่ 10 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายวิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ นายภูมินทร์ หะรินสุต รองประธานหอการค้าไทย ว่าที่ ร.ต.ดร.ทวีศักดิ์ นามศรี ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการทั้งภาครัฐและเอกชน มาร่วมในพิธีเปิดงานเป็นจำนวนมาก

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า จ.ศรีสะเกษ เป็นดินแดนมหัศจรรย์แห่งหนึ่งของอีสานใต้ เป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิ หอมแดง กระเทียม ที่มีคุณภาพมาตรฐาน จนได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย และเป็นแหล่งปลูกผลไม้คุณภาพดี โดยเฉพาะทุเรียนภูเขาไฟ เนื่องจากมีดินที่อุดมสมบูรณ์จากดินลาวาและมีความชุ่มชื้นแนวป่าเทือกเขาพนมดงรัก ในพื้นที่ อ.กันทรลักษ์ อ.ขุนหาญ และ อ.ศรีรัตนะ ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนมีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งทุเรียนภูเขาไฟ จึงเปรียบเสมือนหัวรถจักรสำคัญที่ขับเคลื่อนภาคการเกษตร รวมถึงภาคการท่องเที่ยวและการบริการ เช่น ที่พัก ร้านอาหาร และอื่นๆ ให้ได้รับประโยชน์ไปด้วย โดยในปี 2565 นี้ มีผลผลิตประมาณ 7,300 ตัน มีมูลค่ามากกว่า 1,200 ล้านบาท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นฤดูกาลผลผลิตทุเรียนออกมาจำนวนมาก โดยผลผลิตทุเรียนจากภาคตะวันออก จ.ศรีสะเกษ และทางภาคเหนือ ทำให้ทุเรียนเป็นสินค้าออกที่สร้างรายได้แก่ประเทศไทยเป็นอย่างมากในช่วงนี้ ซึ่งจะเป็นการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนได้เป็นอย่างดี จากการที่ตนได้ชิมทุเรียนภูเขาไฟแล้วมีรสชาติอร่อยมาก จึงขอเชิญชวนนักชิมทุเรียนไปลองชิมทุเรียนภูเขาไฟที่กรอบนอก นุ่มใน กลิ่นไม่ฉุน เม็ดเล็กลีบ ละมุลที่ลิ้น ละลายที่ใจ อร่อยที่สุด ได้ที่งานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ประจำปี 2565 ในครั้งนี้ด้วย