ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์ชาวบ้านเฮซ่อมถนนเบื้องต้นหลังเดือดร้อนถูกน้ำป่าภูพานซัดขาด

ชาวบ้านหนองแซง-ท่างาม ตำบลสำราญ อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ดีใจหลังองค์การบริหารส่วนตำบลสำราญ นำเครื่องจักรเข้ารื้อซากหักพังของประตูระบายน้ำที่ทรุดพัง จากการกัดเซาะของกระแสน้ำป่าภูพานออก แล้วนำดินมาบดอัดเป็นถนน สามารถเดินทางข้ามได้ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้น ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้องให้มีการสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ที่มั่นคงแข็งแรง และสามารถรับมือน้ำป่าได้ในระยะยาว

จากกรณีอิทธิพลของฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้เกิดน้ำป่าบนเทือกเขาภูพานไหลหลากลงมาตามรางน้ำธรรมชาติ และกัดเซาะประตูน้ำลอดถนนสายบ้านหนองแซง-ท่างาม ต.สำราญ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ จนทรุดพัง ระยะทางยาวกว่า 20 เมตร ชาวบ้านหลายครอบครัวเดือดร้อน ไม่สามารถสัญจรไปประกอบอาชีพ และเด็กไม่สามารถเดินทางไปโรงเรียนได้ วอนส่วนราชการเร่งซ่อมแซมด่วน ตามข่าวที่เสนอ ไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันที่ 10 มิถุนายน 2565 นายกอบโชคชีพ โพธิ์สอน รองประธานสภา อบต.สำราญ กล่าวว่า หลังจากที่เกิดเหตุประตูระบายน้ำดังกล่าว ซึ่งเป็นรางน้ำธรรมชาติที่ชาวบ้านเรียกว่าลำห้วยแฮดตอนบนทรุดพัง ต่อมานายการ คาราวาศ นายก อบต.สำราญ พร้อมผู้นำชุมชน ได้สำรวจความเสียหาย และหาวิธีการแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนที่เดินทางประกอบอาชีพ และนักเรียนเดินทางไปเรียนหนังสือได้ โดยได้นำรถแบ็คโฮ ทำการรื้อซากหักพังของประตูระบายน้ำออก พร้อมนำรถบรรทุกดินถมจุดที่เป็นประตูระบายน้ำเพื่อทำเป็นถนน นำรถไถเข้าปรับเกรดและบดอัด เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น

นายกอบโชคชีพกล่าวอีกว่า หลังจากบดอัดดินทำถนนข้ามลำห้วยแฮดตอนบน แทนประตูระบายน้ำที่เป็นคอนกรีตเดิมซึ่งถูกกระแสน้ำป่าพัดพังแล้ว ชาวบ้านและนักเรียน 2 หมู่บ้าน ต่างดีใจและพอใจในระดับหนึ่ง ที่สามารถเดินทางไปมาได้ในช่วงนี้ แต่เสียงสะท้อนของชาวบ้านส่วนใหญ่ เรียกร้องให้มีการสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก แทนการทำประตูระบายน้ำเหมือนที่ผ่านมา เพราะเชื่อว่าจะสามารถรับมือความแรงของน้ำป่าได้ในระยายาวได้