ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้ว่าฯหนองบัวบำภู เชิญสัมผัสมหัศจรรย์ผักผลไม้ ในงาน “ของดีที่นาวัง”

แม่เมืองลุ่มภู เชิญสัมผัสมหัศจรรย์ผักผลไม้ ในงาน”ของดีที่นาวัง”ทุเรียน…ชาววัง วันเดียวทุเรียนพันธุ์ดีหลายร้อยลูกถูกจับจอง ณ สวนทุเรียนภูไผ่ ไร่เคนคำ บ้านโคกสง่า ต.วังทอง อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู ว่า อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู ได้กำหนดจัดงานมหัศจรรย์ผักผลไม้” ของดีนาวัง”ชิมทุเรียน…ชาววัง ผลผลิตคุณภาพ ทุเรียนภูไผ่ ไร่เคนคำ ของนายสมบัติ -นายชัยวัฒน์ เคนคำ สองพี่น้องตระกูลเคนคำ เจ้าของสวนทุเรียนหมอนทอง บ.โคกสง่า ต.วังทอง อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งทั้งนายชัยวัฒน์-นายสมบัติ เคนคำ 2 พี่น้องได้เริ่มปลูกทุเรียนในปีแรกที่ไว้ ร่วม 340 ต้น มีทุเรียนหมอนทอง อายุ 6 ปีโดยในปีนี้จะเริ่มตัดกลางเดือน มิ.ย.65 ประมาณ 400 ลูก และจะทยอยตัดเรื่อยๆ อีกหลายร้อยลูก โดยจะเปิดจองช่วง มิ.ย.65 นี้ ในขณะที่ทุเรียนหลายร้อยลูกถูกจับจองไว้แล้ว และพร้อมที่จะตัดขายในวันที่ 16 มิย.ศกนี้ จึงขอเชิญชวนมาสัมผัสกับมหัศจรรย์ผักผลไม้”ของดีนาวัง ชื้อทุเรียน ชาววัง เป็นของฝากและผลไม้อื่นๆวันนี้วันเดียวเท่านั้น

ขณะที่ นายธนายุทธ ใยแก้ว นายอำเภอนาวัง กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าภายหลังทราบว่าเกษตรกรชาวอำเภอนาวัง โดยเฉพาะ 2 พี่น้องตระกูล”เคนคำ”ได้ใช้ความพยายามในการปลูกและดูแลรักษาต้นทุเรียน ร่วม 400 ต้น ชื่นชมในความพยายามทั้ง 2 ครอบครัว ทั้งๆที่ไม่มีประสบการณ์ในการปลูกทุเรียน แต่อาศัยความขยัน หมั่นเพียรและศึกษาหาความรู้ ตลอดจนเอาใจใส่ในการดูแลรักษาเป็นอย่างดี และทราบว่าปัญหาและอุปสรรคในการปลูกทุเรียนโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน ในส่วนของอำเภอนาวัง ได้มอบหมายให้เกษตรอำเภอนาวัง เจ้าหน้าที่เกษตรประจำตำบล ได้ลงพื้นที่ให้คำแนะนำและให้กำลังใจติดตามการเจริญเติบโตของทุเรียนในแปลงเกษตรดังกล่าว และคาดหวังว่าหากปีนี้มีดอก ผล เป็นเช่นนี้ ที่นี่จะเป็นแปลงสาธิตและเชื่อมั่นว่าจะสร้างรายได้ให้กับครอบครัวและชุมชนนี้อย่างแน่นอน

ด้าน นายสุรจิตร เพ็งสา ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลวังทอง กล่าวว่าที่ผ่านมาอาชีพส่วนใหญ่ของเกษตรกรตำบลวังทอง อำเภอนาวัง คือการเกษตร และผลผลิตทางการเกษตรได้สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดหนองบัวลำภู มานานร่วม 20 ปีนั่น คือ กล้วยหอมทอง ซึ่งปัจจุบันนี้กล้วยหอมทอง ยังคงเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของเกษตรกรที่นี่ และต่อจากนี้ไปนับเป็นความโชคดีของพื้นที่ตำบลวังทอง เมื่อได้มาเห็นแปลงทุเรียนที่กำลังส่งดอก ออกผลพร้อมที่จะจัดจำหน่าย ชื่นชม2 พี่น้องตระกูล”เคนคำ” ที่ได้ใช้ความพยายามทดลองปลูกทุเรียนมาร่วม 6 ปี ผลผลิตนับวันจะสร้างรายได้ให้เกิดขึ้น และในอีกไม่นาน อำเภอนาวัง จะได้มีชื่อเสียงผลผลิตจาก ทุเรียน ชาววัง และเชื่อมั่นว่าอีกไม่นาน ต.วังทอง อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ที่นี่จะมีทุเรียน ชาววัง ภูไผ่ ไร่เคนนำ เชื่อว่ารสชาติแปลกใหม่กว่าทุเรียนภาคอื่นๆอย่างแน่นอน