ข่าวอัพเดทรายวัน

อธิบดีกรมการค้าภายใน ตรวจเยี่ยมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปผ้าฝ้ายมัดย้อมบ้านสงเปลือย ร่วมไลฟ์สดขายของบันเทิง ทุกที่คือรันเวย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปผ้าฝ้ายมัดย้อมบ้านสงเปลือย อ.พังโคน จ.สกลนคร นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการหมู่บ้านทำมาค้าขาย โดยมี นางนีรนุช ทองสว่าง ประธานกลุ่มฯ ให้การต้อนรับ การเยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนฯ ในครั้งนี้ ทางกลุ่มได้จัดกิจกรรม “ขายของบันเทิง ทุกที่คือรันเวย์” โดยได้เชิญคุณสไปร์ท-พัชร์ธีรัตน์ แหลมหลวง เจ้าของเพจ SPRITBABABI และเพจอีจัน เข้ามาไลฟ์สดขายสินค้า ซึ่งได้รับเกียรติจากอธิบดีกรมการค้าภายในร่วมไลฟ์สดขายผลิตภัณฑ์ให้กับวิสาหกิจชุมชนฯ ด้วย นอกจากนี้ อธิบดีกรมการค้าภายในยังได้ร่วมหารือกับผู้นำและสมาชิกวิสาหกิจชุมชนทอผ้าฝ้ายย้อมครามบ้านสงเปลือย ถึงผลกระทบที่ได้รับจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 รวมทั้งเร่งหาแนวทางในการฟื้นฟูและพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพให้วิสาหกิจชุมขนฯ กลับมาเข้มแข็งและเดินหน้าในการผลักดันให้ธุรกิจของชุมชนเติบโตต่อไปได้

กรมการค้าภายใน ได้เข้ามาช่วยพัฒนาและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าผ้าฝ้ายมัดย้อมบ้านสงเปลือย ภายใต้แบรนด์ “ฝ้ายดอกเปลือย” ตั้งแต่ปี 2563 โดยได้เชิญ อาจารย์เอก ทองประเสริฐ ดีไซเนอร์และนักออกแบบชื่อดังมาช่วยส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านต่างๆ และในปีนี้ (2565) ยังได้เชิญ อาจารย์ช้าง ศักดิ์จิระ เวียงเก่า ดีไชเนอร์และนักออกแบบชื่อดัง ผู้ก่อตั้ง แบรนด์ “บายศรี ครีเอชั่น” มาร่วมพัฒนาต่อยอด สร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ให้มีความทันสมัยเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและช่องทางการตลาดให้เป็นที่รู้จักทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยในปัจจุบันวิสาหกิจชุมชนฯ แห่งนี้ สามารถขยายตลาดไปสู่ทวีปยุโรปในประเทศฝรั่งเศส สวิสเซอร์แลนด์ เป็นต้น

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปผ้าฝ้ายมัดย้อมบ้านสงเปลือย จ.สกลนคร เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของกรมการค้าภายใน ที่สามารถสร้างให้หมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งนี้ เป็นชุมชนที่เข้มแข็งในการพัฒนาตัวเองและนำพาสินค้าของชุมชนไปสู่ตลาดโลกได้ ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายมัดย้อมบ้านสงเปลือยภายใต้แบรนด์ “ฝ้ายดอกเปลือย” เป็นงานทำมือแบบดั้งเดิมทุกขั้นตอน ตั้งแต่ปลูกฝ้าย ปั่นเป็นเส้นด้าย นำไปทอ และย้อมด้วยครามที่ปลูกขึ้นเองในหมู่บ้าน ผ้าที่ได้จึงมีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัวที่ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้คือ มีความนุ่ม เย็น เบา พลิ้ว สวมใส่สบาย มีกลิ่นหอม ขึ้นเงา และไม่หดตรงตามความต้องการของตลาดที่เป็นลูกค้าของชุมชน กรมการค้าภายในได้เข้ามาช่วยติดอาวุธทางการค้าด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งเปิดช่องทางการขายเพื่อเพิ่มศักยภาพทางการแข่งชัน เป็นการสร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชนตามนโยบายของรัฐที่ต้องการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก

โครงการ “หมู่บ้านทำมาค้าขาย” โดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เกิดขึ้นตั้งแต่ปีพ.ศ. 2560 มีเป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพให้แก่วิสาหกิจชุมชนในการประกอบธุรกิจในทุกด้านอย่างแท้จริง ทั้งด้านการตลาดการพัฒนาสินค้า การบริหารจัดการและขยายช่องทางการตลาด จนประสบความสำเร็จในการยกระดับชุมชนจนสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างเข้มแข็ง ยั่งยืน โดยปี 2565 คาดว่าจะมีชุมชนเข้าร่วมโครงการหมู่บ้านทำมาค้าขายไม่น้อยกว่า 37 แห่งหากสนใจสั่งซื้อ ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายมัดย้อม “ฝ้ายดอกเปลือย” ติดต่อคุณธีระยุทธ คำพูล โทร. 098-626-3062 / Line Id : indicraft1 / Facebook Fanpage ผ้าฝ้ายดอกเปลือย By Hug&Home