ข่าวอัพเดทรายวัน

สลากดิจิทัลราคา 80 บาทขายเกลี้ยงส่วนผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยเงียบเหงา

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2565 ที่ถนนเอื้ออารีย์ ตำบลกุดป่อง อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย เป็นแหล่งที่มีการขายลอตเตอรี่จำนวนมากอีกแห่งหนึ่ง บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา เหลือลอตเตอรี่เต็มแผง เจ้าของต่างพากันบ่นไม่มีลูกค้า มีเพียงประปราย โดยยังมีการขายใบละ 100 บาท ส่วนใบละ 80 บาท มีเพียงเล็กน้อย

หลังจากที่ทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้หาทางแก้ปัญหาการขายลอตเตอรี่เกินราคา 80 บาท โดยจำหน่ายสลากดิจิทัล ผ่านแอป เป๋าตัง ในราคา 80 บาท โดยเริ่มขายในงวดแรกวันที่ 2 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา เพียงระยะเวลาประมาณ 5-6 วัน ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วประเทศ สั่งซื้อสลากดิจิทัล ราคา 80 บาท ผ่านร้านค้าต่าง ๆ ขายจนหมดเกลี้ยง ไม่พอเพียงพอกับความต้องการของประชาชน ทางผู้บริหารของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงจะเพิ่มสลากดิจิทัล จาก 5 ล้านใบ เป็น 10 ล้านใบ ในงวดต่อไป

ซึ่งปรากฏว่าการขายสลากดิจิทัลไปกระทบผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อย ทั้งในพื้นที่จังหวัดเลย และต่างจังหวัด ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนว่า ยอดการขายลดลง ลูกค้าหดหายไป ทำให้ผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยต่างพากันเดือดร้อน ต้องรับสภาพกับปัญหาลอตเตอรี่เหลือ ขาดทุนสะสมมาหลายงวดแล้ว ยิ่งมาเจอสลากดิจิทัล การขายลอตเตอรี่ลำบากยิ่งขึ้น ซึ่งพ่อค้าแม่ลอตเตอรี่หลายรายในพื้นที่จังหวัดเลย ต่างพากันเสียดาย ที่ไม่ได้สมัครขายสลากดิจิทัล เพราะเห็นว่ามีกำไรน้อย มีกำไรเพียง 9 บาท ไม่คาดคิดว่าจะขายดีหมดเร็วอย่างนี้

ส่วนทางด้านนายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าสลากรายย่อยจังหวัดเลย กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจำนวนมาก ว่าได้รับผลกระทบจากระบบขายสลากดิจิทัล ทางชมรมจะได้เดินทางไปร้องต่อศาลปกครองกลาง ที่กรุงเทพฯ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และสำนักนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 มิถุนายน 2565 นี้ เพื่อดำเนินการอย่างเร่งด่วน คัดค้านการเพิ่มการจำหน่ายสลากดิจิทัล ราคา 80 บาท จาก 5 ล้านใบ เป็น 10 ล้านใบในงวดต่อไป เพราะไปกระทบกับผู้ค้ารายย่อย ที่เดินขาย มีลอตเตอรี่เหลือจำนวนมาก ต้องพากันประสบปัญหาขาดทุนสะสมมาหลายงวดแล้ว ยิ่งมาเจอสลากดิจิทัล ราคา 80 บาท ยิ่งทำให้การขายลอตเตอรี่ลำบากยิ่งขึ้น

นายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าสลากรายย่อยจังหวัดเลย กล่าวอีกว่า ซึ่งทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ประกาศรับสมัครขายสลากดิจิทัล ระหว่างวันที่ 3-10 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา มีผู้สนใจสมัครจำนวน 4,802 ราย ปรากฏว่าทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเลือกมาทำสัญญาขายเพียง 1,600 ราย เป็นที่น่าสังเกตว่าสลากดิจิทัลจะตกไปอยู่ในมือนายทุนเป็นส่วนใหญ่ จะเห็นได้จากที่มีการตั้งร้านค้าต่างๆ จำนวนหลายร้านที่เปิดจำหน่ายสลากดิจิทัลในครั้งนี้