ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยเมืองเลย ได้รับผลกระทบจากสลากดิจิทัลเหลือเต็มแผง

ผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยเมืองเลยร้องจ๊ากได้รับผลกระทบจากสลากดิจิทัลเลขเหลือเต็มแผงวอนกองสลากดึงผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยเข้าโครงการสลากดิจิทัลแก้ขายไม่เกินราคา80บาท

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2565 สถานการณ์การซื้อขายลอตเตอรี่ในพื้นที่จังหวัดเลย ที่บริเวณถนนเอื้ออารีย์ เขตเทศบาลเมืองเลย ที่เป็นจุดที่มีการวางแผงลอตเตอรี่มากที่สุดอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเลย หลังจากที่ทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้หาทางแก้ปัญหาการขายลอตเตอรี่เกินราคา 80 บาท โดยจำหน่ายสลากดิจิทัล ผ่านแอป เป๋าตัง ในราคา 80 บาท โดยเริ่มขายในงวดแรกวันที่ 2 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา จำนวน 5 ล้านใบ เพียงระยะเวลาประมาณ 5-6 วัน ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วประเทศ สั่งซื้อสลากดิจิทัล ราคา 80 บาท ผ่านร้านค้าต่าง ๆ ขายจนหมดเกลี้ยง ไม่พอเพียงพอกับความต้องการของประชาชน ทางผู้บริหารของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงจะเพิ่มสลากดิจิทัลให้มากขึ้นอีกในงวดต่อไป

ที่ย่านถนนเอื้ออารีย์ เขตเทศบาลเมืองเลย ปรากฏว่าหลังจากที่สลากดิจิทัลจำหน่ายหมดแล้ว แทนที่ลูกค้าจะหันมาซื้อลอตเตอรี่ พบว่าคนบางตาไม่คึกคักเท่าที่ควร ยังคงมีการขายราคาใบละ 100 บาท ถ้าเป็นลอตเตอรี่เลขชุด 3 ใบ ราคา 400 บาท เลขชุด 4 ใบ ราคา 550 บาท และเลขชุด 5 ใบ ราคา 800 บาท เพราะราคาต้นทุนมาจากราคายี่ปั๊วสูง ใบละ 90-92 บาท จึงต้องมาขายเอากำไร ส่วนวิธีการแก้ปัญหาลอตเตอรี่ขายเกินราคา 80 บาท นั้น ทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลแก้ไม่ถูกจุด ลอตเตอรี่ก็ยังราคาสูงอยู่เหมือนเดิม การที่จะทำโครงการสลากดิจิทัลมาจำหน่ายนั้นราคา 80 บาท แก้ได้จริง ต้องดึงผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยเข้าไปอยู่ในระบบโครงการสลากดิจิทัลให้ทั้งหมด จึงจะสามารถแก้ปัญหาขายราคาใบละ 80 บาทได้ อยู่ที่ว่าทางบริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะกล้าแก้หรือไม่

นายพัสกร สกลสถาพร อายุ 60 ปี ผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยเมืองเลย กล่าวว่า สลากดิจิทัลนั้นดีสำหรับผู้บริโภค แต่ไม่ดีสำหรับผู้ที่เดินขายหรือมีแผงขาย ถ้าจะแก้ปัญหาขายไม่เกิน 80 บาท ทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะต้องแก้ทั้งระบบเลย ดึงผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยเข้าไปอยู่ในระบบขายสลากดิจิทัลทั้งหมด ไม่ต้องมีเดินขาย จะสามารถแก้ปัญหาราคาเกิน 80 บาทได้ ไม่ต้องมาวางขายกันแล้ว