ข่าวอัพเดทรายวัน

คณะครูผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนโนนป่าซางอำเภอผาขาวสุดทนร้องพ่อเมืองเลย ผอ.บริหารไม่โปร่งใสขอให้ย้ายออกนอกพื้นที่ภายใน24ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2565 ที่บริเวณทางขึ้นหน้าศาลากลางจังหวัดเลย ได้มีคณะครู ผู้ปกครอง นักเรียน โรงเรียนบ้านโนนป่าซาง อำเภอผาขาว จังหวัดเลย จำนวนประมาณ 50 คน นำโดย นายทศพล พรหมเกตุ สมัชชาประชาชนอีสาน เพื่อการพัฒนาประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ต่อ นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ในฐานะประธาน กศจ.เลย มีความประสงค์ขอให้ย้ายนายภัทรเดช สุทาธรรม ผู้อำนวยการโรงเรียนโนนป่าซาง ตำบลโนนป่าซาง อำเภอผาขาว จังหวัดเลย ออกจากพื้นที่ใน 24 ชั่วโมง เนื่องจากบริหารงานไม่โปร่งใสในหลายเรื่อง คณะครูได้รับความเดือดร้อนจากการใช้อำนาจมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ผิดจรรณยาบรรณ สร้างความขัดแย้งให้ข้าราชการครู บุคลากร ผู้ปกครอง เช่น มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น โดยได้ชักชวนครูสุภาพสตรีให้เข้าไปอยู่ในห้องทำงานด้วยกัน ส่งข้อความเชิงชู้สาวให้ผู้ใต้บังคับบัญชาใช้อำนาจสั่งการเรียกครูผู้หญิงเข้าไปในห้องเป็นประจำ ใช้วาจาหยาบคาย ดูหมิ่นเหยียด ข่มขู่ครูผู้ช่วยซึ่งกำลังตั้งครรภ์ จนเกิดภาวะความเครียด ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลผาขาว เป็นเวลา 3 วัน โดยไม่เคยเข้าเยี่ยมแต่อย่างใด คณะครู ไม่มีความเชื่อมั่นในศักยภาพ วุฒิภาวะ ในการทำงานของ นายภัทรเดช สุทาธรรม เพราะที่ผ่านมามีการสอบวินัย และมีคำสั่งย้ายมาหลายโรงเรียน สร้างความแตกแยกในโรงเรียน และกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษา ทำให้เกิดอุปสรรคในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและกิจกรรมต่างๆในโรงเรียน ประกาศการประมูลขายของในโรงเรียน โดยไม่ปฏิบัติตามมติที่ประชุม อาหารกลางวันไม่โปร่งใส เช่น มีนโยบายไม่ชอบ ส่อทุจริตให้มีเงินทอนจากอาหารกลางวัน โดยมีหลักฐานการส่งมอบเงินให้ครูฝ่ายการเงินทุกเดือน อนุญาตให้บุคคลภายนอกมาเปิดร้านค้าปั๊มน้ำมันในที่ราชพัสดุ เป็นต้น

เนื่องจากนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ติดราชการ จึงได้ให้นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายประสิทธิ์ คำกิ่ง ผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 (ผอ.สพป.ลย.เขต 2 ) ได้เดินทางมาพบกับผู้ชุมนุม และรับหนังสือร้องความเป็นธรรม โดยรับปากว่าจะรีบประชุม คณะกรรมการการศึกษาจังหวัดเลยอย่างเร่งด่วน ในเบื้องต้นจะดำเนินการย้ายมาอยู่ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 ตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม เพื่อลดกระแสความขัดแย้งในโรงเรียน และดำเนินการสอบสวนทางวินัยต่อไป หลังจากนั้นผู้ชุมนุมต่างส่งเสียงร้องด้วยความดีใจ กอดกันร้องไห้ด้วยความดีใจ ที่ทางผู้หลักผู้ใหญ่รับปากว่าจะแก้ปัญหาให้
สำหรับโรงเรียนบ้านโนนป่าซาง ตำบลโนนป่าซาง อำเภอผาขาว จังหวัดเลย เป็นโรงเรียนขนาดกลาง เปิดสอนตั้งแต่อนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา มีนักเรียนทั้งหมด 265 คน ครูจำนวน 16 คน