ข่าวอัพเดทรายวัน

ชาวขอนแก่นพร้อมใจ ร่วมบริจาคโลหิตเนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลกคึกคัก พบผู้บริจาครายใหม่เพิ่มขึ้นหลังส่วนใหญ่ต้องการทำบุญและช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่รอเลือดรักษาตัวจำนวนมาก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 มิ.ย.2565 ที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนางสิริพร จังตระกุล นายกเหล่ากาชาด จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ให้กำลังใจและตรวจเยี่ยมการรับบริจาคโลหิตและพบปะกับผู้ที่มาบริจารโลหิตเนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลกประจำปี 2565 ซึ่งเหล่ากาชาด จ.ขอนแก่น ร่วมกับ รพ.ขอนแก่น,ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 สภากาชาดไทย รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ในพื้นที่ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นโดยมีผู้มีจิตศรัทธาจากหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่อง

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า วันผู้บริจาคโลหิตโลกปีนี้ ได้รับความสนใจจากชาวขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมบริจาคโลหิต กันตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะผู้บริจาคโลหิตรายใหม่ ที่มีจำนวนที่มากขึ้น ขณะที่ผู้ที่บริจาคโลหิตประขำก็ยังคงเข้าร่วมกิจกรรมและร่วมบริจาคโลหิตตามรอบเวลาที่กำหนด ซึ่งส่งผลต่อปริมาณเลือดคงคลังในคลังเลือดกลางของ รพ.ฯ และของสภากาชาดไทย ที่จะมีปริมาณเลือดสำรองในจำนวนที่มากขึ้น

“ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยิมรับว่าปริมาณเลือดสำรองคงคลังของเรานั้นน้อยมาก แต่ขณะนี้มาตรการต่างๆที่ผ่อนคลายลงและเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติตามที่ รัฐบาลและ ศบค.ได้กำหนดมาตรการต่างๆออกมา ทำให้การใช้ชีวิตและการกล้าที่จะกลับมาบริจาคโลหิตนั้นเริ่มกลับมาคักคักอีกครั้ง จึงเป็นโจทย์ที่สำคัญที่เหล่ากาชาดจังหวัดและ รพ.ฯ รวมทั้งชาวขอนแก่นทุกคนต้องช่วยกัน ในการที่จะเดินหน้าระดมการรับรงบริจาคโลหิตให้กลับคืนสู่ภาวะคงคลังที่สามารถบริหารจัดการเลือดได้เช่นเดิม เนื่องจากยังคงมีผู้ป่วยและผู้ที่รอเลือดสำหรับการรักษาอีกเป็นจำนวนมาก”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า จากความร่วมมือร่วมใจของคนขอนแก่นทำให้การบริจาคโลหิตของคนขอนแก่น มีจำนวนมากที่สุดในภาคอีสาน ขณะเดียวกันการบริหารจัดการเลือดในพื้นที่ในระบบบริหารจัดการของสภากาชาดไทย และ รพ.เครือข่าย จึงต้องสอดคล้องและสอดรับกับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นและคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ดียังคงเชิญชวนให้ผู้ที่มีจิตศรัทธา ร่วมบริจาคโลหิตเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ที่หน่วยรับบริจาคโลหิตใกล้บ้านที่เปิดให้บริการทุกวัน หรือตามหน่วยรับบริจาคโลหิตในจุดต่างๆ ที่คณะทำงานได้กำหนดแผนการออกหน่วยรับบริจาคโลหิตเป็นประจำทุกวันด้วยเช่นกัน