ข่าวอัพเดทรายวัน

หน่วยประสานงานภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและศูนย์ความร่วมมือ ไทย-สหรัฐ ด้านสาธารณสุข เยี่ยมติดตามการดำเนินงานหน่วยคุ้มครองสุขภาพโลกจังหวัดนครพนม

นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา หน่วยประสานงานภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐ ด้านสาธารณสุข (MOPH-TUC Coordinating Unit) ที่นำโดย ดร. มะลิวัลย์ ยืนยงสุวรรณ ผู้ประสานงาน MOPH-TUC Coordinating Unit, พร้อมด้วย สพ.ญ.ดาริกา กิ่งเนตร ที่ปรึกษาสำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข และ Mr. Todd Mercer รองผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ ด้านสาธารณสุข ประจำประเทศไทย ได้เดินทางมาเยี่ยม ติดตามการดำเนินงานและนิเทศงานเจ้าหน้าที่ของหน่วยคุ้มครองสุขภาพโลกจังหวัดนครพนม (Division of Global Health Protection: DGHP NP) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริการ (U.S. CDC) ในการดำเนินงาน ภายใต้กรอบความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ ด้านสาธารณสุข โดยมุ่งเน้นการศึกษาวิจัย การพัฒนาระบบการเฝ้าระวังโรค และระบบสาธารณสุขของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยคุ้มครองสุขภาพโลกจังหวัดนครพนม ได้ดำเนินการด้านสาธารณสุขในหลากหลายด้าน รวมทั้งได้มีการบูรณางานร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนมในการปฏิบัติหน้าที่มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ที่ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติการและใช้ห้องปฏิบัติการทางอนูชีวโมเลกุลตรวจวินิจฉัย จนนำไปสู่การรักษา การควบคุม และการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคที่มีประสิทธิภาพและทันท่วงที

โดยในโอกาสนี้ยังได้ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล แนวความคิด ขั้นตอนการปฏิบัติ กับนายแพทย์ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม ดร.ศิริลักษณ์ ใจช่วง ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม, ดร.บารเมษฐ์ ภิราล้ำ ผู้จัดการโครงการฯ รวมถึงเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของหน่วยคุ้มครองสุขภาพโลกจังหวัดนครพนม ก่อนที่จะลงพื้นที่เยี่ยมชมการปฏิบัติงานยังจุดคัดกรองผู้ป่วยโรคโควิด-19, การคัดกรองผู้ป่วยติดเชื้อในกระแสเลือด และห้องปฏิบัติการทางอนูชีวโมเลกุลที่ตั้งอยู่ในโรงพยาบาลนครพนมด้วย