ข่าวอัพเดทรายวัน

รถโดยสารระหว่างประเทศ ขอนแก่น-เวียงจันทน์ ยังไม่เปิดให้บริการ คาดมีผลมาจากค่าเงินลาวอ่อนตัวลงและราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ขณะที่ฝั่งไทย พร้อมให้บริการอย่างเต็มที่ ภายใต้มาตรการควบคุมโควิดอย่างเข้มงวด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 มิ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่3 จ.ขอนแก่น ภายหลังจากที่ บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส เตรียมกลับมาเปิดให้บริการเดินรถโดยสารเส้นทางระหว่างประเทศ โดยเฉพาะเส้นทาง ไทย -สปป.ลาว อีกครั้ง โดยได้ร่วมกันกำหนดวันที่จะเปิดเส้นทางเดินรถหลัง ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.เป็นต้นไป แต่พบว่ายังไม่สามารถเดินรถได้ตามวันและเวลาที่กำหนด

นางศิริพร สุภะโส เจ้าหน้าที่ประจำสถานีรถโดยสาร จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การเดินรถระหว่างประเทศ ที่สถานีขนส่งขอนแก่น ยังต้องชะลอการให้บริการออกไปก่อน เนื่องจากทราบข้อมูลมาว่า ทางบริษัทคู่สัญญา สปป.ลาว ยังไม่พร้อมที่จะเปิดเดินรถโดยสาร ทั้งเรื่องราคาค่างเดินที่อ่อนลง จากเดิม 1 บาท ต่อ 250 กีบ เป็น 1 บาท ต่อ 450 กีบ ราคาน้ำมันที่แพงขึ้น และทางบริษัทคู่สัญญาขอลาวมีการขอปรับขึ้นราคาค่าโดยสารอีก 20 บาท อีกทั้งยังคงอยู่ในช่วงฤดูฝนจึงมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการน้อย เส้นทางมีสภาพที่ชำรุด ในช่วงฤดูฝน และเส้นทางอุดรธานี -วังเวียง ขอให้ทั้งสองฝ่ายสำรวจเส้นทางใหม่ ซึ่งในเส้นทางเดิมใช้เวลาเดินรถ 7 ชม. เส้นทางใหม่ใกล้กว่าเดิมใช้เวลาเดินรถเหลือ 4 ชม.

“มีนักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวลาวที่มาทำงานที่ จ.ขอนแก่น เข้ามาสอบถามเรื่องการเดินรถระหว่างประเทศ ขอนแก่น-นครหลวงเวียงจันทร์ทุกวัน แต่ในระยะนี้ ต้องชะลอการให้บริการออกไปก่อน โดยทั้ง 2 ประเทศได้มีการพูดคุยกันแล้ว และเมื่อได้ข้อสรุป จึงจะเดินรถได้ ประกอบกับในระยะนี้ผู้โดยสารเดินทางน้อย เพราะอยู่ในช่วงฤดูฝน อย่างไรก็ตามในส่วนของพนักงานขับรถและพนักงานให้บริการของไทยมีความพร้อมทั้งการดูแลรถโดยสาร เอกสารการเดินทางของพนักงาน และมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขในการป้องกันโควิดอย่างครบถ้วน”