ข่าวอัพเดทรายวัน

อุทยานนาควัตร ต.หนองบ่อ อ.เมือง จ.อุบลฯ บวงสรวงและเปิด “ถ้ำนาคานาควัตร” จำลองจาก จ.บึงกาฬ และเจ้าปู่อือลือ เพื่อเป็นสิริมงคล

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 15 มิถุนายน ที่อุทยานนาควัตร ต.หนองบ่อ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี นายวิรุจ วิชัยบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานในพิธีบวงสรวงและเปิด “ถ้ำนาคานาควัตร” จำลองจาก บึงกาฬ และเจ้าปู่อือลือเพื่อเป็นสิริมงคล โดยมี ดร. พนธ์พันธ์ เลิศจันทรางกูร เจ้าของอุทยานนาควัตรให้การต้อนรับ ซึ่งหลังพิธีบวงสรวงมีการปิดทองหัวพญานาคจำลอง และเขียนเลขมงคลให้ ผู้มาร่วมพิธีได้นำไปเสี่ยงโชค ในวันที่ 16 มิ.ย.65 ประกอบด้วยเลข 20 21 23 24 25 และ 29

ดร.พนธ์พันธ์ เลิศจันทรางกูร เจ้าของอุทยานนาควัตร เปิดเผยว่า สำหรับ“ถ้ำนาคานาควัตร” แห่งนี้ มีแนวคิดที่จะจำลองรูปก้อนหินคล้ายกับพญานาคมาจากถ้ำนาคาที่จังหวัดบึงกาฬ และเจ้าปู่อือลือ โดยส่วนตัวแล้วจะมีความเชื่อเรื่องของพญานาคที่ให้โชค ให้ลาภ ทั้งนี้ถ้ำนาคานาควัตรจะเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มากราบไหว้ ขอโชคลาภ สำหรับผู้ที่ไม่เคยไป โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปไกล มาที่อุทยานนาควัตรก็จะมีความรู้สึกว่าคล้ายกับที่จังหวัดบึงกาฬ ซึ่งแล้วแต่ความเชื่อของแต่ละบุคคล

ด้านนายวิรุจ วิชัยบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์โควิด 19คลี่คลาย ส่วนหนึ่งที่จะต้องฟื้นฟูคือการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับคนอุบลฯ อุทยานนาควัตรก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวได้ ถ้าใครยังไปไม่ถึงบึงกาฬก็สามารถมาที่นี่ได้ อุทยานนาควัตรนี้สร้างโดยทุนส่วนไม่มีการรับบริจาคใด ๆ และภายในอุทยานมีการเปิดพื้นที่ให้ชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วม เข้ามาจำหน่ายสินค้าชุมชน เชื่อว่าตรงจุดนี้จะเป็นจุดที่ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาชม และช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชาวบ้านอีกทางหนึ่ง

สำหรับอุทยานนาควัตร ถือเป็นอีกจุดแลนด์มาร์คและจุดท่องเที่ยว นอกจากจะมี ที่ถ้ำนาคาจำลอง ที่จัดสร้างขึ้นเพื่อให้ประชาชนที่ศรัทธาใรพญานาคได้มาบูชาโดยไม่ต้องเดินทางไปไกล แล้วยัง เป็นที่ประทับแห่งองค์นาคราช ตั้งบนเนื้อที่กว่า 2 ไร่ ประกอบไปด้วยลานเรืองแสง ที่ได้แนวคิดและแรงบันดาลใจมาจาก ลานกัลปพฤกษ์เรืองแสง วัดสิรินธรวรารามหรือวัดภูพร้าว ซึ่งเบื้องหน้าเป็นเทวรูป เจ้าปู่ศรีสุทโธนาคราช ถัดไปเป็น รัตน์จักรพรรดิ์คูหา ชื่อว่าถ้ำแก้วจักรพรรดิ ซึ่งประดิษฐานพระพุทธปฏิมาองค์สำคัญ คือสมเด็จพระมหาสุวรรณจักรพรรดิปางเปิดโลก ขนาดความสูง 4 เมตร หุ้มด้วยทองคำบริสุทธิ์ เป็นพระประธานในอุทยานนาควัตร

ทั้งนี้อุทยานนาควัตร อุบลราชธานี เปิดให้ประชาชนและผู้มีจิตศรัทธา ได้เข้าสักการะฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ภายในประดิษสถาน องค์เจ้าปู่ศรีสุทโธ (เรืองแสง) 1 เดียวในไทย เจ้าย่าศรีปทุมมา และ องค์สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์ ที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน พร้อมชมถ้ำนาคาจักรพรรดิ์ ไหว้พระเสริมดวงนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ 9 ประเทศ พร้อมดูอาณาจักรขอมโบราณ