ข่าวอัพเดทรายวัน

เทศบาลนครขอนแก่น แถลงข่าวคัดกรองไวรัสตับอักเสบบี และซี พร้อมร่วมร่วมรณรงค์กิจกรรมวันไข้เลือดออกอาเซียน 15 มิถุนายน ของทุกปี

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 15 มิถุนายน 2565 ที่ ห้องประชุมสีโห นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วยแพทย์หญิงจิรา ศักดิ์ศศิธร ผช.ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 ขอนแก่น , รศ.พญ.วัฒนา สุขีไพศาลเจริญ ประธานมูลนิธิรักษ์ตับ ร่วมแถลงข่าวการร่วมดำเนินการคัดกรองการติดเชื้อโรคไวรัสตับอักเสบบีและซี โครงการค้นหาและตรวจคัดกรองการติดเชื้อโรคไวรัสตับอักเสบบีและซี ในประชากรกลุ่มเสี่ยงพื้นที่เทศบาลนครขอนแก่น และกิจกรรมรณรงค์วันไข้เลือดออกอาเซียน

สืบเนื่องจาก ในปีงบประมาณ 2562 เทศบาลนครขอนแก่น โดยกองทุนสุขภาพเทศบาลนครขอนแก่น ได้สนับสนุนงบประมาณให้แก่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จังหวัดขอนแก่น จัดทำโครงการค้นหาและตรวจคัดกรองการติดเชื้อโรคไวรัสตับอักเสบ บี และซี ในประชาชน จำนวน 1,500 ราย และพบว่า มีผู้ติดเชื้อโรคไวรัสตับอักเสบ บี 51 ราย และติดเชื้อโรคไวรัส ตับอักเสบ ซี 24 ราย รวมทั้งสิ้นจำนวน 75 ราย ซึ่งไวรัสตับอักเสบบีและซี เป็นสาเหตุหลักสำคัญที่ทำให้เกิดโรคตับแข็ง และมะเร็งตับได้ เมื่อเชื้อเข้าไปในร่างกาย อาการจะไม่รุนแรง ไม่ชัดเจน ทำให้ผู้รับเชื้อไม่ทราบว่าตนเองเริ่มมีอาการตับอักเสบแล้ว ผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบบีและซี จะทราบได้ก็ต่อเมื่อไปตรวจร่างกายแล้วพบค่าการอักเสบของตับผิดปกติ และตรวจเลือดพบการติดเชื้อ ด้วยความที่ไม่ปรากฏอาการ หรืออยู่ในช่วงโรคสงบหรือการอักเสบไม่มากมักไม่ก่อให้เกิดอาการที่ชัดเจน จึงทำให้หลายคนมองข้ามและลืมฉีดวัคซีน ทั้งๆ ที่สามารถป้องกันได้

“เทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 ขอนแก่น และ มูลนิธิรักษ์ตับ ได้เร่งเห็นความสำคัญของการดูแลรักษาสุขภาพ จึงเร่งดำเนินการขยายผลกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเพิ่มการเข้าถึงการค้นหาประชากรกลุ่มเสี่ยง ให้ได้รับ ตรวจคัดกรองและการรักษา พร้อมทั้งติดตามผลการรักษา ในประชาชนทั้ง 95 ชุมชนพื้นที่เทศบาลนครขอนแก่น จำนวนทั้งสิ้น 5,000 ราย ซึ่งเป็นรูปแบบการดำเนินการจะเป็นการดำเนินการเชิงรุก ลงพื้นที่ในแต่ละชุมชน โดยทีมสหวิชาชีพที่มีความเชี่ยวชาญจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายได้แก่ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จังหวัดขอนแก่น, มูลนิธิรักษ์ตับ, และแกนนำสุขภาพภาคประชาชน ได้แก่ ผู้นำชุมชน, อสม. เพื่อให้ประชากรกลุ่มเสี่ยงที่มีการติดเชื้อได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง ทั่วถึง สอดคล้องกับนโยบาย “สร้างพลังแห่งความร่วมมือสู่พลังเแห่งการสร้างเมือง” 3 เด่น 7 ดี”

นอกจากนี้มีมติกำหนดให้ทุกวันที่ 15 มิถุนายน ของทุกปี เป็น “วันไข้เลือดออกอาเซียน” ( ASEAN Dengue Day) เพื่อให้ประชาชนเร่งเห็นความสำคัญของ “โรคไข้เลือดออก” โดยทุกๆปี จะมีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตด้วย “โรคไข้เลือดออก” เป็นจำนวนมาก เทศบาลนครขอนแก่นได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาตลอด โดยการให้ความรู้ด้านป้องกันฯและควบคุม ให้ประชาชนหันมาใส่ใจ เช่น กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เป็นต้น