ข่าวอัพเดทรายวัน

เทศบาลตำบลลำคลอง เดินเคาะประตูบ้านป้องกันโควิด ม.กาฬสินธุ์เร่งผลิตเจลแจกจ่ายในจังหวัดกาฬสินธุ์

เทศบาลตำบลลำคลอง อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ นำจิตอาสาและอสม.รณรงค์เดินเคาะประตูบ้านประชาชนให้ความรู้แนะนำวิธีป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ย้ำ“กินร้อน ช้อนตรู หมั่นล้างมือให้สะอาด สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด” ขณะที่มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์เร่งผลิตเจลและสเปรย์แอลกอฮอล์แจกจ่ายให้กับบุคลากรมหาวิทยาลัย ส่วนราชการ และประชาชนในจังหวัดกาฬสินธุ์

                เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2563 จากการติดตามบรรยากาศการรณรงค์ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ หลายหน่วยงานยังคงเร่งรณรงค์ให้ความรู้กับประชาชาชนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ นายสถาพร ฉายประดิษฐ์ นายกเทศมนตรีตำบลลำคลอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยจิตอาสาและอสม.ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้ประชาชนทั้ง 7 หมู่บ้านในวิธีการปฏิบัติตัวในการป้องกันโรค โดยกิจกรรมมีการเดินเข้าไปเคาะประตูบ้านแนะนำวิธีการป้องกันและแจกเอกสารให้ความรู้ เน้นย้ำไปที่การกินร้อน ช้อนตรู หมั่นล้างมือให้สะอาด สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด อีกทั้งยังเป็นการเอ็กซ์เรย์ค้นหากลุ่มเสี่ยงแบบทุกหลังคาเรือนอีกด้วย

ขณะที่รองศาสตราจารย์จิระพันธ์  ห้วยแสน  อธิการบดีมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ นำคณะนักศึกษา อาจารย์และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ได้ช่วยกันผลิตเจลล้างมือ และสเปรย์แอลกอฮอล์ เพื่อแจกจ่ายให้กับบุคลากรของมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ส่วนราชการ และประชาชนในจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อป้องกันแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19)  โดยได้รับความอนุเคราะห์เอทานอล จำนวน 5,000 ลิตร จากบริษัท น้ำตาลมิตรกาฬสินธุ์ จำกัด ในการผลิต

ด้านรองศาสตราจารย์จิระพันธ์  ห้วยแสน  อธิการบดีมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า  จากสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (covid-19) ที่กำลังแพร่ระบาดในปัจจุบัน ทำให้ประชาชนเกิดการตื่นตัวและหาซื้ออุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อไวรัสดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย สเปรย์แอลกอฮอล์ และเจลล้างมือ จนทำให้สินค้าดังกล่าวมีราคาสูงกว่าเดิมหลายเท่าตัวและเกิดสถานการณ์ขาดตลาด ดังนั้นมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ จึงได้ผลิตเจลและสเปรย์แอลกอฮอล์ เพื่อแจกให้กับบุคลากรและนักศึกษามหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์  ตลอดจนส่วนราชการ และประชาชนในจังหวัดกาฬสินธุ์  โดยการผลิตเจลและสเปรย์แอลกอฮอล์ในครั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ได้รับความร่วมมือจากบริษัท น้ำตาลมิตรกาฬสินธุ์ จำกัด มอบเอทานอล จำนวน 5,000 ลิตร มาเป็นส่วนผสม  ซึ่งมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ตั้งเป้าการผลิตเจลล้างมือแอลกอฮอล์ 70% กว่า 20,000 ขวด ขนาด 50 มิลลิลิตร/ขวด และกว่า 1,000 ขวด ในขนาด 4 ลิตร/ขวด โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย