ข่าวอัพเดทรายวัน

นายกฯ ติดตามงานนโยบาลรัฐบาลพื้นที่สกลนคร ให้กำลังใจประชาชนสู้ต่อไป

ที่โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ตำบลพรรณา อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะลงพื้นที่จังหวัดสกลนครเพื่อติดตามผลการดำเนินงานของรัฐบาลและผลการร่วมพัฒนาพื้นที่ของชุมชนตามนโยบายของรัฐบาลบรรยากาศหน้าทางเข้ามีประชาชนออกมาเรียงแถวรอต้อนรับพร้อมป้ายเชียร์ เป็นไปด้วยความคึกคัก โดยมีนางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ให้การต้อนรับและกล่าวรายงานผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยโดยใช้ระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า (TPMAP) และความก้าวหน้าการเป็นศูนย์กลางสมุนไพร พร้อมทั้งฟังบรรยายสรุประบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า และมอบบ้านที่ซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้กับตัวแทนกลุ่มครัวเรือนตามเป้าหมาย TPMAP
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ประชาชนทุกคนเข้มแข็ง สู้ต่อไปให้ได้ สิ่งสำคัญคือใจต้องสู้ อดทน รัฐบาลจะดูแลให้ต้องผ่านพ้นไปให้ได้ อาจจะลำบากหรือเหนื่อย เป็นห่วงพี่ป้าคุณตาคุณยาย เพราะเราคือครอบครัวเดียวกัน นายกรัฐมนตรีมีครอบครัว 70 ล้านคน จะพยายามทำให้ทุกคนมีความสุขทั้งหมด ตนนั้นให้กำลังใจขออย่าท้อแท้ จะต้องสู้ไปด้วยกัน

โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 90 เตียง เปิดบริการการแพทย์แผนไทยและผลิตยาสมุนไพรตั้งแต่ปี พ.ศ.2528 ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากงบพัฒนาจังหวัดสกลนคร และงบพัฒนากลุ่มจังหวัดสนุก (สกลนคร นครพนม มุกดาหาร) เมื่อปี พ.ศ.2558 ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตที่ดีหลักเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก (WHO-GMP) โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข โดยโรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ผลิตสมุนไพรสู่ผลิตภัณฑ์สุขภาพจากสมุนไพร การต่อยอดผลิตภัณฑ์สมุนไพรของชุมชน เช่น สินค้า OTOP ให้ได้รับการรับรองในมาตรฐานการผลิตที่สูงขึ้น ได้รับรางวัลระดับประเทศ มีการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อใช้ในการดูแล รักษาโรคให้กับผู้ป่วยที่มารับการรักษาที่โรงพยาบาล และต่อยอดผลิตภัณฑ์ OTOP ของชุมชนในจังหวัดสกลนครให้มีรูปลักษณ์และประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

ต่อมานายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปยังศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลห้วยยาง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการพระราชดำริ ของจังหวัดสกลนครร่วมกับผู้แทนเครือข่ายเกษตรที่ร่วมในโครงการฯ โดยมีนายโรจน์วัฒน์ อินทร์ทุ่ง ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ให้การต้อนรับและกล่าวรายงานการส่งเสริมการเกษตรเพื่อการยังชีพอาทิ การเลี้ยงแพะ เลี้ยงหมูดำ กระต่าย เลี้ยงโคดำ ซึ่งเป็นการพัฒนาจากศูนย์ พร้อมกับส่งมอบพันธุ์สัตว์ให้กับเกษตรกร

สำหรับศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสกลนคร จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนาอาชีพความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของราษฎรชาวไทย ที่อาศัยในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีกิจกรรมที่ครอบคลุมวิถีชีวิตของราษฎรในพื้นที่ทุกด้าน ซึ่งส่งผลให้เกิดการพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมอันเหมาะสมแก่สภาพพื้นที่ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรในพื้นที่ โดยกิจกรรมมีหลากหลายตั้งแต่งานชลประทาน งานศึกษาและพัฒนาเกษตรกรรม งานศึกษาและพัฒนาป่าไม้ งานส่งเสริมและพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการประมง งานศึกษาและพัฒนาด้านปศุสัตว์ งานศึกษาและพัฒนาปรับปรุงบำรุงดิน งานส่งเสริมอาชีพอุตสาหกรรมในครัวเรือน งานส่งเสริมการเกษตร ตลอดจนงานศึกษาและพัฒนาหมู่บ้านตัวอย่าง และงานฝึกอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี

ช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานด้านเกษตรมูลค่าสูง ที่ฟาร์มเครือข่ายหมู่บ้านโคขุน ภูไทสกลนคร หมู่ 1 บ้านท่าเยี่ยม ตำบลโนนหอม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นการดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโคขุนโพนยางคำ พร้อมพบปะให้กำลังใจกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคขุนภูไท และเกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงโคขุนโพนยางคำ ซึ่งโคขุนโพนยางคำ เป็นเนื้อโคคุณภาพสูงจากหมู่บ้านโพนยางคำ ตำบลโนนหอม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร โคเป็นโคเนื้อลูกผสมไทย-ฝรั่งเศส โดยมีการตกลงจัดตั้งเป็นสหกรณ์โพนยางคำขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างมากทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ แม้จะมีราคาสูงกว่าเนื้อโคปกติก็ตาม

โอกาสนี้นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมกระบวนการผลิตอาหารสัตว์ลดต้นทุนตามนโยบายรัฐบาล เยี่ยมชมสาธิตการปิ้งย่างเนื้อโคขุนคุณภาพโพนยางคำ และให้กำลังใจกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคขุนภูไท