ข่าวอัพเดทรายวัน

สธ. จัดหน่วยแพทย์เฉพาะทางอาสาดูแลประชาชนในพื้นที่ห่างไกล

สธ. จัดหน่วยแพทย์เฉพาะทางอาสาดูแลประชาชนในพื้นที่ห่างไกลให้เข้าถึงการรักษาเฉพาะทาง 7 สาขาตอบรับนโยบาย “พาหมอไปหาคนไข้” ให้ได้รับการดูแลใกล้บ้าน

ผู้สื่อข่าวแจ้งว่าที่โรงพยาบาลนาวังเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู นพ.โสภณ เมฑธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เปิดโครงการหน่วยแพทย์เฉพาะทางอาสา ดูแลรักษาประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ไปกันที่จังหวัดหนองบัวลำภู โดยมีนางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู หัวหน้าส่วนราชการ แพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลในสังกัด ร่วมให้การต้อนรับ

นพ.โสภณฯ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับการจัดหน่วยแพทย์เฉพาะทางอาสาดูแลประชาชนในพื้นที่ห่างไกลให้เข้าถึงการรักษาเฉพาะทาง 7 สาขา ในครั้งนี้ได้แก่ ผิวหนัง ทันตกรรม พัฒนาการเด็ก การดูแลผู้ป่วยกึ่งเฉียบพลันและการฟื้นฟูสมรรถภาพ โรคมะเร็ง โรคทางเดินปัสสาวะ และการดูแลผู้สูงอายุ สอดรับกับนโยบาย “พาหมอไปหาคนไข้” ให้ได้รับการดูแลใกล้บ้าน พร้อมมีระบบส่งต่อรักษารองรับ ภายใต้ศูนย์ประสานงานหน่วยแพทย์อาสามูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล (กรมการแพทย์) เพื่อให้บริการประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้รับการดูแลรักษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

การจัดหน่วยแพทย์เฉพาะทางอาสา ในครั้งนี้ จึงเป็นความร่วมมือระหว่างกรมการแพทย์ และมูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล และโรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี จัดบริการพาหมอไปหาคนไข้” ทำให้ทราบสภาพปัญหาและบริบทของแต่ละพื้นที่ ประชาชนได้รับบริการที่เสมอภาค เท่าเทียม “เกิดการรักษาแบบไร้รอยต่อ” ให้ผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกลได้เข้าถึงบริการอย่างทั่วถึง มีกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงเข้ารับการรักษาในวันนี้ ร่วม 500 ราย
ทีมข่าวเสียงภูพานประจำจังหวัดหนองบัวลำภู