ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนมปลดล็อคกัญชาชาวบ้านเร่งเพาะพันธุ์สร้างรายได้

วันที่ 16 มิถุนายน 65 ที่จังหวัดนครพนมหลังปลดล็อคกัญชงกัญชาตั้งแต่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา วิสาหกิจชุมชนหนองแคนช้างคำตำบลนาคำอำเภอศรีสงครามได้รวมกลุ่ม เพราะพันธุ์เบี้ยกัญชาสายพันธุ์หนองแคนช้างคำนครพนม 1 ให้ทันกับออเดอร์ที่เข้ามากว่า 200,000 ต้นภายในระยะไม่ถึง 1 สัปดาห์

นายอภิฤทธิ์ สมรฤทธิ์ 47 ปี หนึ่งในสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจผู้ปลูกพืชสมุนไพรทางเลือกหนองแคนช้างคำ กล่าวว่า หลังปลดล็อก กัญชา ออกจากยาเสพติดได้มีผู้คนสนใจนำไปปลูกเป็นยารักษาโรคจำนวนมากก่อนหน้านี้ กลุ่มได้ทำการเพาะไว้กว่า 5 หมื่นต้น มีคนสนใจมารับไปปลูกจำนวนมากจนไม่พอจำหน่ายหมดไปในพริบตา และยังมีออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง มากกว่า 2 แสนต้น ทางประธานกลุ่มได้แบ่ง โควต้าให้กับสมาชิกเพื่อทำการเพาะเบี้ยพันกัญชาตามกำลังของแต่ละคนโดยทางตนได้โควต้ามาก็ได้จ้างแรงงานเป็นพี่น้องในชุมชนเพื่อมากรอกดินหยอดเมล็ดสามารถสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชุมชนได้เป็นอย่างดีถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ในช่วงนี้

ทางด้าน นางอริสรา ปุ๊สีดา กล่าวว่า หลังพักกรีดยางในช่วงเช้าก็จะเข้ามารับจ้างหยอดเม็ดกรอกถุงก็ได้รายได้เสริมในช่วงพักกี่อย่างวันละ 4-500 บาทก็เป็นงานไม่หนักมากเป็นการเสริมรายได้เป็นอย่างดีในช่วงนี้