ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์วิสาหกิจชุมชนโนนมาลัยแปรรูปผลิตภัณฑ์กัญชาขายลดปัญหาผลผลิตล้นตลาดหลังปลดล็อคปลูกในครัวเรือน

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรไทยโนนมาลัย จ.บุรีรัมย์ ต่อยอดแปรรูปผลิตภัณฑ์สมุนไพรกัญชาจำหน่ายสร้างรายได้ ลดผลกระทบปัญหาผลผลิตล้นตลาดหลังปลดล็อคให้ประชาชนปลูกดูแลสุขภาพตัวเองได้ในครัวเรือน ทั้งรองรับการเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพที่หลายภาคส่วนกำลังผลักดัน

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรไทยโนนมาลัย อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านต้นแบบโครงการกัญชา 6 ต้น ได้ต่อยอดแปรรูปผลิตภัณฑ์กัญชาสมุนไพรไทย เช่น ยาดม ยาหม่อง น้ำมันกัญชา ยาสีฟัน และสบู่ จำหน่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้เสริม ลดปัญหาผลผลิตล้นตลาดและราคาที่อาจจะต่ำลง หลังจากมีการปลดล็อคกัญชา กัญชง ออกจากบัญชียาเสพติด และให้ประชาชนสามารถปลูกในครัวเรือนเพื่อดูแลรักษาสุขภาพตัวเองได้ ซึ่งก็เป็นผลดีกับประชาชนสามารถเข้าถึงกัญชาได้ง่ายขึ้น แต่เชื่อว่าในอนาคตหากผลผลิตมีจำนวนมากก็จะไม่สามารถขายได้ หรือราคาก็จะลดลง จึงต้องวางแผนไว้รองรับด้วยการนำส่งต่างๆ ของกัญชาที่เหลือจะป้อนให้กับ รพ.สต. มาผลิตหรือแปรรูปเป็นผลผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อลดผลกระทบที่จะตามมาได้ อีกทั้งขณะนี้หลายภาคส่วนก็อยู่ระหว่างผลักดันให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวสายสุขภาพ และแหล่งเรียนรู้ ก็จะทำให้วิสาหกิจชุมชนสามารถขายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาได้

นายวิไล คำพิบูล หนึ่งในสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรไทยโนนมาลัย ยอมรับว่า การปลดล็อคกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดเป็นพืชสมุนไพร ก็เป็นสิ่งที่ดีต่อประชาชนจะได้เข้าถึงกัญชาในการดูแลสุขภาพตัวเองได้สะดวกมากขึ้น แต่ก็อาจจะมีผลกระทบกับวิสาหกิจชุมชนที่ขออนุญาตปลูกก่อนหน้านี้ เพราะช่วงนี้ราคาใบสดกัญชาก็เริ่มลดลงแล้ว จากช่วงแรกๆ ขายได้กิโลกรัมละ 15,500 บาท ลดเหลือกิโลกรัม 5,000 บาท ปัจจุบันเหลือประมาณกิโลกรัมละ 2,000 บาท จึงจำเป็นต้องวางแผนรองรับด้วยการนำมาแปรรูปจำหน่าย เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะสามารถสร้างรายได้จากกัญชาได้