ข่าวอัพเดทรายวัน

มัญจาคีรีด้วยศรัทธาบารมี ชาวบ้านจัดพิธีบวงสรวงพระแม่ธรณี ใหญ่ที่สุดอำเภอ

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565 เวลา 09.09 น. ที่ วัดโนนทัน บ้านหวายหลืม ต.นาข่า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ได้มีการประกอบพิธีบวงสรวงพระแม่ธรณี ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่ใน อ.มัญจาคีรี มีขนาดสูงถึง 2.50 เซนติเมตร โดยมีพระครูปลัดนรินทร์ อภินนันโท รักษาการเจ้าอาวาสวัดโนนทัน บ้านหวายหลืม ต.นาข่า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธีในวันนี้ มีชาวบ้านหวายหลืมและชาวบ้านใกล้เคียงเดินทางมาร่วมในพิธีบวงสรวงกว่า 100 คน ตามความศรัทธาและความเชื่อโบราณ การบูชาพระแม่ธรณี เพื่อให้แผ่นดินร่มเย็นเป็นสุข เพราะ พระแม่ธรณีคือ เทพแห่งแผ่นดิน

ทางด้านพระครูปลัดนรินทร์ อภินนันโท รักษาการเจ้าอาวาสวัดโนนทัน บ้านหวายหลืม ต.นาข่า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ได้เปิดเผยว่า “ในวันนี้ทางวัดโนนทัน บ้านหวายหลืม ต.นาข่าและชาวบ้านร่วมใจในการจัดการพิธีบวงสรวงพระแม่ธรณี,หลวงพ่อพระพิฆเนศ,ปู่ฤาษีโภคทรัพย์ เพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ของพี่น้องชาวบ้านที่มีศรัทธา ที่ชาวบ้านมากราบไหว้บูชาแล้วขอพรเพื่อให้ได้ดังหวัง ที่พึ่งปรารถนา หากสาถุชนมีความเลื่อมใสศรัทธาสามารถมากราบไหว้ขอพร เช่น มีหลวงพ่อสีวลี,หลวงปู่ทวด,ไอ้ไข่,ท้าวเวสสุวรรณ

สำหรับ พระแม่ธรณี ในความเชื่อโบราณ คนไทยสวด คาถาบูชาพระแม่ธรณี เพื่อให้แผ่นดินร่มเย็นเป็นสุข เพราะ พระแม่ธรณีคือ เทพแห่งแผ่นดิน และพอมาถึงยุคปัจจุบัน คนไทยก็ยังสวดคาถาบูชาพระแม่ธรณีอยู่ โดยเฉพาะในกลุ่มของคนค้าขาย เพราะเชื่อว่าคาถาบูชาพระแม่ธรณี เป็นสิริมงคล จะได้เป็นเศรษฐี และเจ้าของที่ดิน แต่ละภูมิภาคก็จะมีวิธีบูชาพระแม่ธรณีไปต่าง ๆ กัน ทั้งการสวดคาถาบูชาพระแม่ธรณี พิธีบนพระแม่ธรณี วิชาอาคมต่าง ๆ ตะกรุดหัวใจพสุธา พิธีเบิกโขลนออกจับช้าง เป็นต้น การสวดคาถาบูชาพระแม่ธรณีไม่ยากเลย เพียงแค่มีใจศรัทธา ถ้าไม่สะดวกไปสักการะ ก็ให้สวดบูชาพระแม่ธรณีกลางแจ้งได้เลยคะ เพียงแต่หมั่นสวดคาถาบูชาพระแม่ธรณี ก็เป็นสิริมงคลแก่ผู้ทำการค้าทั้งปัจจุบันและต่อ ๆ ไปถึงอนาคตแน่นอน

สุดท้ายนี้ขอฝากเชิญชวนญาติโยมในช่วงจะเข้าพรรษานี้ทางวัดจะจัดพิธีแห่เทียนพระราชทานและจะร่วมกับชาวบ้านในการจัดพิธีบวงสรวงพระแม่ธรณีอีกครั้ง โดยจะมีหน่วยงานทางราชการเดินทางมาร่วมกับชาวบ้านเป็นจำนวนมาก จะจัดเป็นประจำทุกๆปีอีกด้วยจึงขอเจริญพรทุกๆท่านมาร่วมในพิธีดังกล่าว ญาติโยมสามารถสอบถามอาตมาได้ทางโทรศัพท์ 081-7498582”พระครูปลัดนรินทร์ อภินนันโท รักษาการเจ้าอาวาสวัดโนนทัน บ้านหวายหลืม ต.นาข่า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่นกล่าวเชิญชวน