ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร สองผัวเมีย เร่งรัดคดีกรณีพระหลอกให้โอนเงินกว่า 100,000 บาท

มุกดาหาร – สองผัวเมีย เร่งรัดคดีกรณีพระหลอกให้โอนเงินกว่า 100,000 บาท เพื่อช่วยหาทนายความมาฟ้องร้องเรื่องซื้อที่ดินกับญาติแล้วจ่ายเงิน ต่อมาญาติไม่ขายที่ดินให้แล้วขอเงินคืนเต็มจำนวน แต่ญาติไม่ยอมคืนเงิน

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงาน นางสุชาวลัย โพธิวัง อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 530 หมู่ที่ 3 บ้านศูนย์ไหม ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ได้เข้าติดตามเรื่อง พระเพชรน้ำหนึ่ง สุขคุณ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ธรรมวราราม บ้านโคกน้ำคำ อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร หลอกให้โอนเงินกว่า 100,000 บาท เพื่อช่วยหาทนายความมาสู้คดีที่ดิน
นางสุชาวลัย โพธิวัง อายุ 35 ปี ผู้เสียหาย กล่าวว่า เริ่มแรกรู้จักกันผ่านทางแม่สามี ก็ไปมาหาสู่กัน ไปทำบุญที่วัดประมาณ 2 ปี ตัวเราเองเกิดปัญหาไปซื้อที่ดินกัญาติ ถูกญาติโกง พระรูปนี้ก็เสนอมาว่าเขารู้จักทนายความ เขาจะช่วยดำเนินการให้ หาทนายความมาฟ้องร้องให้ พระรูปนี้ก็มาขอเงินค่าดำเนินการเบิกศาล 6,000 บาท ต่อมาก็มาเอาเงินที่บ้านอีกประมาณ30,000 บาท และโอนให้อีก 55,000 บาท รวมประมาณ 100,000 กว่าบาท

นางสุชาวลัย โพธิวัง กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นหลายเดือนก็ติดต่อไปหาพระรูปนี้ โอนเงินให้ประมาณเดือนพฤศจิกายน 62 พอกลางปี 63 ก็ติดต่อไปหาพระอีก พระก็บอกว่า อย่าเร่ง กำลังดำเนินการให้อยู่ เราก็เลยรอ ๆ ๆ จนมาถึงปลายปี 63 พระก็บอกว่า ทอดกฐินได้จะเอามาให้ สุดท้ายก็ไท่ได้เงินคืน ตามเท่าไหร่ก็ไม่ได้คืน ส่วนคดีไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย เราถามซื่อทนายความ เลขคดีดำคดีแดงก็ไม่บอก บอกชื่อทนายมาก็ไม่มีตัวตน โดยคุยผ่าน แมสเซ็นเจอร์ และไลน์ ปัจจุบันยังไม่ได้เงินคืนสักบาท

สืบเนื่องจาก เมื่อต้นปี 2561 พระเพชรน้ำหนึ่ง สุขคุณ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ธรรมวราราม บ้านโคกน้ำคำ อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยนางเสถียร ฯ แม่ย่า (แม่สามี)ได้มาที่บ้านพัก ที่บ้านศูนย์ไหม จึงได้รู้จักกัน ต่อมานางสุชาวลัย โพธิวัง ได้ซื้อที่ดินกับญาติราคา 1,300,000 บาท นางสุชาวลัย ได้จ่ายเงินไปจำนวน 470,000 บาท ปรากฏว่าญาติไม่ยอมขายที่ดินที่ตกลงซื้อขายกันแล้ว นางสุชาวลัย ก็เลยขอเงินคืนจากญาติเต็มจำนวน ปรากฏว่าญาติไม่ยอมคืนให้ นางเสถียร ฯ (แม่สามี) จึงได้เล่าให้พระเพชรน้ำหนึ่งฟัง แล้วพระบอกว่าไม่ต้องห่วง พระจบกฎหมาย เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 61 จึงพามาแจ้งความเป็นหลักฐาน และพระเพชรน้ำหนึ่ง บอกว่าจะเป็นหาทนายความเพื่อฟ้องเอาเงินคืนจากญาติให้ นางสุชาวลัย ฯ

ต่อมาประมาณ 1 สัปดาห์ พระเพชรน้ำหนึ่ง ได้มาที่บ้านมาเอาค่าทนายจำนวน 45,000 บาท ต่อมาได้มาเอาเงินอีก อ้างเป็นค่าเบิกศาลอีก 6,500 บาท ต่อมาอีกประมาณ 1 เดือน พระโทรมาอีกว่า จะเอาเงินค่าดำเนินการของเจ้าหน้าที่ศาลอีก 70,000 บาท ปรากฏว่า นางสุชาวลัย มีเงินสดไม่พอ และได้โอนผ่านแอพฟลิเครชั่น เข้าบัญชีพระ จำนวน 55,000 บาท หลังจากนั้นได้ติดต่อพระ เพื่อขอทราบเรื่องที่ฟ้องร้องคดีตลอดแต่ยังไม่ทราบว่าได้ดำเนินการอย่างไร กระทั่งได้ไปหาที่วัดก็ไม่เจอ พยายามโทรศัพท์ก็ไม่ยอมรับสาย ส่งข้อความทางเฟสบุ๊คเปิดอ่านแต่ไม่ตอบ การกระทำดังกล่าวของพระเพชรน้ำหนึ่ง ทำให้ความเสียหายเป็นเงิน จำนวน 106,500 บาท เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 62 นางสุชาวลัยฯ จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ลงบันทึกต่อหน้า พนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร หากพระฯ ยังไม่ยอมนำเงินมาคืน นางสุชาวลัยฯ จะยืนยันให้ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ด้าน ร.ต.ต. สุเทียน ทองโสม ผู้ช่วยดำเนินงาน นพ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์ ทำหน้าที่ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน จะได้นำเรื่องนี้ไปพบพนักงานสอบสวน เพื่อมอบรายละเอียดเอกสาร หลักฐาน พยานเพิ่มเติมในคดีที่ถูกพระชื่อดังหลออกชาวบ้านให้โอนเงิน ส่วนรายละเอียดในการดำเนินการของพนักงานสอบสวน ทราบมาว่าจะพิจารณาออกหมายจับเรียก ถ้าไม่มาก็คงจะออกหมายจับต่อไป