ข่าวอัพเดทรายวัน

แม่เมืองลุ่มภู ได้ฤกษ์ปลอกเปลือก ชิมพูทุเรียนภูไผ่ไร่เคนคำ

ในงานของดีนาวัง “มหัศจรรย์ผักผลไม้ ทุเรียน..ชาววัง” นักท่องเที่ยวต่างจังหวัดเริ่มทยอยเข้าสัมผัส ไร่ทุเรียนปราบเซียน วันเดียวสร้างมูลค่าเพิ่มร่วมสองแสนบาท

เมื่อวานนี้ (16 มิ.ย. 65) ณ สวนทุเรียนภูไผ่ ไร่เคนคำ บ้านโคกสง่า ตำบลวังทอง อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการการส่งเสริมการท่องเที่ยว “ของดีนาวัง มหัศจรรย์ผักผลไม้ ทุเรียน ชาววัง ” ประจำปี 2565 กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดหนองบัวลำภู หลังจากนั้นทั้งนางศิวพรฯ ผวจ.หนองบัวลำภู พร้อมนายมานัส ฉั่วสวัสดิ์ ที่ปรึกษาเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ปอกเปลือกและชิมพูทุเรียนด้วยตนเอง พร้อมการันตีรสชาติของทุเรียนหมอนทองชาววัง ของอำเภอนาวัง ว่า มีเนื้อนุ่ม รสชาติมัน อร่อย กลิ่นไม่แรง และไม่หวานจัด พร้อมย้ำ ทุเรียนหมอนทองชาววัง คนเป็นเบาหวานก็รับประทานได้ ทุเรียนนาวัง ของเขาดีจริง ๆ

โดยมี ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู เกษตรและสหกรณ์จังหวัดหนองบัวลำภู เกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดหนองบัวลำภู สหกรณ์จังหวัดหนองบัวลำภู พาณิชย์จังหวัดหนองบัวลำภู ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดหนองบัวลำภู คลังจังหวัดหนองบัวลำภู วัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองบัวลำภู ผอ.ททท.จังหวัดเลย รองนายก อบจ.หนองบัวลำภู เข้าร่วมงานพร้อมมีเจ้าบ้านที่ดีอย่าง นายธนายุทธ ใยแก้วนายอำเภอนาวัง หัวหน้าส่วนราชการของอำเภอนาวัง ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอนาวัง กำกัน ผญบ.พนักงานเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลวังทอง รวมถึงนักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเข้ามาสัมผัสและบันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึก

นางศิวพรฯผวจ.หนองบัวลำภู กล่าวว่า อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นดินแดนมหัศจรรย์แห่งหนึ่งของจังหวัดหนองบัวลำภู เพราะนอกจากเป็นแหล่งผลิตกล้วยหอมทองที่มีชื่อเสียงมาร่วม 20 กว่าปีแล้วพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ ยังเป็นแหล่งปลูกผลไม้คุณภาพดี อาทิ อินทผาลัม องุ่น และล่าสุดทุเรียนภูไผ่ ไร่เคนคำ จาก 2 พี่น้องตระกูล เคนคำ ต.วังทอง อ.นาวัง เนื่องจากมีดินที่อุดมสมบูรณ์จากความชุ่มชื้นตามแนวป่าเทือกเขาในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเอราวัณ และอำเภอนาด้วง จังหวัดเลย ส่งผลให้เกษตรกร ผู้ปลูกผลไม้ และทุเรียนมีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทุเรียนภูไผ่ ไร่เคนคำ จึงเปรียบเสมือนหัวรถจักรสำคัญที่จะขับเคลื่อนภาคการเกษตร รวมถึงภาคการท่องเที่ยวและการบริการ เช่น ที่พัก ร้านอาหาร และอื่นๆ ให้ได้รับประโยชน์ไปด้วย โดยเฉพาะในปี 2565 นี้อำเภอนาวังพร้อมเป็นครัวอาหารของจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียงต่อไป คาดว่าจะส่งผลผลิตเพิ่มมูลค่าให้กับเกษตรกร มีมูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาท

ในขณะที่ นายธนายุทธ ใยแก้ว นายอำเภอนาวัง กล่าวว่าการจัดงานของดี นาวัง มหัศจรรย์ผักผลไม้ ไร่ทางการเกษตรที่มีคุณภาพ เพิ่มช่องทางการตลาด อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยเฉพาะความมหัศจรรย์ 3 ถ้ำได้แก่ถ้ำเอราวัณ ถ้ำผาเวียง และถ้ำผาเจาะ รวมถึงทุเรียนหมอนทอง ที่เกษตรกรรวมถึงนักท่องเที่ยว ตะลึงในความสามารถของเจ้าของสวนที่ไม่มีพื้นฐานในการเพราะปลูก แต่อาศัยศึกษาจากโลกโซเซียส จนมีคำกล่าวว่าสวนทุเรียน ภูไผ่ ไร่เคนคำ เป็นสวนทุเรียนปราบเซียน เพราะกว่าจะปลูกดูแลบำรุงรักษามาได้ถึง 6 ปีต้องทะนุถนอมอาใจใส่เป็นอย่างดี จึงจะส่งผลผลิตให้มีรายได้มาจนถึงวันนี้ และเป็นที่มาของการจัดงานของดีนาวัง มหัศจรรย์ผักผลไม้ ทุเรียน ชาววัง ขึ้นในวันนี้ นอกจากนั้นภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วย การจำหน่ายผลผลิต ผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ซึ่งเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและกลุ่มแม่บ้าน นำมาจำหน่ายโดยตรงให้กับผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว การแสดงผลงานทางวิชาการและนวัตกรรมด้านการเกษตรและภาคเอกชน

ในขณะที่เจ้าของสวนทั้ง นายสมบัติ และนายชัยวัฒน์ เคนคำ 2 พี่น้องกัน เดิมทำงานบริษัท ที่กรุงเทพฯ จึงลาออกจากงานเพื่อมาดูแลบิดามารดาที่เริ่มมีอายุมากขึ้นและสืบทอดอาชีพเกษตรกรรมโดยเริ่มจากการปลูกยางพารา จนกระทั่งระยะที่ยางพารามีราคาตกต่ำลง จึงได้ หันเหมาปลูกทุเรียนแทน ซึ่งทั้งสองคนได้แรงแรงบันดาลใจในการปลูกทุเรียน มาจากความชอบ ในรสชาติของทุเรียน และชอบรับประทานทุเรียนกันทั้งครอบครัว ประกอบกับทั้ง 2 พี่น้องก็มีแนวคิดที่ตรงกัน จึงได้ตัดสินใจปลูกทุเรียน โดยซื้อต้นพันธุ์ทุเรียนหมอนทองมาจากจังหวัดจันทบุรี จำนวน 400 ต้น ใช้พื้นที่ในการปลูก 15 ไร่ โดยปีนี้สวนทุเรียนให้ผลผลิตเป็นปีแรก รุ่นแรก พร้อมตัดในเดือน มิถุนายนนี้ ในงานนี้จำนวน 400 ลูก โดยเฉลี่ยตัดได้ต้นละประมาณ 20 ลูก และมีรุ่นที่ 2 พร้อมตัด ในเดือน สิงหาคม กันยายนที่จะถึงนี้ ประมาณ 600 ลูก ซึ่งที่สวนจะตัดทุเรียนที่แก่จัด 90% ขึ้นไป เพื่อควบคุมรสชาติให้ดี มีความคุ้มค่า และมีคุณภาพแก่ผู้บริโภค
ทีมข่าวเสียงภูพานประจำจังหวัดหนองบัวลำภู