ข่าวอัพเดทรายวัน

เจ้าของร้านทองที่ลาวขอความช่วยเหลือคนไทย สั่งจ่ายเช็คเด้งตุ๋นซื้อทอง

วันที่ 17 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เสียหายชาวลาว ซึ่งนำภาพจากกล้องวงจรปิดที่ผู้เสียหายนำมาโพสต์ในเฟสบุ๊คส่วนตัวเพื่อที่จะขอความช่วยเหลือโดยระบุข้อความว่า ใครมีคนรู้จักทำสำนักข่าวไทย ขอความช่วยเหลือติดตามบุคคลในภาพ ให้ คาดว่าเป็นนักต้มตุ๋นมาซื้อทองที่ลาว ที่ร้านของที่บ้าน แขวงสหวันเขต สปป.ลาว แล้วใช้ เช็ค ชำระเงิน มีขึ้นยอดเงินแต่ภายหลังยอดโดนหักคืนเพราะเช็คไม่มีเงิน เครียริ่งไม่ผ่านตอนนี้ได้เบาะแสว่า บุคคลดังกล่าวข้ามฝั่งไปนครพนม ต่อรถไปสกลนคร แล้ว อยากให้ ผู้สื่อข่าวช่วยประชาสำพันธ์เตือน ภัยของนักต้มตุ๋นแก๊งนี้ ด้วยเพราะช่วงนี้มาระบาดที่ลาว

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังผู้โพสต์ได้เปิดเผยว่า ร้านทองเป็นของญาติ คนที่ก่อเหตุเป็นชายวัยกลางคน พูดไทย มาซื้อทองที่ร้านคํามาลัย สะหวันนะเขต สปป.ลาว (ตรงข้ามจังหวัดมุกดาหาร) หมู่บ้านโพนสวางใต้ หน้าคิวรถสายหลัก 3 เมื่อวันที่ 15/6/2020 และขอชําระเงินโดยการโอน เงินผ่านธนาคารไทยมียอดเงิน จำนวน 6 แสนกว่าบาท แต่หลังจากนั้นยอดคงเหลือถูกยกเลิก จึงได้สอบถามไปยัง ธนาคารบอกเป็นยอดเงินของเช็ค (เช็ครอเคลียเข้าบัญชี) แต่ที่โชว์ในบัญชีมียอดคงเหลือปกติ ขึ้นอยู่กับ CLEARING CHECK ซึ่งธนาคารบอกว่าเป็นเช็คที่สั่งโดยไม่มีเงินในบัญชี สามารถยกเลิกในภายหลัง ซึ่งตอนนี้ทางร้านไม่สามารถติดต่อชายคนดังกล่าว ได้เลย อยากขอความช่วยเหลือด้วย ใครเจอคนดังข้ามชายแดนไทยลาว เขาอยู่ที่ไหนเขาไปไหน เขามากินที่ไหน ร้านไหน หรือ เคยนั่งรถ ช่วยแจ้งร้าน คํามาลัย โทร: 02055553001, 020 96 385 177ด้วย

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยังด่าน ตม.ต่างๆ พบว่า ชายคนดังกล่าว ได้ข้ามไปยังฝั่งลาวในวันที่ 15 มิถุนายน 2565 และได้เดินทางกลับเข้าไทยในวันเดียวกันแล้วโดยมีการแจ้งเตือนในกลุ่มโซเชี่ยลว่าบุคคลดังกล่าวคือนายรชต วิไลเจริญพงศ์ เป็นบุคคลอันตรายที่เที่ยวตระเวนก่อเหตุต้มตุ๋นร้านทองมาแล้วหลายแห่ง ขอให้ชาวโซเชี่ยลช่วยกันแจ้งข่าวเตือนภัยบุคคลกลุ่มนี้ ไม่สามารถไปก่อเหตุได้อีก