ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์ป่วยโควิดลดลงต่อเนื่องพร้อมรับเปลี่ยนผ่านเข้าสู่โรคประจำถิ่น

จังหวัดกาฬสินธุ์ขานรับเปลี่ยนผ่านโควิด-19 เข้าสู่โรคประจำถิ่น หลังพบผู้ป่วยลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมขอความร่วมมือประชาชนกลุ่ม 608 เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และการจัดงานบุญประเพณียึดหลักมาตรการป้องกันจนกว่าจะเข้าสู่โรคประจำถิ่น

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ภาพรวมเหมือนกันกับสถานการณ์ของประเทศ คืออยู่ในช่วงขาลงชัดเจน มีผู้ป่วยติดเชื้อลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงระยะหลังสัปดาห์นี้มีผู้ป่วยติดเชื้อเข้ารักษาในโรงพยาบาลเฉลี่ยแต่ละวันเพียงหลักสิบ บางวันมีผู้ป่วยหลักหน่วย จากเดิมในช่วงที่ผ่านมาพบผู้ป่วยมากถึงหลักร้อย และหลักพันคน รวมทั้งจำนวนผู้ป่วยอาการหนัก และเสียชีวิตก็ลดลงเช่นกัน ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขที่ได้วางแผนเอาไว้ ทั้งนี้สถานการณ์ในจ.กาฬสินธุ์ล่าสุดยอดผู้ป่วยวันนี้มี 34 ราย กำลังรักษา 150 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงปัจจุบันรวม 23,216 ราย

นายแพทย์อภิชัย กล่าวต่อว่า สำหรับการเตรียมความพร้อมเปลี่ยนผ่านเข้าสู่โรคประจำถิ่น ขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการเตรียมความพร้อม ทั้งด้านฝ่ายดูแลรักษาของหน่วยงานภาพรัฐ โดยเฉพาะโรงพยาบาลทุกแห่ง ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมพร้อมมาตรการ 3 พอไว้แล้ว ทั้งหมอพอ ยาพอ และเตียงพอ ซึ่งเป็นการวางแผนเตรียมพร้อมไว้หากมีผู้ป่วยจะต้องได้รับการรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกราย จัดเตรียมยาไว้ในโรงพยาบาลหลัก และโรงพยาบาลชุมชน และ มีสถานครบ เตียงอย่างเพียงพอ

อย่างไรก็ตามแม้สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์จะดีขึ้น แต่ก็ยังอยากขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เหมือนเดิมด้วยโดยเฉพาะการจัดงานศพ งานบวช งานแต่ง หรืองานบุญประเพณีต่างๆ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่รวมคนมากๆ ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการ ขอให้ช่วยกันป้องกันไปอีกสักระยะหนึ่งก่อน เพื่อที่จะเข้าสู่โรคประจำถิ่นได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังอยากขอความร่วมมือและประชาสัมพันธ์ เรื่องการฉีดวัคซีนเข้มกระตุ้น โดยเฉพาะกลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มนี้อยากให้เข้ามาฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือเข็มกระตุ้นให้มากกว่านี้ เพราะขณะนี้มีกลุ่ม 608 เข้ามารับการฉีด 45 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น