ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่น สุ่มตรวจโรงเรียน คุมเข้มห้ามใช้กัญชาผสมอาหาร-ขนม ในสถานศึกษาและศูนย์เด็กเล็กเด็ดขาด

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 21 มิ.ย. 2565 ที่โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมออกสุ่มตรวจคุณภาพอาหารโรงเรียน ที่ประกอบอาหารขึ้นสำหรับการรับประทานเป็นมื้อกลางวันให้กับเด็กๆ ตามมาตรการควบคุมและป้องกันการรำกัญชาและกัญชง มาใช้เป็นส่วนผสมอาหารและขนม ภายในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น โดยเด็ดขาด

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้โรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาล 11 แห่งร่วมกันให้เป็นโรงเรียนปลอดกัญชา-กัญชง โดย อาหาร เครื่องดื่มทั้งหมดจะต้องปลอดกัญชาในรั้วโรงเรียนอย่างเด็ดขาด ดังนั้นวันนี้คณะทำงานร่วมทุกฝ่ายจึงได้ลงพื้นที่ออกตรวจ ซึ่งการใช้สารตรวจแบบเดิมยังตรวจไม่ได้ เพราะว่าสารที่ใช้เฉพาะในการตรวจปริมาณและส่วนผสมกัญชาทางกรมวิทยาศาสตร์กำลังพัฒนาแต่ยังไม่ทราบว่าจะเสร็จเมื่อไหร่

” วันนี้เป็นการตรวจในเชิงกายภาพด้วยนอกเหนือจากการตรวจสารปนเปื้อนต่างๆในอาหารก็มีการตรวจลักษณะทางกายภาพว่าวัตถุดิบที่ผสมในอาหารมีใบกัญชาหรือไม่ หลังจากที่มาการลงนามความร่วมมือแล้วทางสำนักศึกษาเทศบาลนครขอนแก่นต้องรับภารกิจต่อเพื่อที่จะออกสุ่มตรวจโรงเรียนเป็นประจำ โดยเฉพาะโรงเรียนจะมีการขอความร่วมมือไปยังร้านค้ารอบข้างสถานศึกษาถ้ามีการใช้ส่วนผสมให้มีการแจ้งโรงเรียนเพื่อที่จะให้เด็กนักเรียนหลีกเลี่ยงได้ สำหรับร้านค้ารอบโรงเรียนทำได้แค่ขอความร่วมมือทางเทศบาลไม่มีอำนาจหน้าที่ไปตรวจเพราะไม่มีความเหมาะสม ทำได้แต่ขอความร่วมมือบรรดาพ่อค้า แม่ค้าที่นำอาหาร เครื่องดื่มมาขายให้กับเด็กที่อยู่ติดรั้วจะขอความร่วมมือได้ถ้าจะออกตรวจคงเป็นการทำเกินหน้าที่”