ข่าวอัพเดทรายวัน

กระทรวงการคลังเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม APEC SFOM (เอเปค เอส-เอฟ-โอ-เอ็ม) ด้านการคลังเอเปค ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่จังหวัดขอนแก่น


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 22 มิ.ย.65 การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส ด้านการคลังเอเปค (APEC Senior Finance Officials’ Meeting : APEC SFOM) ระหว่างวันที่ 22-23 มิถุนายน 2565 จัดขึ้นที่โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นเวทีรับฟังความเห็นเพิ่มเติมจากสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปคก่อนจะจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย นำเสนอให้ที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปคพิจารณาในเดือนตุลาคม 2565 นำเสนอศักยภาพของประเทศไทยด้านการเงินเพื่อความยั่งยืนและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการดำเนินนโยบายและมาตรการด้านการเงินการคลังต่างๆ โดยกระทรวงการคลังให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับการพัฒนาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่สามารถนำมาปฏิบัติได้จริงซึ่งได้รับจากข้อคิดเห็นต่างๆ ของสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค

โดยมีสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปคและองค์การระหว่างประเทศต่างๆ ประกอบด้วยองค์การ เพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ธนาคารโลก และธนาคารพัฒนาเอเชีย ร่วมหารือกันในประเด็นเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก รวมทั้งหารือประเด็นสำคัญที่ได้รับมอบหมายจากที่ประชุม APEC FCBDM ได้แก่ การเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการจัดหาแหล่งทุน โดยประเทศไทย ในฐานะประธานการประชุมรายงานความคืบหน้าในการจัดสัมมนาและการจัดทำข้อเสนอแนะ การพัฒนาการชำระเงินและการโอนเงินระหว่างประเทศ การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้สนับสนุนในการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลและการดำเนินนโยบายของภาครัฐ และการพัฒนาระบบนิเวศตลาดทุนในการสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและการระดมทุนผ่านเครื่องมือดิจิทัล