ข่าวอัพเดทรายวัน

เลยกองร้อยผีตาโขนฝึกควบคุมฝูงชนเตรียมพร้อมรับม็อบ

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565 ที่สนามหน้าตำรวจภูธรจังหวัดเลย พล.ต.ต. สุระชัย สังขพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิดอบรมโครงการฝึกทบทวนกองร้อยควบคุมฝูงชน โดยมี พ.ต.อ.ณัฐกฤต คำวิเศษชัย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย กล่าวรายงานว่า เนื่องจากสถานการณ์สภาพการเมือง เศรษฐกิจ สังคมในประเทศและสังคมโลกได้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างคนในสังคม ส่งผลให้มีการชุมนมเรียกร้อง คัดค้านหรือแสดงความคิดเห็นของประชาชนหรือกลุ่มบุคคลต่างๆ เพื่อดูแลการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่กระทบต่อความมั่นคงของชาติ ความปลอดภัยสาธารณะความสงบเรียบร้อย สิทธิเสรีภาพ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ปรับปรุงรูปแบบการจัดกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชน และการฝึกทบทวนข้าราชการตำรวจ ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลการชุมนุมสาธารณะ เพื่อให้หน่วยในสังกัดดำเนินการฝึกทบทวนให้สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับ เชื่อมั่นศรัทธาของสังคม เป็นไปตามข้อกำหนดแห่งพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พุทธศักราช 2558 ตำรวจภูธรจังหวัดเลย จึงได้จัดทำการฝึกทบทวนข้าราชการตำรวจ ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลการชุมนุมสาธารณะ

โดยมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ในการควบคุมฝูงชน มีความรู้ ความเข้าใจ และปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้อง เป็นไปตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พุทธศักราช 2558 2. เพื่อเตรียมกองร้อยควบคุมฝูงชนในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดเลยให้มีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจควบคุมฝูงชน 3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ได้ฝึกยุทธวิธีและเทคนิคในการควบคุมฝูงชนพื้นฐาน ตามแนวทางการปรับรูปแบบการจัดกองร้อยควบคุมฝูงชน 4.เพื่อศึกษาวิเคราะห์ปัญหา อุปสรรค ข้อขัดข้องในการปฏิบัติการของกองร้อยควบคุมฝูงชนตามแนวทางของสหประชาชาติ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาตินำมาประยุกต์ใช้ ผู้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 170 นาย ประกอบด้วย ข้าราชการตำรวจในสังกัด สภ. เมืองเลย/สภ.นาด้วง/สภ.นาดินดำ/ สภ.โพนทอง/สภ.หนองหิน/ สภ.เชียงคาน/สภ. เอราวัณ/ สภ.ภูหลวง/สภ.วังสะพุง/สภ.เชียงกลม/สภ. หนองหญ้าปล้อง และ สภ.ท่าลี่ หรือที่เรียกกันว่า “กองร้อยผีตาโขน”

พล.ต.ต. สุระชัย สังขพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย กล่าวว่า การรักษาความสงบเรียบร้อย การให้ความคุ้มครองชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเพื่อให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์ โดยคำนึงถึงวัตถุประสงค์ต่าง ๆ คือ ความถูกต้อง ความประหยัด ความรวดเร็ว ความเสมอภาค และความเป็นธรรม บนพื้นฐานการปฏิบัติงานด้วยความสุจริตของเจ้าหน้าที่ตำรวจ.