ข่าวอัพเดทรายวัน

อำนาจเจริญเจอฝนทิ้งช่วงนานนับเดือนนาข้าวกว่า1หมื่นไร่แห้งตายระนาวต่อหน้าต่อตา วอนภาครัฐช่วยแก้ไขด้วย

23 มิถุนายน 2465 นายประเสริฐ กานานนท์ อดีต สจ.อำเภอหัวตะพาน4สมัยเปิดเผยว่า สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญนานกว่า 3-4 อาทิตย์ที่ผ่านมา ร้อนและแห้งแล้งบางวันอุณหภูมิขึ้นสูงถึง 38-39 องศา และในช่วงนี้อยู่ในช่วงปักดำนาข้าวของเกษตรกรที่มีอาชีพทำนา การได้รับผลกระทบกันทั่วหน้าคือเจอกับฝนทิ้งช่วงนานนับกว่า 1 เดือนนาข้าวใน 3 อำเภอ เมืองอำเภอหัวตะพานและอำเภอเสนางคนิคมนาข้าวกว่า 10,000 ไร่ กำลังแห้งตายกันระนาว เนื่องจากขาดน้ำหล่อเลี้ยงต้นกล้าที่หว่านไว้บางแห่งสามารถใช้ไฟจุด ต้นกล้าไหม้วอดทั้วแปลงนา จึงได้วอนให้หน่วยงานราชการ โดยเฉพาะเกษตรอำเภอเกษตรจังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบหาแนวทางเข้าแก้ไขบ้างไม่ใช่นั่งเทียนในห้องแอร์ เพราะตนได้ร้องเรียนไปทุกหน่วยงานก็ยังไม่มีหน่วยงานไหนลงไปตรวจสอบดูแลเลยแม้แต่หน่วยงานเดียวฝากถึงทางผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญช่วยสั่งการลงมาด้วย มี3อำเภอเจอแล้งหนักมีอำเภอหัวสะพานอำเภอเสนางคนิคมและอำเภอเมืองอำนาจเจริญกว่า 10,000 ไร่แห้งตายระนาวเนื่องจากฝนทิ้งช่วงมานานนับเดือนและพื้นที่นาข้าวเหล่านี้ไม่ใช่เป็นพื้นที่ของชลประทานผ่านอีกด้วยไม่สามารถนำน้ำมาหล่อเลี้ยงต้นข้าวให้คงชีวิตไว้ต่อไปได้

นายประเสริฐยังกล่าวต่ออีกว่าที่สำคัญน้ำตามแหล่งน้ำต่างๆตามห้วยหนองคลองบึงต่างมีระดับน้อยและหมดไปกับน้ำ นรถต่ำลงไปมากสัตว์เลี้ยงจำพวกโคกระบือเริ่มจะหาแหล่งน้ำดื่มกินลำบากขึ้นทุกวันบางวันถึงกับซื้อน้ำจากรถมาจำหน่ายน้ำให้สัตว์เลี้ยงได้ดื่มกินอีกด้วยเพราะว่าหน่วยงานผู้รับผิดชอบลงพื้นที่ตรวจสอบและหาทางเข้าแก้ไขโดยด่วนด้วยเพราะปีนี้หากไม่มีน้ำทำนาเกษตรกร ชาวไร่ชาวนาคงประสบกับความลำบากเป็นอย่างยิ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่วจากการลงพื้นที่ สำรวจความเสียหายของนาข้าวที่ขาดน้ำมานานกว่า 1 เดือน นับวันจะแห้งตายโดยเฉพาะนาข้าวที่คลองชลประทานไม่พาดผ่าน บางคนถึงกับซื้อรดน้ำไปปล่อยลงพื้นที่นาข้าวของตนเองเพื่อให้ต้นกล้ามีชีวิตอยู่หากไม่มีฝนตกลงมาภายใน 1 อาทิตย์เชื่อว่านาข้าวคงเสียหายเป็นจำนวนมากหลายหมื่นไร่ ซึ่งขณะนี้เองทางหน่วยงานของทางราชการยังไม่ลงพื้นที่สำรวจเลย วอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจและหาทางเข้าช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่ชาวนา ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกระดูกสันหลังของชาติ ทั้งสิ้น ที่สำคัญโรคเพลี้ยระบาดต่างๆเริ่มลงเล่นงานต้นข้าวเป็นวงกว้างออกไปแล้ว วอน เกษตรอำเภอและเกษตรจังหวัดลงพื้นที่สำรวจหาความจริงด้วย