ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ ดร.ฐิตารีย์จัดตั้งล้งชุมชนทุเรียนภูเขาไฟแห่งแรกของศรีสะเกษส่งทุเรียนขายทั่วโลก

ศรีสะเกษ ดร.ฐิตารีย์จัดตั้งล้งชุมชนทุเรียนภูเขาไฟแห่งแรกของศรีสะเกษส่งทุเรียนขายทั่วโลก ช่วยให้เจ้าของทุเรียนสามารถขายทุเรียนได้ในราคาที่เป็นธรรมไม่ต้องถูกเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลาง

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดจำหน่ายผลไม้ บ้านซำตาโตง ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ดร.ฐิตารีย์ ไตรสรณปัญญา หรือ ดร.จุ๋ม คณะที่ปรึกษา รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย ดร.สมเกียรติ ไตรสรณปัญญา นายภูมิสิทธิ์ มาประจง คณะที่ปรึกษา รมว.กระทรวงพานิชย์ ได้เดินทางมาเยี่ยมบรรยากาศการขายทุเรียนภูเขาไฟและผลไม้ต่าง ๆ ซึ่งพบว่า มีบรรดาประชาชนที่ชื่นชอบกินทุเรียนภูเขาไฟที่เป็นชาวศรีสะเกษและจากทั่วประเทศพากันมาหาซื้อทุเรียนไปกินและนำเอาไปฝากญาติพี่น้องกันอย่างคึกคักมาก และได้พบกับ นายกุลดิลก หน่อคำผุย หรือฟีฟ่า อายุ 28 ปี ซึ่งเป็นล้งชุมชนรับซื้อทุเรียนจากเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในเขต ต.พราน อ.ขุนหาญ กำลังจัดเตรียมทุเรียนภูเขาไฟบรรจุกล่องอย่างดีเพื่อเตรียมส่งไปขายให้ผู้ที่สั่งซื้อทุเรียนจากทั่วประเทศ และนำเอาทุเรียนขึ้นบนรถบรรทุกเพื่อส่งไปขายที่ประเทศจีนด้วย

จากนั้น นายกุลดิลก หน่อคำผุยหรือฟีฟ่า ได้นำ ดร.ฐิตารีย์ และคณะเดินทางไปที่สวนพงษ์สุภา ตั้งอยู่ที่ 132 ม.8 บ้านหนองเก่า ต.พราน อ.ขุนหาญ ซึ่งเป็นสวนของ นายวัชรพงษ์ บัวใหญ่ อายุ 55 ปี เพื่อชมการตัดผลผลิตทุเรียนภูเขาไฟจากต้น ซึ่งนายกุลดิลก ที่เป็นล้งชุมชนได้รับซื้อทุเรียนทำการคัดผลทุเรียนเกรด พรีเมี่ยมเพื่อเตรียมส่งไปขายให้กับห้างสรรพสินค้าที่ได้สั่งซื้อทุเรียนจากล้งชุมชนโดยการประสานงานของ ดร.ฐิตารีย์ ไตรสรณปัญญา เพื่อเป็นการจัดหาตลาดในการจำหน่ายทุเรียนให้กับเจ้าของสวนทุเรียนภูเขาไฟ

นายกุลดิลก หน่อคำผุย หรือฟีฟ่า อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 118 หมู่ 14 บ้านซำตาโตง ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ล้งชุมชนคนแรกของ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนปลูกทุเรียนอยู่แล้วอยู่ที่บ้านซำตาโตง อ.ขุนหาญ จำนวนเยอะพอสมควร ตนเป็นคนชอบกินทุเรียน ไปชิมทุเรียนที่อื่นมาถามว่าอร่อยไหมก็อร่อย แต่ไม่ถูกใจเท่ากับทุเรียนที่ตนเองปลูกขึ้นมาของจังหวัดตนเอง ก็เลยอยากให้พี่น้องประชาชนผู้ชอบบริโภคทุเรียนอยากให้ได้ลองกินทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษว่า รสชาติแตกต่างจากที่อื่นอย่างไร อยากให้ลิ้มลองความอร่อยของเกษตรกรพื้นบ้านของ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งมีฝีมือในการปลูกทุเรียนได้ผลผลิตเป็นเกรดพรีเมี่ยมขนาด 3 กิโลกรัม 5 พูเต็ม คือเราทำทุเรียนออกมาคุณภาพไม่แพ้ภาคใดในประเทศไทย จึงอยากให้พี่น้องชาวไทยทั่วประเทศเปิดโอกาสเปิดใจมาชิมลิ้มลองทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษของเราด้วย
นายกุลดิลก หน่อคำผุย หรือฟีฟ่า กล่าวต่อไปว่า ส่วนในการส่งออกขายท้องตลาดนั้น ช่วงนี้เราได้ออร์เดอร์มาจากประเทศจีน โดยเรามีล้งในการคัดทุเรียนเกรดคัดออกคือเกรดเอบี คือ 5 พูเต็มเกรดพรีเมี่ยม จริงๆแล้วทุเรียนแบบนี้ ตนอยากส่งให้พี่น้องเกษตรกรพี่น้องชาวไทยเราได้ชิมลิ้มลองกัน เพราะว่าราคาที่นี่ก็ไม่แพงราคาย่อมเยาไม่สูงมาก จริงๆแล้วราคาก็ขึ้นลงสามารถติดต่อตนได้ ถ้าต้องการได้ทุเรียนคุณภาพไปลิ้มลองชิมหรือว่านำเอาไปขายต่อ ซึ่งการที่ตนเป็นล้งชุมชนได้ส่งผลดีต่อพี่น้องเกษตรกรที่ปลูกทุเรียนมากคือ 1.พี่น้องไม่ต้องส่งทุเรียนไปขายไกล 2.มีแต่ญาติพี่น้องของเราเองเราสามารถที่จะพูดคุยราคากันได้เช่นช่วงราคาที่ล้งขึ้น เราก็ดันราคาขึ้น ช่วงที่ราคาล้งลง เราก็ลดราคาลง และอีกอย่างก็คือไม่เปลืองน้ำมันรถเพราะว่านำเอามาส่งขายที่ล้งชุมชนของเราก็พอแล้ว ตนอยากฝากขอให้พี่น้องชาวไทยทั่วประเทศเปิดใจลิ้มลองชิมทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษของขึ้นชื่อของดีศรีสะเกษ อยากให้ลองชิมทดลองดูว่าทุเรียนภูเขาไฟรสชาติกรอบหวานมันเป็นยังไงของดีศรีสะเกษ ติดต่อสั่งซื้อได้ที่ โทร. 080 469 – 9997

ดร.ฐิตารีย์ ไตรสรณปัญญา คณะที่ปรึกษา รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า วันนี้เราได้มาเยี่ยมสวนทุเรียนพงษ์สุภาซึ่งเป็นแค่ 1 สวนที่นายกุลดิลกหรือน้องฟีฟ่าเป็นล้งชุมชนรวบรวมรับซื้อทุเรียน ความมุ่งมาดปรารถนาของตนที่ทำสานต่อระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็คือการตลาดนำการผลิต การตลาดคือต้องมีตลาดให้กับเกษตรกรและตัวเกษตรกรเองไม่สามารถที่จะขับเคลื่อนด้วยตนเองที่จะไปขายในโมเดิร์นเทรดหรือห้างสรรพสินค้าหรือตลาดส่งออกได้ด้วยตนเอง เนื่องจากว่าเขาจะต้องดูแลทั้งสวนทุเรียนดูแลทั้งครอบครัวและดูแลพืชผลภายในสวน เพราะฉะนั้นแล้วเราต้องหาคนกลางที่ไม่ใช่พ่อค้าคนกลางเขาเรียกว่าล้งชุมชน เราจึงได้มาสร้างล้งชุมชนด้วยกันโดยเฉพาะ เราจะเปิดมิติใหม่ของเราในเรื่องของทุเรียนเป็นหลักก่อนว่า เราจะทำเรื่องล้งชุมชนทุเรียนภูเขาไฟ วันนี้เราก็ได้เจอดาวเด่นดาวในป่าทุเรียนคือน้องฟีฟ่าซึ่งเป็นเด็กรุ่นใหม่หัวไวใจสู้ ซึ่งตัวเขาเองก็เป็นเกษตรกรลูกหลานของเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน เขาจะสามารถรู้ว่าสวนไหนคุณภาพ สวนไหนดีหรือถ้าซื้อไปแล้วทุเรียนอยู่ในลูกเป็นอย่างไร เขาก็จะสามารถที่จะเคลมทุเรียนลูกใหม่ให้กับลูกค้าได้หรือตอบโจทย์ลูกค้าได้ แล้วเขาสามารถที่จะมาปรับปรุงสวนที่เขาเอาไปว่าสวนนี้ไม่มีคุณภาพอย่างไรต้องปรับตรงไหน เพราะฉะนั้นตรงนี้คือประโยชน์ของล้งชุมชนและราคาก็เป็นธรรมกับเกษตรกร เพราะว่าเราสามารถคุยกับลุงป้าน้าอาญาติพี่น้องของเราที่ปลูกทุเรียนได้ เราก็ให้ราคาทุเรียนลุงป้าน้าอาที่ปลูกทุเรียนโดยที่ไม่กดราคารับซื้อ

ดร.ฐิตารีย์ ไตรสรณปัญญา คณะที่ปรึกษา รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวต่อไปว่า นี่คือบทบาทและหน้าที่ของล้งชุมชน ในส่วนของการส่งเสริมการตลาดนั้น วันนี้ตนได้ดิวให้กับน้องฟีฟ่าล้งชุมชนเข้ากับตลาดโมเดิร์นเทรดคือเซ็นทรัลฟู้ดรีเทล ซึ่งเป็นเอฟซีของเซ็นทรัล คืนนี้รถจะนำทุเรียนส่งออกไป มีการบรรจุกล่อง สเปคคือ 3 พูต้องเต็ม และหนึ่งพูรองหรือห้าพูเต็มยิ่งดี แต่ใน 1 กล่องนั้นจะต้องมีน้ำหนัก 15 กิโลกรัมแพ็คกล่องหนาดี วางซ้อนกันไปจะได้ไม่ทับกัน มีที่ระบายอากาศ เพื่อไม่ให้เวลาทุเรียนคลายน้ำออกหมดแล้วเพื่อไม่ให้เกิดการคับลูก ซึ่งเป็นวิธีการเมื่อไปถึงโมเดิร์นเทรดก็จะมีคนตรวจรับและเช็คเนื้อแป้งอีกครั้งหนึ่งและจะตอบกลับมาว่าสวนหรือคนรวบรวมนี้มีคุณภาพแค่ไหน ถ้ามีคุณภาพเขาก็จะดิวกับเราต่อ เขาได้ให้ออเดอร์กับตนมา 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 ก็คือวันนี้จำนวน 1,500 ตันอีกครั้งหนึ่งก็คือวันที่ 27 มิถุนายน อีกจำนวน 1,500 ตันก่อน ขอดู 2 รอบนี้ก่อนถ้า 2 รอบนี้เราคัดคุณภาพได้แบบดีเยี่ยม โดยเมื่อสักครู่ได้ผ่าทุเรียนดูแล้วพบว่าเปลือกบางมากเต็มพูจริง ถ้าได้เกรดแบบนี้ส่งให้โมเดิร์นเทรดหรือห้างสรรพสินค้ารับประกันได้ว่าเขาจะเป็นคู่ค้ากับเราได้ตลอด ก็อยากจะให้น้องฟีฟ่าซึ่งเป็นคนกลางเป็นล้งชุมชนคัดเลือกคุณภาพสินค้าแบบนี้ เพื่อให้คนไทยได้รับประทานทุเรียนผลไม้ของ จ.ศรีสะเกษของเราได้ดีโดยที่พวกเราเองขายไปให้ล้งชุมชนแล้ว คนกลางคือล้งชุมชนก็ส่งต่อไปถึงผู้ขายโดยตรง จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรเจ้าของสวนทุเรียนที่จะขายได้ในราคาเป็นธรรมและผู้บริโภคจะได้บริโภคทุเรียนภูเขาไฟที่มีคุณภาพเกรดพรีเมี่ยมด้วย