ข่าวอัพเดทรายวัน

ตำรวจเมืองเลยชักซ้อมแผนเผชิญเหตุโจรชิงทรัพย์ร้านทอง ป้องกันเหตุในยุคข้าวยากหมากแพง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 มิถุนายน 2565 ร.ต.อ.หญิง วิรินทร์ยา กุลนนท์เลิศสิน รองสว.(สอบสวน) สภ.เมืองเลย ได้รับแจ้งเหตุคนร้ายชิงทรัพย์สร้อยคอทองคำ อยู่ที่ร้านทองเยาวราชกรุงเทพ สาขาบิ๊กชีเลย ถนนมลิวรรณ ตำบลนาอาน อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย หลังรับแจ้งรีบรุดไปที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองเลย พ.ต.ท.ชยพล พรเติม รองผกก.ป.สภ.เมืองเลย พ.ต.ท.ธวัชชัย นาทันตอง สว.สส.สภ.เมืองเลย พ.ต.ท.พีรพงษ์ รากษี สวป.สภ.เมืองเลย และเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สายสืบ จราจร สภ.เมืองเลย จำนวนหนึ่ง ที่เกิดเหตุเป็นร้านทองเยาวราชกรุงเทพ สาขาบิ๊กชี พบกับพนักงานขายร้านทอง ทราบชื่อภายหลังว่า นางสาวรัชนีกร จุตตะโน อายุ 29 ปี ให้การกับตำรวจทั้งที่อยู่ในอาการตกใจว่า ก่อนเกิดเหตุ หลังจากที่เปิดร้านขายทองประมาณ 1 ชั่วโมง ขณะที่กำลังขายทองอยู่กับเพื่อนหญิงและชาย จำนวน 5 คน คนร้ายได้อาศัยในช่วงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำร้านทองไปเข้าห้องน้ำ คนร้ายเป็นชาย 1 คน สวมกางเกงยีนส์ขายาว สีน้ำเงิน สวมเสื้อแขนยาวสีดำ สวมหมวกแก็ป ได้มาทำทีเลือกสร้อยคอทองคำ หนัก 1 บาท ราคา 32,000 บาท จากนั้นคนร้ายจึงได้ชักอาวุธปืนพกสั้นออกมาจากกระเป๋าสะพาย แล้วสั่งให้พนักงานร้านทั้งหมดให้หมอบลงกับพื้น จากนั้นคนร้ายจึงได้วิ่งหนีออกจากร้านไปอย่างรวดเร็ว พร้อมสร้อยคอทองคำหนัก 1 บาท แล้วขับขี่รถจักรยานยนต์ที่จอดไว้ข้างห้างบื๊กชี ด้านทิศตะวันออกหลบหนีไป หลังเกิดเหตุจึงรีบโทรแจ้งตำรวจ และกดสัญญาณเตือนภัย

เมื่อตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุ ได้สอบถามรูปพรรณรายละเอียดของคนร้ายแล้ว จึงพบว่าคนร้ายขับขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไปทางถนนมลิวรรณ มุ่งหน้าไปทางอำเภอวังสะพุง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้วิทยุแจ้งให้ตำรวจใกล้เคียงออกสกัดเส้นทางหลบหนีของคนร้าย จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถสกัดจับคนร้ายไว้ได้ ที่บ้านภูกระแต ตำบลนาอาน อำเภอเมืองเลย ห่างจากจุดที่เกิดเหตุประมาณ 2 กิโลเมตร จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้นำตัวมาทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่เกิดเหตุ และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีต่อไป

พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองเลย กล่าวว่า การทำแผนเผชิญเหตุในครั้งนี้ เนื่องจากในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี หรือยุคข้าวยากหมากแพง ประชาชนทุกสาขาอาชีพ ต่างพากันได้รับความเดือดร้อน จากการแพร่ระบาดเชื้อโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา หลังจากที่ปลดคลายล็อกต่างๆไปแล้ว แต่เศรษฐกิจก็ยังไม่ดี ปัจจัยสำคัญในตอนนี้ก็คือเรื่องเงิน ที่จะต้องหามาใช้จ่ายภายในครอบครัว เมื่อถึงทางตันสิ่งที่คาดไม่ถึง หรืออาจจะคิดชั่ววูบ ที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่ การก่อเหตุชิงทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ต่างๆ เป้าหมายพื้นที่เสี่ยงที่คนร้ายที่จะใช้ก่อเหตุ คือ ร้านทองต่าง ๆ ที่มีอยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองเลย จำนวนเกือบ 20 ร้าน จึงเป็นพื้นที่เสี่ยงที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องระวังเป็นพิเศษในช่วงนี้ ในการชักซ้อมแผนเผชิญเหตุในครั้งนี้ให้รู้ว่ามีจุดบกพร่องตรงไหน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องต่อไป และได้กำชับไปยังร้านทองต่างๆ ให้ร้านติดลูกกรงเหล็กป้องกันทอง และติดตั้งวงจรปิด ระบบสื่อสารที่ทันสมัย รวดเร็วและให้แจ้งเหตุให้เร็วที่สุด พร้อมให้จำรูปพรรณของคนร้าย การแต่งกาย เป็นคนไทยหรือต่างชาติ ภาษาที่เขาใช้ด้วย ทั้งนี้เพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เป็นข้อมูลในการติดตามคนร้ายได้อย่างรวดเร็วขึ้น แต่อย่างไรก็ตามถ้าเกิดเหตุจริงให้รักษาชีวิตไว้ก่อน ส่วนทรัพย์สินนั้นว่ากันภายหลัง.