ข่าวอัพเดทรายวัน

กปภ.สาขาขอนแก่น(ชั้นพิเศษ) จัดกิจกรรมโครงการอาสาประปาเพื่อปวงชน ปลูกจิตสำนึกการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า สร้างเครือข่ายเยาวชนพิทักษ์ทรัพยากรน้ำ ระหว่างวันที่ 21 มิถุนายน – 23 มิถุนายน 2565


เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 21 มิ.ย.65 ที่ สถานีผลิตน้ำบ้านโกทา ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น การประปาส่วนภูมิภาคสาขาขอนแก่น(พ) โดยนายสุเมธ แว่นประชา ผจก.กปภ.(พ)ขก. ร่วมกับโรงเรียนคุ้มหนองคูขอนแก่น จัดกิจกรรมโครงการอาสาเพื่อปวงชน ประจำปี 2565 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและการมีส่วนร่วมให้เยาวชนได้ตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัด เข้าใจกระบวนการนำแหล่งน้ำดิบตามธรรมชาติมาผลิตน้ำประปาที่สะอาด ปลอดภัยตามมาตรฐานของการประปาส่วนภูมิภาค โดยมีคณะวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสายงานผลิต นำโดยนางยุคลธร โนนตาไทย นักบริหารงาน 9 และนายอภินันป์ คชรัตน์ หัวหน้างานผลิต ให้การต้อนรับ คณะอาจารย์ พร้อมกรรมการนักเรียนระดับชั้นประถมปีที่ 5 และ 6 ที่ได้รับการคัดเลือกจำนวน 15 คน เดินทางเข้าเยี่ยมชมสถานีผลิตน้ำบ้านโกทา ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น

“ในกิจกรรมจัดให้มีการบรรยายสรุปประวัติความเป็นมาของการประปาส่วนภูมิภาค รับชมวิดิทัศน์การนำน้ำจากแหล่งน้ำดิบธรรมชาติเข้าสู่มาตรฐานกระบวนการผลิตน้ำประปาของ กปภ. ตลอดจนสาธิตขั้นตอนการ ตรวจสอบคุณภาพน้ำ ให้ความรู้อุปกรณ์ทางห้องปฏิบัติการและสัดส่วนการเติมสารเคมีกำจัดเชื้อโรค เพื่อความปลอดภัยในการอุปโภค-บริโภคก่อนจ่ายน้ำประปาไปยังบ้านเรือนประชาชน”

พร้อมกันนี้ยังได้นำนักเรียนเข้าชมห้องปฎิบัติการระบบตรวจวัดข้อมูลและควบคุมระยะไกล (Supervisory Control Data and Acquisition – SCADA ที่ทันสมัย ก่อนเดินทางกลับคณะนักเรียนได้รับการทดสอบความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรแหล่งน้ำธรรมชาติ วิธีใช้น้ำอย่างประหยัด และการลดน้ำสูญเสียผ่านการตอบคำถามรับของรางวัลมากมาย โดยนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีระดับการรับรู้อยู่ในเกณฑ์ ดีเลิศ ได้รับการแต่งตั้งให้ร่วมเป็นเครือข่าย ฮีโร่น้อยพิทักษ์น้ำ สอดส่องดูแลทรัพยากรน้ำ แจ้งเหตุท่อแตกรั่วในโรงเรียน และชุมชน

หลังจากนั้นในกิจกรรมวันที่ 23 มิถุนายน 2565 นางสาวชุตินธร หัตถพนม ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้ให้เกียรติ ทีมงานบริการและควบคุมน้ำสูญเสีย 1 และทีมงานลูกค้าสัมพันธ์ นำโดยนายจุมพล วิไลวรรณ และนางศุภางค์วดี เลวรรณ์ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ เดินทางไปยังโรงเรียนคุ้มหนองคู จัดกิจกรรม Work shop ฝึกการสังเกตุท่อแตกรั่วเบื้องต้นด้วยตัวเอง การใช้เครื่องมือในการสำรวจหาแนวท่อแตกรั่วใต้พื้น ให้กับคณะนักเรียนเครือข่ายฮีโร่น้อยพิทักษ์น้ำ โดยแบ่งทีมแข่งขันกันสำรวจหาจุดสงสัยมีน้ำสูญเสียรอบบริเวณโรงเรียน ผ่านสถานการณ์จำลอง

ก่อนคณะฯ เดินทางกลับ ผู้อำนวยการโรงเรียนได้กล่าวขอบคุณการประปาส่วนภูมิภาคที่ได้จัดให้มีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ผ่านการเรียนรู้นอกรั้วโรงเรียน ทำให้เยาวชนฮีโร่น้อย พิทักษ์น้ำ มีส่วนร่วมรักษ์ทรัพยากรน้ำและสร้างการบอกต่อไปยังครอบครัว ทำให้นักเรียนมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำประโยชน์ให้กับส่วนรวม