ข่าวอัพเดทรายวัน

เลยนายกเล็กตำบลหาดทรายขาว “อภิชาติ” หนุนชาวบ้านเผาถ่านสีทองขายสู้กับแบกภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2565 ที่หมู่บ้านหาดทรายขาว หมู่ 1 ตำบลหาดทรายขาว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ที่ชาวบ้านมีอาชีพเผาถ่านขายที่ทำติดต่อกันมานานนับ 20 ปี โดยได้ทำเตาเผาถ่าน ในพื้นที่หัวไร่ปลายนาในพื้นที่ของตนเอง จากที่มีอาชีพประจำอยู่แล้วได้แก่ สวนยางพารา ไร่มันสำปะหลัง และอื่นๆ ซึ่งวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการเผาถ่านขายได้แก่ ไม้มะขามหวาน จนมีชื่อเสียงดังไปทั่วว่า ถ่านมะขามสีทอง เป็นถ่านที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างแพร่หลาย ซึ่งแต่เดิมนั้นช่วงก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ราคาขายส่งจะอยู่ที่ถุงละ 28 บาท ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากราคาน้ำมันสูงขึ้นตามลำดับ จึงได้เพิ่มราคาขึ้นเป็นถุงละ 30-35 บาท เพราะต้นทุนสูงขึ้น ค่าน้ำมันรถยนต์บรรทุกไม้มาเผาถ่าน แต่เดิมเติมวันละ 500 บาท ก็เพียงพอ แต่จากสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นไม่หยุด ต้องเติมน้ำมันรถยนต์วันละ 1,000 บาท และยังมีค่าใช้จ่ายคนงาน ค่าเปิดเตาเผาถ่าน เพียงนำออกจากเตามากองไว้นอกเตาจะคิดกันละ 500 บาท ต่อครั้ง และยังมีการจ้างคนงานกอกถ่านใส่ถุงละ 1-3 บาท คนงานเริ่มหายากขึ้น นอกจากนี้คนหมู่บ้านหาดทรายขาว แต่เดิมมีอาชีพเผาถ่านขายมีมากถึงจำนวน 100 ราย ปัจจุบันเหลือเพียง 50 ราย เพราะทนแบกภาระกับต้นทุนที่สูงขึ้นไม่ไหว ไหนจะค่าแรงงาน ค่าน้ำมันที่สูงขึ้น ค่าเหมาสวนมะขามที่แพงสูงขึ้น แต่ราคาถ่านไม่ขยับสูงขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งทางลูกค้าขาประจำได้ขอร้องไม่อยากให้ราคาสูงกว่านี้ จะทำให้ประชาชนทั่วไปเดือดร้อนเพิ่มขึ้นอีก จึงต้องราคานี้ไว้ที่ราคาถุงละ 30-35 บาท เป็นราคาส่ง ส่วนร้านค้าในตัวเมืองเลย และต่างอำเภอจะไปเพิ่มอีกถุงละ 40-45 บาท

นายบัน ปัญญามี อายุ 65 ปี ชาวบ้านหาดทรายขาว ตำบลหาดทราบขาว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย กล่าวว่า ได้ประกอบอาชีพเผาถ่านขายมานานกว่า 10 ปีแล้ว นอกจากที่ทำสวนยางพารา ไร่มันสำปะหลัง ที่สวนทำเตาเผาถ่าน จำนวน 8 เผา จะสามารถกอกถุงถ่านขายได้เตาละ 400-500 ถุง จะมีรายได้ประมาณ 1 แสนบาทต่อเดือน แต่ว่าหักค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ที่มีทั้งค่าแรงงาน ค่าน้ำมันที่สูงขึ้น จะมีรายได้ลดลง แต่ราคาขายถ่านยังคงราคาเดิม ถุงละ 30-35 บาท เพราะลูกค้าได้ขอร้องเอาไว้ให้คงราคาไว้เท่านี้ ถ้าราคาสูงขึ้นจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนกันทั่วหน้า นอกจากนี้ราคาที่ไปเหมาสวนมะขามหวานสีทอง ราคาก็สูงขึ้น บางแห่งสูงถึง 40,000 -50,000 บาท เป็นต้นทุนที่สูงขึ้น จึงได้หันไปนำต้นลำไยมาเผาถ่านกันบ้างแล้ว ในอนาคตก็ต้องนำต้นยางพารามาเผาถ่านกัน เพราะสวนมะขามหวานเริ่มลดลงเหลือน้อยแล้ว จากการที่ได้รับผลกระทบจากค่าแรง ค่าขนส่งน้ำมันที่สูงขึ้น ต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้น คาดว่าคนเผาถ่านก็จะลดลงตามไปอีกหลายราย

หลังจากที่ทางราชการได้ประกาศปลดล็อกโควิด-19 ทำให้ลูกค้าที่มีกิจการร้านอาหาร ประชาชนทั่วไปหลายรายได้หันมาใช้ถ่านกันมาขึ้น ซึ่งลูกค้าต่างอำเภอต่าง ๆ ของจังหวัดเลย ได้สั่งถ่านเข้ามาจำนวนมากมาย จนบางเดือนไม่เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งทางลูกค้าขาประจำได้ขอร้องทำไว้ให้คงราคาขายส่งนี้เอาไว้ต่อไป ถ้าราคาสูงกว่านี้จะทำให้ประชาชนและเจ้าของร้านอาหารลำบากหนักขึ้นไปอีก

นายอภิชาติ สุวรรณธาดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหาดทรายขาว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย กล่าวว่า หมู่บ้านหาดทรายขาวเป็นหมู่แห่งเดียวในจังหวัดเลยที่มีอาชีพเผาถ่านกันมากที่สุด ที่ปัจจุบันมีประมาณกว่า 50 ราย เมื่อก่อนโควิด-19 มีจำนวนมากถึง 100 ราย จนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่ว ถ่านที่เผาจะเป็นไม้มะขามหวาน หรือที่เรียกกันจนติดหูคือ ถ่านสีทอง ที่ทางเจ้าของสวนได้หันมาปลูกยางพาราแทน และอาชีพอย่างอื่น เพราะมะขามหวานราคาตกต่ำ จึงทำการตัดต้นมะขามหวานโละทิ้ง ชาวบ้านหาดทรายขาว จึงได้ทำการเหมามาเผาถ่านขายเป็นอาชีพ ที่ทำกันติดต่อกันมานาน 20 ปี แต่ราคาขายส่งที่ลูกค้าเดินทางมารับซื้อถึงเตาจะขายกันราคาถุงละ 30 บาท ถ้าให้ไปส่งในต่างอำเภอก็จะเพิ่มราคาขึ้นบวกค่าขนส่งไปด้วย ซึ่งไม้ที่นำมาเผาเป็นไม้ที่ถูกต้อง ไม่ได้เป็นไม้ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เป็นไม้สวนที่มีเจ้าของต้องการโละทิ้งตัดไปเผาถ่าน ซึ่งวัตถุดิบที่จะนำมาเผาถ่านมาจากพื้นที่อำเภอภูกระดึง อำเภอวังสะพุง และอำเภอภูหลวง ที่ยังมีเหลือให้เผาต่อไปอีกหลายปี เมื่อหมดไม้มะขามแล้ว ในอนาคตจะเป็นไม้มะม่วง ไม้ลำไย ไม้ยางพารา ที่มีอยู่จำนวนมากมายในพื้นที่จังหวัดเลย ที่จะใช้เป็นวัตถุดิบในการเผาถ่านให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น สำหรับในส่วนที่มีความกังวลว่าจะเกิดควันเป็นมวลพิษจากการเผาถ่านกระทบกับชุมชนกันนั้น ไม่เกิดขึ้น เพราะไปเผาอยู่ในจุดที่ไกลชุมชน ซึ่งเตาเผาถ่านจะตั้งอยู่ในบริเวณหัวไร่ปลายนา จากสภาพควันที่เกิดจากการเผาไหม้ถ่าน จึงไม่มีผลกระทบต่อชุมชนแต่อย่างใด.