ข่าวอัพเดทรายวัน

คนอีสานตอนบนเฉียดแสน ปักธงงดเหล้าเข้าพรรษา พบมหาสารคาม แสดงเจตนารมณ์งดเหล้า 3 เดือนมากที่สุด

คนอีสานตอนบนเฉียดแสน ปักธงงดเหล้าเข้าพรรษา พบมหาสารคาม แสดงเจตนารมณ์งดเหล้า 3 เดือนมากที่สุด ขณะที สสส.มั่นใจประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้มากกว่า 105 ล้านบาท พร้อมประกาศชูธง ชงเชียร์ งดเหล้าครบพรรษา ทุกจังหวัด

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 26 มิ.ย.2565 ที่โรงแรมเฮือนต้นนุ่น ถ.อดุลยาราม เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายนิรุจน์ อุทธา ผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขปัญหาการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน พร้อมด้วย นายชัยณรงค์ คำแด ผู้ช่วยผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ร่วมเป็นสักขีพยานในการเปิดเผยตัวเลขประชาชนในเขตจังหวัดภาคอีสานตอนบน ทั้ง 11 จังหวัดในการประกาศเจตนารมณ์งดเหล้าเข้าพรรษา ประจำปี 2565 รวมทั้งการมอบป้ายรณรงค์งดเหล้าและธงสัญลักษณ์โครงการฯ โดยในปีนี้พบว่าประชาชนในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน ร่วมลงชื่อและเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวตลอดทั้ง 3 เดือนรวมกว่า 70,200 คน

นายนิรุจน์ อุทธา ผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขปัญหาการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ กล่าวว่า การประชุมเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ในพื้นที่ภาคอีสานตอนบนทั้ง 11 จังหวัดวันนี้นอกจากจะเป็นการร่วมประกาศเจตนารมณ์และเปิดแคมเปญคิกออฟ ชูธง ชง เชียร์ งดเหล้าเข้าพรรษา 2565 ซุปเปอร์ แม่พ่อ พอแล้ว เหล้าเบียร์ แล้วยังคงมีการเปิดเผยตัวเลขประชาชนชนที่ร่วมแสดงเจตนารมณ์ในการงดเหล้าเข้าพรรษา ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.ที่จะถึงนี้เป็นเวลา 3 เดือน โดยพบว่ามีปีนี้ คนอีสานตอนบนเข้าร่วมโครงการดังกล่าวรวมทั้งสิ้น 70,200 คน มากที่สุดคือ จ.มหาสารคาม 17,500 คน รองลงมาคือ จ.เลย 14,500 คน,ร้อยเอ็ด 10,000 คน ขณะที่จังหวัดต่างๆประกอบด้วย อุดรธานี 1,500 คน,หนองบัวลำภู 6,000 คน,หนองคาย 3,500 คน,ขอนแก่น 5,000 คน,สกลนคร 6,000 คน,บึงกาฬ 4,000 คน,นครพนม 1,200 คนและ จังหวัดที่มีผู้ร่วมกิจกรรมน้อยที่สุดคือ จ.กาฬสินธุ์ 1,000 คน

“เทศกาลงดเหล้าเข้าพรรษาปีนี้ เครือข่ายองค์กรงดเหล้า ภาคอีสานตอนบน 11 จังหวัด ยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรมรณรงค์สร้างกระแสในเรื่องของการงดเหล้าเข้าพรรษา ด้วยการประสานความร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัด,สาธารณสุขจังหวัด,นายอำเภอ และภาคีเครือ จนเกิดปรากฏการณ์งดเหล้าเข้าพรรษาในระดับพื้นที่ที่ภาคอีสานตอนบนรวม 70,200 คน ซึ่งหากคิดเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนคนละ 500 บาทต่อเดือนหากงดครบ 3 เดือน จะลดค่าใช้จ่ายค่าเหล้าเบียร์ได้ถึงประมาณ 105.30 ล้านบาท ดังนั้นในปีนี้คณะทำงานร่วมทุกฝ่ายจึงกำหนดแนวทางการรณรงค์งดเหล้าด้วยการยกย่องให้กำลังใจ พ่อ-แม่ คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย คุณ คุณป้า คุณน้า และคุณอา ให้เป็นซุปเปอร์ฮีโร่ของลูกหลาน เพื่อเชิดชูให้บุคคลเหล่านี้มีกำลังใจ และเป็นการสร้างแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กและเยาวชนในภาพรวมอีกด้วย”

นายนิรุจน์ กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในการจัดกิจกรรมรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา คือการสร้างกระแส ในภาพรกว้างเพื่อให้เกิดการรับรู้ เชิญชวนให้คนดื่มให้ลด ละ เลิก การบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ โดยใช้โอกาสวันสำคัญช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ระยะเวลา – เดือน และการรณรงค์เชิงคุณภาพ ด้วยการใช้กระบวนการชวน ช่วย เชียร์ เชิดชู ให้กับผู้ที่สมัครงดเหล้าเข้าพรรษา ให้สามารถตั้งใจงดเหล้าเข้าพรรษาได้จนครบพรรษาและขยายไปสู่การงดเหล้าตลอดชีวิตได้อีกด้วย ซึ่งขณะนี้ในหลายจังหวัดที่มีผลการดำเนินงานที่เข้มแข็ง ได้มีการประกาศให้เป็นชุมชนคนสู้เหล้า ที่มีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นและเป็นต้นแบบระดับประเทศอีกด้วย