ข่าวอัพเดทรายวัน

ศึกษาหนองบัวลำภู จิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์
สร้างบ้านให้เด็กด้อยโอกาส

ศึกษาหนองบัวลำภู จิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์
สร้างบ้านให้เด็กด้อยโอกาสในถิ่นไกลกลางทุ่งนา ขณะที่บ้านไร้กระแสไฟฟ้าร่วม 20 ปีขาดแคลนสาธารณูปโภค วิงวอนผู้ใหญ่ใจดีให้การช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเร็วๆนี้ นายชาติชาย วงศ์กิตตะ ศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานเปิดโครงการ ศธ.จิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์ พร้อมเข้าร่วมกิจกรรมสร้างบ้านให้นักเรียนที่ด้อยโอกาสและขาดแคลน เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อมด้วย สิบเอก มงคล ศรนวล รองศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู นางรัชนีกร หาวิโร ผู้อำนวยการกลุ่มลูกเสือ ยุวกาชาดและกิจการนักเรียน และ ผอ.กลุ่มฯและบุคลากรในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู

ศธจ.หนองบัวลำภู กล่าวว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้เป็นการบูรณการร่วมกับ นายรัฐอิสรา กงวงษ์ ผอ.สพป.หนองบัวลำภู เขต 2 นายวีระยศ สิมลี ผอ.โรงเรียนอนุบาลสุวรรณคูหา นายอุทัย เมืองคุณ นายกเทศมนตรีสุวรรณคูหา พ.ต.อ.ชนาธิป ภาโนมัย ผกก.สุวรรณคูหา และ คณะครู นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคหนองบัวลำภู พร้อมครูอนุบาลโรงเรียนสุวรรณคูหา ร่วมในพิธีเปิดกิจกรรม จิตอาสา 904 ประชาชนจิตอาสาพระราชทาน ผู้บำเพ็ญประโยชน์ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ช่วยกันละไม้ละมือผสมปูนเทปรับพื้นภายในบ้านหลังใหม่โดยมีนายชาญ-นางพัชรินทร์ แดงนา บิดามารดาของ เด็กหญิงปิ่นมณี แดงนา นักเรียนชั้น ป.4 ซึ่งเป็นบุตรสาวคนที่2 ค่อยให้ความช่วยเหลือ อยู่ไม่ห่าง

นางรัชนีกร หาวิโร ผอ.กลุ่มลูกเสือ ยุวกาชาดและกิจการนักเรียน สนง.ศธจ.หนองบัวลำภู กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ประกอบกับโรงเรียนได้พบข้อมูลหลังเยี่ยมบ้านนักเรียน และพบภาพน่าสงสารในชีวิตครอบครัวของ ด.ญ.ปิ่นมณี แดงนา ที่อาศัยอยู่ในสภาพบ้านที่มั่นคงและปลอดภัย ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้มาร่วม 20 ปี นับจนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ โรงเรียนจึงได้จัดส่งข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางช่วยเหลือ โดยในเบื้องต้น สนง.ศธจ.หนองบัวลำภู สพป.หนองบัวลำภู เขต 2 และ โรงเรียนอนุบาลสุวรรณคูหาได้ระดมทุนในการหาวัสดุอุปกรณ์มาช่วยกันสร้างบ้านให้กับครอบครัวของนักเรียนดังกล่าว

ในขณะที่ นายชาญและนางพัชรินทร์ แดงนา สองสามีภรรยา ที่มีอาชีพขายขนม พร้อมรถซาแล้งเก่า ๆในขณะที่รถซาแล้งก็เก่าและชำรุดจนจะหมดปัญญาจะซ่อมได้ ตระเวนขายไปตามตลาดและหมู่บ้านวันๆมาวันนี้ตนเองและครอบครัวรู้สึกปลาบปลื้มปิติยินดีจนพูดไม่ออกได้เพียงบอกว่าตื้นตันใจที่มีผู้ใหญ่ใจดีมาโอบอุ้มและช่วยเหลือ ตนเองขอให้สัจจวาจาไว้ว่าหากสังคมต้องการให้ตนไปรับจ้างหรือจะช่วยเหลืองานสังคมตนเองพร้อมอุทิศ เพื่อเป็นการตอบแทนให้กับสังคม

ด้านนางสาวประภาพร โคตะวัน ครูประจำชั้นของเด็กหญิงปิ่นมณีฯกล่าวว่าโดยสภาพของเด็กที่มาจากความไม่พร้อมแต่ผลการเรียนก็ไม่ตกต่ำจนเกินไป แต่พฤติกรรมโดยทั่วไปของเด็กหญิงปิ่นมณีฯไม่ได้สร้างปัญหาให้กับเพื่อนๆในห้องเรียน แต่ตรงกันข้ามกับมีนิสัยชอบช่วยเหลือเพื่อนนักเรียนและคุณครูประจำชั้น ซึ่งขณะนี้ทางโรงเรียนมีบัญชีเหรียญเหลือเพื่อน้องโรงเรียนอนุบาลสุวรรณคูหา ธนาคารออมสิน สาขาสุวรรณคูหา หมายเลขบัญชี 020379331489 โรงเรียนพร้อมที่จะดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของให้ทุนต่อไป