ข่าวอัพเดทรายวัน

อำนาจเจริญ สจ.ชี้แล้งหนักนาข้าวกว่า2หมื่นไร่นอกเขตชลประทานแห้งตายระนาว พร้อมศัตรูพืชระบาดหนักในไร่มันสำหลัง วอนพ่อเมืองขอฝนเทียมพระราชทาน

วันที่ 28 มิถุนายน 2556 นายประเสริฐ กานานนท์ อดีต สจ. 6สมัยเขตอำเภอหัวตะพาน จ.อำนาจเจริญกล่าวว่า ในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ถึงมีถึงแม้จะมีฝนตกโปรยปรายลงมาบ้าง แต่ก็มีปริมาณน้อยนิด ซึ่งภัยแล้งที่กำลังกระโหมหนักอยู่ในขณะนี้คือปัญหาการเกิดฝนทิ้งช่วง ซึ่งนานนับเป็นเดือนๆฝนไม่ตกลงมาในพื้นที่ของเกษตรกรที่กำลังกำการปักดำนาข้าวเลยแม้แต่น้อย โดยเฉพาะเกษตรกรที่ปลูกข้าวนอกเขตพื้นที่ ของชลประทาน นาข้าวกว่า 20,000 ไร่ต้องมาแห้งตายต่อหน้าต่อตาระนาว

จึงวอนให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญทางด้านเกษตรจังหวัดอำนาจเจริญและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอฝนหลวงพระราชทานให้แก่เกษตรกรด้วย และอีกอย่างที่ตามมาคือปัญหาแหล่งน้ำตามห้วยหนองคลองบึงต่างๆจะแห้งคอร์ดสัตว์เลี้ยงจำพวกโคกระบือรับวันจะหาน้ำดื่มกินลำบากขึ้นทุกขณะ บางพื้นที่ต้องซื้อน้ำจากภาคเอกชนให้สัตว์เลี้ยงเหล่านี้นั้นได้ดื่มกิน ปัญหาอีกอย่างในขณะนี้คือโรคระบาดต่างๆเริ่มจะมีให้เห็นโดยเฉพาะทีกำลังแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นตามไร่มันสำปะหลังคือโครเพี้ยไฟ จึงวอนให้เกษตรอำเภอเกษตรจังหวัดและหน่วยงานผู้เกี่ยวข้องรับผิดชอบลงพื้นที่ให้คำแนะนำกับเกษตรกรซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของชาติด้วยให้ยาให้ความรู้ในการไปฉีดศัตรูพืชเหล่านั้นและเร่งขอฝนเทียมพระราชทานในการที่จะให้ มีน้ำมาหล่อเลี้ยงต้นกล้าในนาข้าวที่กำลังแห้งตายขยายวงกว้างออกไปอยู่ในทุกขณะ