ข่าวอัพเดทรายวัน

มหาสารคาม-สะพานชำรุดทำรถบุทุกปูนตกคลองชลประทาน  วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องซ่อมแซม หลังใช้มานานกว่า 30 ปี

รถบรรทุกปูนซีเมนต์  ไม่คุ้นเคยเส้นทาง  แต่ต้องมาส่งปูนในพื้นที่บ้านหนองโจด  ต.กู่ทอง  อ.เชียงยืน  จ.มหาสารคาม  ขณะขับรถข้ามสะพาน  สะพานเกิดรับน้ำหนักไม่ไหว  ทำให้รถตกลงไปในน้ำทั้งคัน  โดยสะพานดังกล่าวไม่ได้มีการติดป้ายบอกว่าสะพานชำรุด  คนขับจึงคิดว่าสามารถขับรถผ่านไปได้   เบื้องต้นคนขับรถปลอดภัย  แต่ต้องรอรถเครนมายกรถขึ้นจากน้ำ

วันที่ 29 มิถุนายน 2565 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณสะพานข้ามคลองชลประทานดังกล่าว  จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า  สะพานดังดังกล่าวสร้างมาแล้วกว่า 30 ปี  ลักษณะตอม่อสะพานเป็นปูน  แต่บนตัวสะพานเป็นไม้เก่า  ที่ชาวบ้านนำไม้บริจาคให้ปูเป็นพื้นสะพาน  ลักษณะไม้ค่อนข้างเก่าผุพังไปตามกาลเวลา  ในน้ำพบรถบรรทุกปูนซีเมนต์ตกลงไปในคลองชลประทานทั้งคัน  ลักษณะหัวปักลงไปในน้ำ  โผล่มาแต่เพียงช่วงท้าย 

นางสุภาพร  เหล่าภักดี  ชาวบ้านโจด  หมู่ 13  เล่าว่า  ทราบข่าวว่ามีรถปูนตกลงไปคลองชลประทานเมื่อช่วงบ่ายวานนี้  จึงได้ขี่รถจักรยานยนต์มาดู  ก็พบว่ารถตกลงไปในน้ำแล้ว  แต่คนขับรถได้ยินข่าวว่าปลอดภัย  ซึ่งรถปูนคันนี้เป็นรถนอกพื้นที่  มาจากขอนแก่น  ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกับอำเภอเชียงยืน  คาดว่าจะไม่คุ้นเคยเส้นทาง  เพราะหากเป็นคนในพื้นที่จะเป็นที่รู้กันว่า  สะพานแห่งนี้ชำรุดมานานแล้ว  ชาวบ้านจะใช้เพียงรถมอเตอร์ไซค์  และรถสามล้อพ่วง  ขับข้ามไปมาเพื่อไปไร่ไปนาเท่านั้น  แต่หากเป็นรถเก๋งหรือรถปิคอัพ  ก็ต้องขับรถอ้อมไป-กลับอีก 2 กิโล  ซึ่งจะมีสะพานคอนกรีตอยู่ 

โดยเส้นทางนี้มีชาวบ้าน 5 หมู่บ้านใช้ประโยชน์ร่วมกัน 5หมู่บ้านคือ  บ้านโจดหมู่ 11  หมู่ 13  หมู่ 9  บ้านเหล่าบัวบานหมู่ 8  และบ้านกู่ทอง หมู่ 14 ใช้ประโยชน์ร่วมกัน  เชื่อมต่อไปยังจังหวัดขอนแก่น  ที่ผ่านมาชาวบ้านต้องช่วยกันซ่อมแซมสะพานกันเอง  เพื่อให้สามารถใช้สัญจรไปมาได้  จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขซ่อมแซมสะพานให้มั่นคงแข็งแรงกว่านี้ เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้สัญจรได้สะดวกมากยิ่งขึ้น