ข่าวอัพเดทรายวัน

เหตุระทึกดินริมแม่น้ำชีทรุดทำบ้านเรือนประชาชน ศาลาประชาคม ห้องน้ำวัดเสียหาย 

มหาสารคาม เหตุระทึกดินริมแม่น้ำชีทรุดทำให้บ้านเรือนประชาชน ศาลาประชาคม ห้องน้ำวัดเสียหาย สาเหตุที่ดินทรุดตัวน่าจะเกิดจากการรั่วซึมของน้ำในประปาถังสูง  ล่าสุดหน่วยเร่งออกสำรวจให้การช่วยเหลือ

วันที่ 29มิถุนายน2565 เวลา 18.30 น .ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่บ้านเลขที่ 111  หมู่ 10  บ้านใคร่นุ่น  ตำบลมะค่า  อ.กันทรวิชัย  จ.มหาสารคาม  ภายหลังทราบข่าวว่าเกิดเหตุดินทรุดตัวทำให้บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 1 หลัง  ดินทรุดตัวลงไปกว่า 5 เมตร  นอกจากนั้นยังมีศาลาประชาคมของหมู่บ้าน   ศาลาอเนกประสงค์  และห้องน้ำวัดก็ทรุดตัวลงไปด้วยเช่นเดียวกัน  ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำชี 

นายประเทือง  แฝงเมืองคุก  อายุ 55 ปี  เจ้าของบ้าน  เล่าว่า  เมื่อคืนนี้ประมาณสามทุ่ม  ได้ยินเสียงดัง กึด ๆ และมีเสียงกระเบื้องแตก  ก็รู้แล้วว่าบ้านน่าจะทรุด  ก็บอกภรรยาและลูกสาวว่า  บ้านเราทรุดนะ  แต่ก็ไม่คิดอะไร  จนเข้านอนตื่นเช้ามาก็ออกไปทำงานตามปกติ  จนเมื่อช่วงบ่าย ๆ ชาวบ้านโทรมาบอกว่าบ้านของตนทรุดลงน้ำชีไปหมดแล้ว  จึงได้รีบกลับบ้านมาดูก็พบว่าบ้านทรุดลงไปเกือบทั้งหลัง  ตอนนั้นถึงกับเข่าอ่อน  ทำอะไรไม่ถูก  ทั้งห้องนอน  ห้องน้ำ  ห้องครัว  ไม่สามารถขนทรัพย์สินอะไรออกมาได้เลย  ซึ่งบ้านของตนอยู่ติดกับแม่น้ำชี  ห่างไปประมาณ 20 เมตร  แต่ตอนนี้ไม่เหลืออะไรแล้ว  ตอนนี้ยังคิดอะไรไม่ออก  โดยทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าวันพรุ่งนี้จะได้เอาแม็คโฮมาโกยสิ่งของขึ้นมา  เผื่อยังหลงเหลือทรัพย์สินอยู่บ้าน  ได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น  ส่วนหน่วยงานราชการก็ได้ลงพื้นที่แล้ว  เบื้องต้นหากมีอะไรที่พอช่วยเหลือได้  ก็ขอให้ช่วย  ไม่ได้เรียกร้องอะไร 

ด้านนายเศรษฐา  เณรสุวรรณ  นายอำเภอกันทรวิชัย  กล่าวว่า  ภายหลังจากได้รับแจ้งจากผู้นำหมู่บ้านก็ลงพื้นที่  พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เบื้องต้นได้กันพื้นที่ไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวเข้าไปบริเวณที่เกิดเหตุ  พร้อมจัดหาเต้นท์และไฟส่องสว่างให้ผู้ประสบภัย

เบื้องต้นพบว่ามีบ้านเรือนประชาชนเสียหาย 1 หลัง  ศาลาประชาคมของหมู่บ้าน 1 หลัง  ห้องน้ำ 5 ห้องของวัดเสนาวารี  ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกัน  และศาลาอเนกประสงค์ของวัดอีก 1 หลัง  ส่วนความเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้  ซึ่งจากการลงพื้นที่คาดว่าสาเหตุที่ดินทรุดตัวน่าจะเกิดจากการรั่วซึมของน้ำในประปาถังสูง  ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างวัดกับศาลาประชาคม  ถัดไปก็เป็นบ้านเรือนประชาชน  ทำให้เกิดดินทรุดตัว  ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีฝนตกลงมา  จึงทำให้เกิดดินทรุดตัวดังกล่าว  ส่วนผู้ประสบภัยไม่สามารถเข้าไปอยู่อาศัยในบ้านได้  ต้องอาศัยบ้านของญาติพี่น้องในหมู่บ้านเป็นที่พักอาศัยชั่วคราว