ข่าวอัพเดทรายวัน

สคล.หนองบัวลำภู ยก 2 ตำบลเขตเมืองลุ่มภู

การันตี 3 ส. สร้างคน -สร้างข้อตกลง-สร้างชุมชนปลอดเหล้า หัวใจเพชร ยกระดับสู่องค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน ขณะที่นากอก-ศรีบุญเรือง ชู??มือขอเป็นตำบลต้นแบบงดเหล้าเข้าพรรษาปี 65

ที่ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา หนองบัวลำภู (สกสค.หนองบัวลำภู) ภายในศูนย์ราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดหนองบัวลำภู (สคล.หนองบัวลำภู) ร่วมกับ สำนักงาน เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน จังหวัดขอนแก่น จัดเวทีจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และคืนข้อมูลการขับเคลื่อนนโยบาย งดเหล้าเข้าพรรษา หนุนเสริมงานบุญประเพณีปลอดเหล้าต้านโควิด(2019) 1 อำเภอ 1 งานบุญ ปลอดเหล้า จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลสำเร็จของการดำเนินงานของเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ใน 2 ตำบล ของอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ประกอบด้วย ตำบลหนองภัยศูนย์ และ ตำบลโนนขมิ้น โดยมี ดร.ประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู เป็นประธานในการมอบเกียรติบัตรคนหัวใจหิน และเข็มยกย่องเชิดชูเกียรติพร้อมเกียรติบัตรคนหัวใจเพชร โดยมีนายพงษ์พิพัฒน์ กาคำผุย นักวิชาการเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) อีสานตอนบน และ น.ส.นาฎชฎา แจ้งพรมมา เจ้าหน้าที่ประสานงานบุญประเพณีปลอดเหล้า (สคล.) อีสานตอนบน ร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และรับฟังความสำเร็จของชุมชน

นางวิริยา แก่นปัดชา หัวหน้าศูนย์ฯสคล.หนองบัวลำภู กล่าวว่าการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และคืนข้อมูลการขับเคลื่อนนโยบาย งดเหล้าเข้าพรรษาฯ ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการถอดบทเรียนการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา เพื่อหาข้อสรุปบทเรียนการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนเป็นบทเรียนขยายผล ที่ผ่านมาตำบลหนองภัยศูนย์ สร้างกิจกรรมปลอดเหล้าได้สำเร็จ จึงได้เน้นพัฒนาโมเดลแก้ปัญหาเชิงลึก โดยมีตำบลหนองภัยศูนย์ และตำบลโนนขมิ้น เป็นพื้นที่ประสบความสำเร็จจากแนวทางการทำงานที่แตกต่างกัน ในการขับเคลื่อนกิจกรรมงานบุญประเพณีปลอดเหล้า จนสร้างทีมงานหัวใจเพชร จนนำไปสู่การเกิดข้อสัญญาใจร่วมกันของคนในชุมชน คือ งานบุญกฐินห้ามดื่มเหล้า งานศพปลอดเหล้า งานบุญปลอดเหล้า
สำหรับแนวทางการดำเนินงานของชุมชนที่นี่ยึดหลัก 3ส.เพื่อการสร้างชุมชนเข้มแข็ง ปลอดเหล้า สร้างอาชีพรายได้ ทั้งนี้ได้สรุปเป็นหลักการสร้างโมเดล 3 ส. ในการควบคุมการบริโภคและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในชุมชน 3 ส. ประกอบด้วย 1.สร้างคน สร้างทีมเครือข่ายงดเหล้าตำบล อบรมให้ความรู้แนวทางแก้ปัญหา ค่ายเยาวชนพี่สอนน้อง สร้างรายได้และอาชีพให้กลุ่มคนเลิกเหล้า สร้างคนต้นแบบ 2.สร้างข้อตกลง แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำร่างธรรมนูญชุมชน ทำแผนการดำเนินงานมาตรการชุมชนสู่ข้อปฏิบัติ ส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ 3.สร้างชุมชนปลอดเหล้า โดยมีการเฝ้าระวังการดื่มในชุมชน ทำสื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับมาตรการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ในขณะที่เทศกาลเข้าพรรษาปี 65 มี 23 หมู่บ้านในตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง ผนึกกำลังขอเป็นตำบลต้นแบบงดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯในหลวงรัชกาลที่ 10 เมื่อครบ 3 เดือน 23 หมู่บ้านจะต้องมีคนผ่านการประเมินไม่น้อยกว่าหมู่บ้านละ 10 คน รวม 230 หมู่บ้าน…นางวิริยาฯกล่าวในที่สุด