ข่าวอัพเดทรายวัน

เทศบาลนครขอนแก่น ร่วมทำบุญตักบาตร งาน “บุญเบิกบ้าน” เพื่อทำบุญเสริมสิริมงคลให้กับพี่น้องในชุมชน อนุรักษ์และสืบสานประเพณี ฮีตสิบสองคองสิบสี่

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 30 มิ.ย.65 ที่ ศาลาเอนกประสงค์ชุมชนบะขาม เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายมนตรี สิงหปุณณภัทร รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป งานประเพณี “บุญเบิกบ้าน” ชุมชนบะขาม เพื่อเป็นศิริมงคล โดยมี ประธานชุมชนบะขาม และพี่น้องชุมชนบะขามร่วมงานบุญครั้งนี้

“บุญเบิกบ้านหรือ บุญซําฮะ นิยมทำกันในเดือน 7 ของทุกๆ ปี พิธีกรรม พอถึงวันทําบุญชาวบ้านทุกครัวเรือนจะนําดอกไม้ธูปเทียน ขันน้ำมนต์ ขันใสกรวด ทรายและเฝ้าผูกแขน มารวมกันที่ศาลากลางบ้าน ถ้าหมู่บ้านใดไม่มีศาลากลางบ้าน ชาวบ้านจะช่วยกันปลูกปะรําพิธีขึ้นกลางหมู่บ้าน ตกตอนเย็นจะนิมนต์พระสงฆ์มาสวดชัยมงคลคาถา (ชาวอีสานเรียกว่า ตั้งมุงคุน) เช้าวันรุ้งขึ้นจะพากันทําบุญตักบาตรเลี้ยงพระถวายจังหันเมื่อ พระสงฆ์ ฉันเสร็จแล้วจะให้พรและประพรมน้ำพุทธมนต์ให้แก่ทุกคนที่มาร่วมทําบุญ จากนั้นชาวบ้านจะนําขันน้ำมนต์ด้ายผูกแขน ขันกรวดทรายกลับไปที่ บ้านเรือนของตนเองแล้วนําน้ำมนต์ไป ประพรมให้แก่ทุกคนในครอบครัว ตลอดจนบ้านเรือนและวัวควาย เอาด้ายผูกแขน ลูกหลานทุกคนเพราะเชื่อ ว่าจะนําความสุขและสิริมงคลมาสู่สมาชิกทุกคน ส่วนกรวดทรายก็จะเอามาหว่านรอบๆ บริเวณบ้านและที่สวนที่นา เพื่อขับไล่เสนียดจัญไร และสิ่ง อัปมงคล”

บางแห่งทำเมื่อฝนแล้งหรือไม่ตกต้องตามฤดูกาลเมื่อทำบุญนี้แล้ว เชื่อว่าจะทำให้ฝนตกและบ้านเมืองก็จะอยู่เย็นเป็นสุข เพราะจะได้ทำนาและปลูกพืชพันธ์ธัญญาหารต่าง ๆ เมืองใดที่มีมเหศักดิ์หลักเมือง ก็ทำพิธีเซ่นสรวงหลักเมือง หมู่บ้านใดที่มีผีประจำหมู่บ้านซึ่งเรียกว่า “ผีปู่ตา” หรือ “ตาปู่” หรือเจ้าบ้าน” ก็ทำพิธีเลี้ยงในเดือนเจ็ดนี้และนำข้าวปลาอาหารพร้อมสิ่งอื่น ๆ ไปเลี้ยงผีประจำไร่นา ซึ่งเรียกว่า “ผีตาแฮก” ด้วย ซึ่งงานประเพณี “บุญเบิกบ้าน” ชุมชนบะขาม เพื่อเป็นการทำบุญเสริมความสิริมงคลให้กับพี่น้องในชุมชน อนุรักษ์และสืบสานประเพณี ฮีตสิบสองคองสิบสี่ ต่อไป