ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่น ตั้งศูนย์เรียนรู้เทียนพรรษา โชว์-ชมและลงมือทำได้ทุกขั้นตอน ด้วยครูภูมิปัญญาพื้นบ้าน ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประจำถิ่น คงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ชุมชน สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 30 มิ.ย.2565 ที่เทศบาลเมืองเมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล ร่วมให้การต้อนรับและนำเด็กและเยาวชน ในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองเมืองพล ร่วมชมและเรียนรู้การทำเทียนพรรษา ในขั้นตอนต่างๆ ซึ่งเทศบาลเมืองเมืองพล ร่วมกับปราชญ์ชุมชนได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ตามโครงการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปี 2565 โดยมีเด็กและเยาวชน ในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองเมืองพล ร่วมกิจกรรมกันอย่างพร้อมเพรียง ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล กล่าวว่า งานบุญประเพณีเข้าพรรษ เป็นงานบุญใหญ่ที่ชาว อ.พล ได้ดำเนินกิจกรรมและสืบสานวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีมาตั้งแต่โบราณและมีการดำเนินโครงการจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งในปีนี้ ได้เพิ่มขั้นตอนของกิจกรรม จากเดิมเป็นเพียงเฉพาะการแห่เทียนพรรษาเข้าวัด จึงได้มีการปรับมาเป็นการตั้งศูนย์เรียนรู้ ที่ปราชญ์ชาวบ้านและครูประจำถิ่นที่มีความรู้ความสามารถในการต้มเทียน,แกะเทียนและทำเทียน ได้มาร่วมสืบสานประเพณีและสืบทอดวิถีชุมชนจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งจะคงไซ้ซึ่งเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ประจำถิ่นในลวดลายของเทียนพื้นบ้านของชาว อ.พล ให้คงอยู่คู่ชุมชนสืบต่อไป

” ศูนย์เรียนรู้ เทียนพรรษา ได้กำหนดจัดตั้งขึ้นเป็นปีแรกที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ซึ่งนอกจากจะเป็นจุดศูนย์รวมของการเตรียมงานบุญเข้าพรรษาแล้ว ยังคงมีการสร้างองค์ความรู้และการร่วมเรียนรู้กระบวนการจัดทำต้นเทียนพรรษา ที่เริ่มจากการต้นเทียน หล่อเทียน การขึ้นรูป รวมไปถึงการแกะและการติดพิมพ์ลวดลาย ซึ่งได้รับความสนใจจากเด็กและเยาวชน รวมไปถึงนักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ทั้งในพื้นที่และจากจังหวัดใกล้เคียง ได้เดินทางมาเรียนรู้วิธีการทำเทียนและลงมือทำเทียนพรรษา และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแกะลวดลายเทียนต้นประธาน รวมทั้งเทียนบริวาร หรือต้นเทียนที่ถูกกำหนดทอดถวายที่วัดต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองเมืองพลในวันเข้าพรรษาปีนี้อีกด้วย”