ข่าวอัพเดทรายวัน

ชัยภูมิ เสริมทักษะให้ผู้บริหารโรงเรียนสังกัด อบจ.แก้ไขการตั้งครรภ์ในโรงเรียน

วันที่ 30มิ.ย.65 ที่ห้องประชุมชั้น 3 องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ นายกอบชัย บุญอรณะ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานเปิดการสัมมนา สำหรับผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ทั้ง 26 แห่ง ในแนวทางการจัดการสถานศึกษากรณีนักเรียนตั้งครรภ์ในการที่จะขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขการตั้งครรภ์ในโรงเรียน ตามพระราชบัญญัติกำหนดได้ชัดเจนขึ้น ทำให้ลดการตั้งครรภ์ในโรงเรียน และทำให้นักเรียนที่พลาด ตั้งครรภ์ ได้รับการดูแล ตามสิทธิที่กฎหมายกำหนด และใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ

นายกอบชัย บุญอรณะ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ มีนโยบายที่จะดูแลประชาชนทุกช่วงวัยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สำหรับประชากรช่วงวัยรุ่นที่เป็นวัยซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่นในอนาคต ซึ่งทาง อบจ.ชัยภูมิ ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องการศึกษา จะเห็นว่า มีโรงเรียนในสังกัด อบจ.จำนวน 26 แห่ง กระจายทุกพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เพื่อให้ลูกหลานของเราได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง และพยายามที่จะให้ทุกคนได้เรียนจบในระบบการศึกษาแม้ว่าจะต้องเผชิญปัญหาต่างๆ ในช่วงวัยรุ่น เช่น เรื่องท้องไม่พร้อม ซึ่งนักเรียนที่ตั้งครรภ์ก็คือลูกหลานของเรา เมื่อเขาเกิดอุบัติเหตุในชีวิต เรายิ่งต้องให้ความช่วยเหลือ ไม่ผลักไส ซึ่งสอดคล้องกับ พ.ร.บ.การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นประกาศใช้มาตั้งแต่ กรกฎาคม พ.ศ.2559 ผู้บริหารโรงเรียนและครูในฐานะผู้ใหญ่มีหน้าที่ให้ความช่วยเหลือและประคับประคองให้เขาผ่านวิกฤติชีวิตช่วงนี้ไปให้ได้ ทั้งนี้มีกฎหมายอีกหลายฉบับที่เอื้ออำนวยให้สถานศึกษาสามารถจัดการเรียนรู้ให้นักเรียรตั้งครรภ์ได้อย่างเหมาะสม เช่น ประกาศกฎกระทรวงศึกษาธิการ กำหนดประเภทของสถานศึกษาและการดำเนินการของสถานศึกษาในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2561 ที่เน้นย้ำว่า ต้องไม่ให้นักเรียนหรือนักศึกษาที่ตั้งครรภ์นั้นออกจากสถานศึกษา อีกเรื่องสำคัญที่จะต้องทำควบคู่กันไปกับการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ตั้งครรภ์หรือมีปัญหาเรื่องเพศ คือการจัดการเรียนการสอนเพศวิถีศึกษาให้ครอบคลุมในทุกระดับชั้น เพื่อให้ลูกหลานของเรามีภูมิ มีองค์ความรู้ และทักษะในการจัดการชีวิตของตัวเอง มีความสามารถในการใช้ชีวิตในโลกอนาคต

นายกอบชัย บุญอรณะ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ยังบอกอีกว่าสิ่งสำคัญผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด อบจ.ชัยภูมิทุกคน จะต้องให้นักเรียนทุกคนได้เรียนเพศวิถีศึกษาและช่วยเหลือนักเรียนที่อาจกำลังเผชิญการตั้งครรภ์ได้รับสิทธิตามที่กฎหมายกำหนดและใช้ชีวิตการเรียนได้อย่างมีคุณภาพ จนสามารถเรียนจบการศึกษาได้