ข่าวอัพเดทรายวัน

อำนาจเจริญ น้ำมันและถ่านขึ้นราคาส่งผลกรทบแม้กระทั่ง”คนตีเหล็ก” ต้องแบกภาระมีกำไรน้อยลงตลาดสดฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าเพียบ

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นาย ประเสริฐ บุญสุภาพอายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 333 บ้านเราเจริญตำบลวงอำเภอเมืองจังหุวัดอำนาจเจริญกล่าวว่าตนมีอาชีพตีเหล็ก มาเป็นเวลากว่า 20 ปี ตีทุกอย่างมีดพร้า เสียม จอบฯลฯที่คสำคัญตนทำจากวัสดุที่เป็นเหล็กแหนบรถยนต์ ซึ่งในการทำวัสดุดังกล่าวที่ใช้แหนบรถยนต์ทำก็เพราะเป็นเหล็กแข็งเนื้อดีทนทานใช้ได้นานจนลืม คนนิยมมากกว่าเหล็กชนอดอื่น การจำหน่ายในช่วงนี้ก็พอไปได้ไม่ถึงกับขายดิบขายดี ชึ่งตนวางขายไหน้าบ้านข้างทาง ลูกค้าที่เห็นก็แวะมาเปลี่ยนมาซื้อหากันอยู่อย่างต่อเนื่องปัญหาที่ประสบคือ ในช่วงนี้ปุ๋ยมีราคาแพงเกษตรกรจะไม่มีกำลังซื้อจอบ ขวานมีด พร้า ไปใช้เท่าไหร่นักเพราะไม่มีเงินเงินส่วนใหญ่จะไปซื้อปุ๋ยในการทำนาเสียมากกว่า

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่าสิ่งที่สำคัญกว่านี้ก็คือราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นทุกวันเพราะตนต้องใช้น้ำมันในการมาปั่นไฮโดรลิค ในการตีเหล็กทำมีดพร้า 2 คือถ่านไฟโดนต้องใช้ถ่านในการเผาเหล็กให้แดงขึ้นอย่างรวดเร็วโดยใช้ลมเป่าแล้วมาตีให้ แบนเป็นรูปทรงต่างๆ ในเมื่อราคาน้ำมันและราคาถ่ายไฟสูงขึ้นแทบทุกวันเช่นนี้ส่งผลกระทบให้ตนมีกำไรน้อยนิด ซึ่งตนก็ไม่กล้าขึ้นราคาเนื่องจากกำลังซื้อของเกษตรกรก็ร่อยหรอไม่มีกำลังซื้อเช่นกัน และอีกอย่างตนเอาพออยู่ได้ก็พอ ตนเห็นใจกำลังเงินผู้ซื้อ เช่นกัน อีกอย่างในช่วงนี้ จะสังเกตเห็นว่ามีประชาชนต่างนำมีดพร้าเก่าที่ชำรุดมาซ่อมมาปรับปรุงแก้ไขใหม่กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็พอมองเห็นได้ว่าประชาชนไม่มีกำลังจะซื้อของใหม่สักเท่าไหร่นัก บรรดามีดพร้าหรืออุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆที่ตีด้วยเหล็ก ใช้อยู่ในครัวเรือนพอชำรุดก็นำมาซ่อมแซมแก้ไขได้ ซึ่งถูกกว่าการที่เราจะซื้อใหม่

นายประเสริฐกล่าวทิ้งท้ายว่าตนขอวิงวอนไปถึงรัฐบาลว่าขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาน้ำมันขึ้นราคาให้ลดลงด้วยเพราะไม่ใช่เฉพาะตนประชาชนทุกคนต่างก็ ได้รับความลำบากกันทั่วหน้า และตนฝากถึงรัฐบาลด้วยว่าขอให้ลดราคาปุ๋ยซึ่งเป็นหัวใจหลักของเกษตรกรชาวไร่ชาวนาลงด้วย เนื่องจากเวลานี้ราคาปุ๋ยสูงมาก เท่าที่พบเห็นมาไม่เคยเห็นเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมาก่อนเลย จากราคาปุ๋ยราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น ซึ่งก็ส่งผลกระทบให้ประชาชนเดือดร้อนไปตามๆกันเพราะสินค้าต่างๆมีราคาสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว ขอวิงวอนฝากไปถึงรัฐบาลด้วยให้แก้ไขตรงนี้จุดนี้ด้วยไม่มากก็น้อยชาวนาจะได้ลืมตาอ้าปากและอยู่ในสังคมได้ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าจากกรณีที่น้ำมันและถ่านไฟรวมถึงแก๊สหุงต้มมีราคาสูงขึ้น ส่งผลให้สินค้าต่างๆเกี่ยวกับเรื่องปากท้องมีราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็วบางอย่างทางจังหวัดไม่สามารถควบคุมราคาได้โดยเฉพาะพืชผักปลาเนื้อสัตว์ในตลาดสดสต่างๆแม้กระทั่งตามตลาดนัด ตามหมู่บ้านตามตำบล การคุมราคาสินค้ายังไม่ดีเท่าที่ควร บรรดาแม่ค้าพ่อค้า มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาตามอำเภอใจของพ่อค้าแม่ค้าบางรายที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน จึงฝากทางจังหวัดทางพาณิชย์จังหวัดจัดตั้งคณะกรรมการลงพื้นที่สอดส่องและตรวจตราตรวจสอบราคาสินค้าอย่าให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าหัวใสที่ไม่มีศีลธรรม ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าตามอำเภอใจได้อีกต่อไป