ข่าวอัพเดทรายวัน

สาวใหญ่เลิกขายลอตเตอรี่หันมาสร้างบ้านนกแอ่นขายรังนกแอ่นกินรังมีรายได้งาม


เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 จากสถานการณ์การแพร่เชื้อโรคโควิด-19 เมื่อระยะ 2 ปี ที่ผ่านมา ทำให้หลากหลายอาชีพได้รับผลกระทบถูกเลิกจ้าง ตกงาน สาวใหญ่แห่งบ้านปากปวน ตำบลปากปวน อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ได้มาประกอบอาชีพขายลอตเตอรี่ แต่ก็ไปไม่รอดประสบกับปัญหาการขาดทุนสะสมมาตลอด ในระยะ 4-5 ปีที่ผ่านมา จึงหันมาดูลู่ทางอาชีพใหม่ คือ การสร้างบ้านให้นกแอ่นกินรัง เพื่อเก็บรังขาย มีรายได้ดีกว่าขายลอตเตอรี่ เพราะว่าในพื้นที่จังหวัดเลย และหลายจังหวัดทางภาคอีสาน จะมีนกแอ่นกินรัง จำนวนมากมาย จึงได้มาสร้างบ้านให้นกแอ่นมาอาศัยทำรัง เพราะมีรายได้จากการเก็บรังนกแอ่นขายเดือนละหลายหมื่นจนถึงหลักล้านบาทเศษ จึงเป็นอาชีพใหม่ที่น่าลงทุน มีรายได้ดีกว่าอาชีพอื่น

นางสุพัตรา บัวระภา อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 85 หมู่ 10 บ้านปากปวน ตำบลปากปวน อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย กล่าวว่า แต่เดิมได้มีอาชีพขายลอตเตอรี่ เมื่อ 4-5 ปี ที่ผ่านมา ประสบกับปัญหาค้าขายไม่ดี ขาดทุนสะสมมาตลอด พอดีรู้จักกับพี่ชายของสามีที่ไปทำงานเก็บรังนกแอ่นกินรัง อยู่ที่จังหวัดตรัง ซึ่งพบว่าในพื้นที่จังหวัดเลย มีนกแอ่นกินรัง อาศัยอยู่ตามถ้ำจำนวนมาก จึงได้มาลงทุนสร้างบ้านให้นกแอ่นกินรัง อยู่ที่บ้านเกิด ในหมู่บ้านแหล่งควาย ตำบลนาอาน อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย หลังจากที่สร้างบ้านให้นกแอ่นมาอาศัย ทำให้เป็นลักษณะเหมือนกับถ้ำ ซึ่งปรากฏว่ามีนกเข้ามาทำรังอยู่ในบ้าน จำนวนมาก จากนั้นข่าวแพร่กระจายไปทั่ว จึงได้มีผู้ที่สนใจมาดูงาน และสร้างบ้านให้นกแอ่น แล้วเก็บรังขาย จึงมีผู้สนใจเปลี่ยนอาชีพใหม่ มาสร้างบ้านให้นกแอ่นทั้งจังหวัดเลย มีประมาณ 30 ราย เพราะมีรายได้ดี มีบางแห่งมีรายได้สูงถึงเดือนละ 1 ล้านบาทเศษ เพราะเป็นนกแอ่นที่มีอยู่ทั่วไปตามธรรมชาติ ไม่ต้องหาอาหารมาเลี้ยง ส่วนของตนเอง สร้างบ้านให้นกแอ่นมาได้กว่า 2 ปีเศษ มีรายได้เฉลี่ยละเดือนละ 23,000 – 35,000 บาท

สำหรับการสร้างบ้านนกแอ่นกินรัง เป็นการลงทุนครั้งเดียว มีหลายขนาดราคา ตั้งแต่ 6 แสน ถึง หนึ่งล้านห้าแสนบาท เพียงแต่ตกแต่งบ้านให้เหมือนกับถ้ำ มีเสียงเรียกนกแอ่น สำหรับอุปกรณ์การก่อสร้างภายในคิดตารางเมตรละ 6,200 บาท ยังไม่รวมค่าก่อสร้างอาคารว่าจะใช้พื้นที่ขนาดไหน ที่สำคัญระบบน้ำและไฟฟ้าจะต้องมี ใครที่สนใจจะสร้างบ้านให้นกแอ่น สามารถโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์มือถือ หมายเลข 084 -118-1526 และ 088-310-1779