ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์เทศบาลเมืองเห็ดแจกพันธุ์กล้ากัญชา 1,000 ต้นให้ชาวบ้านปลูกในครัวเรือนทั้งให้ความรู้ประโยชน์และผลข้างเคียง

เทศบาลเมืองชุมเห็ด จ.บุรีรัมย์ แจกต้นกล้ากัญชาสายพันธุ์ไทย 1,000 ต้น ให้ชาวบ้านในพื้นที่คนละ 2 ต้น นำไปปลูกในครัวเรือน เพื่อส่งเสริมการปลูกกัญชาอย่างถูกต้อง ทั้งให้ประชาชนเข้าถึงประโยชน์จากกัญชา นำไปรักษาสุขภาพ พร้อมให้ความรู้ถึงคุณประโยชน์และผลข้างเคียงหากใช้ไม่เหมาะสมหรือปริมาณมากเกินไป ชี้ห่วงกลุ่มเยาวชนใช้ไม่ถูกต้อง เชื่อรัฐบาลจะออกกฎหมายควบคุมการใช้กัญชาเสรีที่เป็นประโยชน์

วันที่ 2 มิถุนายน 2565 นายสนอง เทพอักษรณรงค์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย ร.ต.ต.สมชาย ภิรมย์ชาติ นายกเทศมนตรีเมืองชุมเห็ด คณะผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล ร่วมกันมอบต้นกล้ากัญชา จำนวน 1,000 ต้น ซึ่งเป็นสายพันธุ์ไทย ให้กับชาวบ้านในตำบลชุมเห็ด คนละ 2 ต้น ที่โดมอเนกประสงค์ เทศบาลเมืองชุมเห็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เพื่อนำไปปลูกในครัวเรือนเป็นการส่งเสริมและพัฒนาการปลูกกัญชาอย่างถูกต้อง อีกให้ประชาชนเข้าถึงประโยชน์จากกัญชา ในการนำมาดูแลรักษาสุขภาพตนเองเบื้องต้น และเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อขับเคลื่อนงานด้านสมุนไพรกัญชาด้วย

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองบุรีรัมย์ มาให้ความรู้เกี่ยวกับการนำกัญชามาใช้ เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ การดูแลสุขภาพ การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ประชาชน โดยไม่มีการสนับสนุนให้ใช้กัญชาในทางที่ไม่เหมาะสม ซึ่งกัญชามีทั้งคุณประโยชน์และผลข้างเคียงหากใช้ในปริมาณที่ไม่เหมาะสม และเจ้าหน้าที่กองเกษตรเทศบาลเมืองชุมเห็ด มาให้ความรู้ในการปลูก และดูแล รักษากัญชา ด้วย

ร.ต.ต.สมชาย ภิรมย์ชาติ นายกเทศมนตรีเมืองชุมเห็ด กล่าวว่า วันนี้เทศบาลเมืองชุมเห็ดได้นำต้นกัญชามามอบให้กับพี่น้องประชาชนในตำบลชุมเห็ด พร้อมทั้งจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกกัญชา การดูแลรักษา โรคที่เกิดจากกัญชา สามารถนำมาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง ทั้งคุณและโทษ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาให้ความรู้ ซึ่งน่าจะเกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนในการดูแลสุขภาพ โดยคาดว่า กัญชา จะเป็นพืชชนิดหนึ่ง ที่ทำให้พี่น้องประชาชนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพอีกทางหนึ่ง และหากกัญชาสามารถดำเนินการทางวิสาหกิจได้ ซึ่งวันนี้เรามีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านเมืองใหม่ ซึ่งรับผิดชอบในเรื่องของกัญชา ก็จะได้ผลิตผลิตภัณฑ์ที่เป็นประโยชน์ที่จะออกสู่ตลาดในนามของวิสาหกิจชุมชนบ้านเมืองใหม่

จากนโยบายที่มีกัญชาเสรี ก็เป็นห่วงในเรื่องของเยาวชน ซึ่งอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในการใช้ ก็ขอให้ระมัดระวัง ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลก็จะออกกฎหมายในการควบคุมการใช้อย่างเป็นประโยชน์ ในส่วนหนึ่งก็จะต้องมีกฏระเบียบในการกำหนดกฏเกณฑ์ในการใช้กัญชาอย่างเสรีด้วย