ข่าวอัพเดทรายวัน

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล
ลงพื้นที่ส่งมอบโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล
ลงพื้นที่ส่งมอบโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล เพื่อความมั่นคงระดับชุมชน รองรับการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภค ให้ประชาชนในพื้นที่ และเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงแหล่งน้ำของประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่อำเภอศรีบุญเรือง และ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานในการส่งมอบโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล เพื่อความมั่นคงระดับชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยจุดแรกที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองกุงแก้ว บ้านหนองกุงแก้ว หมู่ 4 ตำบลหนองกุงแก้ว อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู มีนายไชยา พรหมา ส.ส.จังหวัดหนองบัวลำภู นายสุวิทย์ จันทร์หวร รอง ผวจ.หนองบัวลำภู

นายวสันต์ ศรีสม ผอ.ส่วนน้ำ สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดหนองบัวลำภู บุคลากรสำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 4 จังหวัดขอนแก่น นายพระยุง พิสถาน นายก อบต.หนองกุงแก้ว นายเหมราช หาญเชิงชัย นายก ทต.ยางหล่อ กำนัน ผญบ.ประชาชน นักเรียน และกลุ่มพลังมวลชนในพื้นที่ตำบลหนองกุงแก้ว ร่วม 300 คนให้การต้อนรับ พร้อมกันนี้ยังได้มี นายกเทศมนตรีตำบลกุดดู่ อำเภอโนนสัง ได้ยื่นหนังสือปัญหาความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภคมายื่นต่อ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อขอรับการช่วยเหลือในการขุดเจาะบ่อบาดาล ผลิตน้ำบาดาลดื่มได้ให้กับประชาชนในพื้นที่

จากนั้นได้เดินทางต่อไปยังที่ วัดร่องน้ำใส บ้านหนองโสน ต.กุดดินจี่ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู มี นายณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย เขต 3 นายวุฒิพงษ์ ใจยศ นายอำเภอนากลาง นายวิชัย สามิตร อดีต ส.ส.หนองบัวลำภู เขต 3 ส.อบจ.หนองบัวลำภู หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่อำเภอนากลางและอำเภอสุวรรณคูหา และชาวบ้านในพื้นที่มาให้การต้อนรับ พร้อมกันนี้ยังได้มี ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอนากลางและอำเภอสุวรรณคูหา ได้นำหนังสือปัญหาความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภคมายื่นต่อ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อขอรับการช่วยเหลือในการขุดเจาะบ่อบาดาล ผลิตน้ำบาดาลดื่มได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ พร้อมกันนี้ได้ตรวจเยี่ยมสถานที่ ที่เตรียมการก่อสร้างโรงผลิตน้ำบาดาลดื่มได้ ซึ่งมีโครงการจะก่อสร้างด้วยงบประมาณ 74 ล้านบาท ขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดหนองบัวลำภู

นายศักดิ์ดาฯอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่าตามที่รัฐบาลที่ได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เป็นผู้ดำเนินการจัดหาน้ำอุปโภคบริโภค ให้กับประชาชนในพื้นที่ขาดแคลนน้ำสะอาดทั่วประเทศ เพื่อ พัฒนาแหล่งน้ำบาดาลให้เกิดความมั่นคงในระดับชุมชน ประจำปีงบประมาณ 65 เพื่อรองรับการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภค ให้ประชาชนในพื้นที่ และเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงแหล่งน้ำของประชาชน

หลังจากได้รับฟัง สภาพปัญหาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคของ ประชาชนในพื้นที่และข้อเสนอแนะ ส.ส.ในพื้นที่ และ ผู้นำชุมชน ท้องถิ่นแล้ว ได้ร่วมกันมอบ บ่อน้ำบาดาลขนาดใหญ่ให้กับ ทางตำบลหนองกุงแก้ว โดย บ่อบาดาลที่มอบให้กับชาวบ้านเป็นบ่อบาดาลดื่มได้ ให้ชาวบ้านได้มีน้ำดื่มฟรี ซึ่งบ่อผลิตน้ำบาดาลดื่มได้แห่งนี้ มีจำนวน 2 บ่อ ขนาด 8 นิ้วพร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบ หอถังประปาสูง 23.30 เมตร ความจุ 80 ลูกบาศก์เมตร และระบบผลิตน้ำดื่ม Reverse Osmosis (RO) มีอัตราการผลิตน้ำดื่มได้ 500 ลิตร ต่อชั่วโมง สามารถให้บริการประชาชนครอบคลุมทุกพื้นที่ พร้อมทั้งยังได้มอบถังน้ำพลาสติกขนาด 20 ลิตร ให้กับชาวบ้านได้นำไปเป็นวัสดุอุปกรณ์ในการเก็บน้ำไว้ใช้ดื่มกินกันต่อไป ซึ่งสามารถให้บริการประชาชนครอบคลุมทั้งตำบลหนองกุงแก้ว อำเภอศรีบุญเรือง และตำบลกุดดินจี่ อำเภอนากลาง