ข่าวอัพเดทรายวัน

ตำรวจนครพนม นำโจ๋มือยิง ทำแผน ก่อนนำตัวไปฝากขังค้านการให้ประกันตัว

วันที่ 4 ก.ค. 2565 เวลา 11.00 น. ที่ อ.ธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำผู้ต้องหาทั้งสองคนไปทำแผน คือ นายกิตติรัตน์ (หนึ่ง) ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่น สกู๊ปปี้ไอ สีขาว ทะเบียน 1 กณ 2411 นครพนม และนายอภิเชษฐ์ (บาส) ผู้ยิง ไปทำแผนประกอบรับคำสารภาพ ตามสถานที่เกิดเหตุจริงทุกแห่ง จากกรณีคนร้ายก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงนายกอล์ฟ อายุ 20 ปี หนุ่มเก็บเงินกู้นอกระบบเสียชีวิต และนายบอล อายุ 33 ปี ได้รับบาดเจ็บ โดยสาเหตุมาจากทะเลาะวิวาทกันจากร้านเหล้าแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม จ.นครพนม นั้น และเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น วันที่ 3 กรกฎาคม 2556 หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกดกันตลอดทั้งวัน ญาติจึงนำตัวนายบาส มือยิงเข้ามอบตัวกับ พ.ต.อ ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม ที่ สภ.ธาตุพนม แล้วโดยหลังจากที่นายบาส เข้ามอบตัวก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวเข้าห้องสอบสวนทันที

ล่าสุดวันนี้ (4 ก.ค.65) สภ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา เวลา 09.15 น.ตำรวจได้คุมตัวนายอภิเชษฐ์ วงษ์ขันติ์ หรือบาส อายุ 23 ปี มือยิง เข้าไปในห้องขังของโรงพัก จากนั้น เวลา 11.20 น. พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ได้เดินทางมาถึงโรงพักธาตุพนม และได้สอบปากคำ นายอภิเชษฐ์ หรือนายบาส และ นายกิตติวัฒน์ หรือนายหนึ่ง เพิ่มเติม ก่อนเวลา 11.50 น. ตำรวจได้คุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คนไปทำแผน โดยจุดเเรกคือ จุดที่เกิดเหตุ เป็นจุดบริเวณ ริมฟุตบาท บนถนนสายเลาะแม่น้ำโขง บริเวณหน้าประตูโขงธาตุพนม โดยนายหนึ่ง เป็นผู้ขี่รถจักรยานยนต์ ส่วนนายบาส เป็นผู้ซ้อนท้าย ก่อนจะมีการขี่รถหลบหนีไปเส้นทางหน้าวัดหน้าวัดพระธาตุ ส่วนจุดที่ 2 คือ จุดทิ้งปืน อยู่ริมเเม่น้ำโขง โดยมีการนั่งเรือไปทิ้งปืนกลางเเม่น้ำโขง โดยในช่วงหลังจากชี้จุดเสร็จ ทีมข่าวได้สอบถามนายบาส โดยนายบาส กล่าวว่า “อยากจะขอโทษครอบครัวคนตาย ไม่ได้ตั้งใจจะยิง ตนไม่เคยรู้จักกับนายกอล์ฟ มาก่อน ตอนนี้ตนสงสารลูกกับเมียมาก” ส่วนจุดที่ 3 คือ จุดหน้าบ้านของนายมาร์ค เพื่อนในกลุ่มผู้ก่อเหตุโดยจุดนี้ เป็นจุดที่ กลุ่มของผู้ก่อเหตุ มีการนั่งดื่มเหล้ากันบนโต๊ะม้ากินอ่อน หลังจากที่เขม่นหน้ากับกลุ่มคนตายในผับมาก่อนเเล้ว จนกระทั่งในเวลา 01.300 น. นายหนึ่งและนายบาส เห็น นายพิทยา หรือ นายบอล ผู้บาดเจ็บ ขับรถ จักรยายนต์ ผ่านไป จึงได้จับรถตามไปที่ริมโขง ก่อนจะไปมีเรื่องทะเลาะวิวาทกันที่จุดนั้น

ด้าน พล.ต.อ.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้การนครพนม เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนให้การรับสารภาพว่า หลังจากเกิดเหตุทะเลาะวิวาทกัน ก็ได้มีการติดตามนายบอลและผู้เสียชีวิต มาจนถึงจุดนี้ ก่อนจะใช้อาวุธปืนยิง อีกทั้งยังรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา
ส่วนปมก่อเหตุเกิดจาก การทะเลาะวิวาทเฉพาะหน้า ช่วงก่อนเกิดเหตุยิงในช่วงเวลา 01.00 น.เท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกับแก๊งเงินกู้ใดๆ ส่วนกลุ่มของผู้ตายจะเกี่ยวข้องกับระบบเงินกู้นอกระบบหรือไม่นั้น กำลังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบอยู่ ขณะนี้ ยังมีผู้ต้องหาเพียง 2 คนเท่านั้น ส่วนคนอื่นๆ ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือร่วมวางเเผนมาตั้งเเต่ต้นหรือไม่ หากพบก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมทุกคน และนำทั้งสองคนกลับไปที่ สภ.ธาตุพนม เพื่อทำการสอบสวนเพิ่มเติม ก่อนส่งนำตัวส่งศาลเพื่อฝากขังต่อไป ซึ่งการทำแผนเป็นไปด้วยดี ไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น

พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม เปิดเผยถึงเหตุจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ของนายบาส ว่าเกิดจากการที่อยากช่วยเหลือพรรคพวก เมื่อเห็นพรรคพวกมีเรื่องก็อยากช่วยเหลือเท่านั้นโดยไม่มีสาเหตุโกรธเคืองกันมาก่อนแต่อย่างใดส่วนผู้ต้องหาทั้งสองจะนำตัวไปฝากขังต่อศาลจังหวัดนครพนมในช่วงสายของวันนี้ก่อน โดยคัดค้านการประกันตัวถึงแม้ผู้ต้องหาจะมามอบตัวเองก็ตาม และการนำตัวไปทำแผนประกอบคำให้การ ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดทุกข้อกล่าวหา โดยตลอดทั้งคืนนายบาส มีอาการกังวลอย่างเห็นได้ชัด

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้ง 4 ข้อหา หนักกับผู้ต้องหาทั้งสอง คือ 1.ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา 2.ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา 3. มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ส่วนเพื่อนร่วมแก๊งอีก 4 คน อยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติม หากมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด จะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มตามกฎหมายต่อไป