ข่าวอัพเดทรายวัน

เทศบาลนครขอนแก่น ฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟในชุมชน 4 เขต สร้างความตระหนักพร้อมป้องกันและระงับอัคคีภัยในการเผชิญเหตุเบื้องต้น

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 5 ก.ค.65 ที่ทำการชุมชนต้นตาล นายมนตรี สิงหปุณณภัทร รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เป็นประธานเปิด “โครงการฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟในชุมชน 4 เขต” โดยมี พนักงาน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องประชาชนแต่ละชุมชนๆ ละ 50 คน เข้าร่วมฝึกซ้อมดับเพลิง และฝึกซ้อมอพยพหนีไฟโดยการสมมุติสถานการณ์ขึ้นภายในชุมชน

สืบเนื่องจากสาธารณภัย เป็นเรื่องใกล้ตัวที่นับวันจะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และของรัฐเป็นจำนวนมาก ทั้งภัยที่เกิดจากธรรมชาติ และภัยที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ ประกอบกับสถานการณ์โลกในปัจจุบัน ฤดูกาลต่างๆ เริ่มเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างมากมาย

ทั้งนี้ ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้จัดทำโครงการฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟในชุมชน 4 เขต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ขึ้น เพื่อสร้างความตระหนักและจิตสำนึกในการเตรียมความพร้อมป้องกันและระงับอัคคีภัยใน เตรียมความพร้อมป้องกันและเผชิญเหตุเบื้องต้นโดยประชาชนในชุมชนก่อนที่ชุมชน เขต เทศบาลนครขอนแก่นหน่วยงานของรัฐจะเข้ามาให้ความช่วยเหลือ ลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน ของประชาชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ให้ประชาชนมีความรู้ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น กรณีมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุอัคคีภัย และสามารถเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บออกจากที่เกิดเหตุได้อย่างปลอดภัย ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับวัตถุต้องสงสัย วัตถุอันตราย และวัตถุระเบิด
โดยบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างประชาชนในชุมชน กับหน่วยงานสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น และภาคีเครือข่ายการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำไปสู่การประสานการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อศึกษาสภาพพื้นที่ สภาพแวดล้อมของชุมชน สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้เกิดความคุ้นชินกับชุมชน และมีความเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง