ข่าวอัพเดทรายวัน

จังหวัดขอนแก่นพร้อมรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หากมีการแพร่ระบาดของเชื้อในจังหวัดอีกรอบ มั่นใจมาตรการตั้งรับ “3 พอ” ได้แก่ หมอพอ เตียงพอ และยา-เวชภัณฑ์เพียงพอ

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 5 ก.ค.65 ที่ ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า แม้ขณะนี้ทาง ศบค.จะมีการกำหนดให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น พร้อมกับออกมาตรการผ่อนคลายต่างๆ ออกมา แต่ทางจังหวัดขอนแก่น ยังมีการเฝ้าระวังอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถานการณ์ในพื้นที่ขอนแก่นในปัจจุบัน ยังอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ มีการรายงานตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ และผู้ที่รักษาหายแล้ว เข้ามาให้จังหวัดได้รับทราบอยู่เป็นระยะ เพื่อใช้เป็นเป็นข้อมูลในการประเมินสถานการณ์ในพื้นที่แบบวันต่อวัน ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ยังไม่ถึงขั้นรุนแรงหรือมีผู้ป่วยจำนวนมากจนถึงขั้นที่จะกลับไปเปิดศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.ขอนแก่น และเปิดการประชุม คกก.โรคติดต่อ จ.ขอนแก่น อีกรอบ หลังจากที่ได้มีการประชุมฯ ครั้งล่าสุดไปเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยได้มีการแจ้งไปยังหน่วยงานราชการทุกภาคส่วนทั้ง 26 อำเภอ ให้มีการเฝ้าระวังต่อเนื่องแม้สถานการณ์ในระดับพื้นที่จะดีขึ้น

“จังหวัดได้ขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชน ในโอกาสที่ได้มีมาตรการผ่อนคลายต่างๆ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้ และให้การใช้ชีวิตของประชาชนกลับเข้าสู่ภาวะเกือบปกติ โดยให้คำนึงถึง 2 เรื่อง คือ 1.การป้องกันตนเอง โดยการสวมใส่หน้ากากอนามัยในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก ล้างมือบ่อยๆ รวมทั้งทำตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข 2.การเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มแรกสำหรับคนที่ยังไม่เข้ารับการฉีด และเข็มกระตุ้นสำหรับผู้ที่เคยเข้ารับการฉีดแล้ว เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง โดยให้เข้ารับการฉีดได้ที่สถานพยาบาล หรือ รพ.สต.ที่อยู่ใกล้บ้าน ซึ่งขณะนี้วัคซีนทุกยี่ห้อ ทุกประเภทมีพร้อมที่จะให้บริการกับทุกท่าน โดยทางสำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น ได้กำหนดวิธีในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้รับบริการ เช่น กำหนดสถานที่ วันและเวลาในการให้บริการฉีดวัคซีน และมาตรการเชิงรุกโดยการเดินทางไปฉีดให้ถึงที่บ้าน จึงขอให้ทุกท่านเข้ามารับบริการเพื่อป้องกันตนเอง”

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการในการเตรียมรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 หากเกิดการณ์แพร่ระบาดอีกระลอก โดยกำหนดไว้ 3 แนวทาง คือ มีหมอ-แพทย์ เพียงพอ, มีเตียงสำหรับผู้ป่วยเพียงพอ และมียารักษา เวชภัณฑ์เพียงพอ โดยทั้ง 3 อย่างนี้ ทางจังหวัดได้มีการเตรียมพร้อมไว้อย่างครบถ้วนในการให้บริการ กรณีหากเกิดการแพร่ระบาดอีกรอบ ซึ่งเชื้อมั่นว่าจากประสบการณ์ที่ประชาชนได้มีการรับมือมากว่า 2 ปี จะทำให้ประชาชนมีการป้องกันตนเองและดูแลสุขภาพได้เป็นอย่างดี