ข่าวอัพเดทรายวัน

กลุ่มความหลากหลายทางเพศ ดีใจ หลัง ม.ขอนแก่น ปลดล็อคเครื่องนักศึกษาให้สามารถแต่งได้ตามเพศสภาพ พร้อมวอนทุกฝ่ายเปิดใจ หลังพบบางกลุ่มยังคงต้องห้องน้ำชายและห้องพักผู้ป่วยชายอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการเผยแพร่ประกาศมหาวิทยาลัย ฉบับที่ 1620/2565 เรื่องการแต่งกายของนักศึกษาที่อนุญาตให้นักศึกษาแต่งกายตามเพศสภาพได้ ลงวันที่ 27 มิ.ย.2565 ท่ามกลางความยินดีของกลุ่มความหลากหายทางเพศ ทั้งในเขต จ.ขอนแก่น รวมทั้งนักศึกษาที่อยู่ในกลุ่ม LGBT ที่ออกมาสนับสนุนและเห็นด้วยกับคำสั่งปลดล็อคดังกล่าวอย่างมาก ทำให้ขณะนี้กลุ่มความหลากหลายทางเพศ ที่เป็นนักศึกษา ต่างเริ่มแต่งกายตามเพศสภาพในการเข้าเรียนตามคณะต่างๆกันอย่างต่อเนื่องแล้ว

นายตรีเพชร บัวขาว อายุ 36 ปี ผู้ประสานโครงการ LGBT จ.ขอนแก่น กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นความยินดีและดีใจของกุ่มนักศึกษาที่มีความหลากหลายทางเพศ ที่ขณะนี้สามารถที่จะแต่งกายด้วยชุดนักศึกษาตามเพศสภาพ ได้แล้ว ซึ่งตนเอในฐานะรุ่นพี่ขอขอบคุณคณะผู้บริหาร มข.ที่ให้ความสำคัญและใส่ใจในความเท่าเทียมของกลุ่ม LGBT ที่ขณะนี้ได้รับการยอมรับและการปลดล็อคในข้อต่างๆมาอย่างมากแล้ว เริ่มจาก เรื่อง พรบ.คู่ชีวิต และ พรบ.สมรสเท่าเทียม ที่โดยส่วนตัวเห็นด้วยและสนับสนุนอย่างมาก และมาวันนี้ การที่สถาบันการศึกษาได้คลายล็อคและเปิดโอกาสให้กับกลุ่มความหลากลหายทางเพศ หรือ LGBT ได้แสดงออกถึงความเท่าเทียมและแสดงออกคามเพศสภาพ น้องๆนักศึกษาทุกคนดีใจและยินดีและขอขอบคุณคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่ไม่ทอดทิ้ง

“ จะเห็นได้ว่าหลังคำสั่งดังกล่าวออกมา นักศึกษาในกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ ได้มีการเริ่มแต่งกายตามเพศสภาพ กันอย่างต่อเนื่องแล้ว ซึ่งทุกคนก็ให้การยอมรับ ยินดีและชื่นชมในการแสดงออกของน้องๆนักศึกษา และมีการจัดกิจกรรมของกลุ่มความหลากลหายทางเพศ ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น และเมื่อได้มีการพูดคุยกับคณะทำงานของเครือข่าย LGBT พบว่ายังคงมี 2 ข้อเรียกร้องให้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบหรือผู้ที่เข้าใจนั้นได้รับฟังและนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเริ่มจากการเข้ารับการรักษาพยาบาล ที่พบว่าหากผู้ป่วยเป็นชายแต่งหญิง หรือกลุ่ม TG ก็จะถูกไปรวมกบผู้ป่วยชายเช่นเดิม”

นายตรีเพชร กล่าวต่ออีกว่า การเข้ารับการรักษาที่ รพ.ของรัฐ หากผู้ป่วยข้นต้นว่านาย แพทย์ และพยาบาลหรือการจัดระบบการรักษา ก็ยังคงนำผู้ป่วยชายแต่งหญิง หรือ กลุ่ม TG นอนพักรวมอยู่ที่ห้องพักผู้ป่วยชาย ซึ่งควรที่จะ เอาไว้ตรงกลาง ระหว่างห้องพักผู้ป่วยชายกับหญิง หรือการจัดพื้นที่ให้กับกลุ่มความหลากหายทางเพศ ได้มีจุดพักรอ หรือสถานที่เฉพาะของกลุ่มดังกล่าว มิใช่คำนำหน้าชื่อว่านายก็จะถูกส่งไปยังห้องพักผู้ป่วยรวมชายทันที และอีก 1 เรื่องคือการใช้ห้องน้ำที่พบว่า กลุ่มชายแต่งหญิงหรือกลุ่ม TG ที่หากเข้าห้องน้ำผู้หญิง ก็จะถูกผู้หญิงที่ไม่เข้าใจต่อว่า หรือมอด้วยสายตาที่เหยียดหยาม หรือกระทำการว่ากลุ่ม TG นั้นผิด และหากให้กลุ่ม TG นั้นเข้าห้องน้ำผู้ชาย ก็จะมีประเด็นตามมาเช่นกัน ดังนั้นในเรื่องนี้จึงอยากได้รับการแก้ไข และได้รับความเข้าใจจากนสังคมอย่างมากเช่นกัน