ข่าวอัพเดทรายวัน

เลยประชาชนและผู้พิการแห่ลงทะเบียนลอตเตอรี่เพื่อขึ้นบัญชีสำรองโควตาจังหวัดเลยโดยใช้วิธีจับสลากเอาเพียง 200 ราย

ที่ศาลาประชาคมอำเภอเมืองเลย ได้มีประชาชนทั่วไป และผู้พิการ ในพื้นที่ ตำบลเมือง ตำบลนาโป่ง ตำบลนาอาน และตำบลนาอ้อ อำเภอเมืองเลย ได้พากันแห่มาลงทะเบียน ซึ่งเป็นบัญชีสำรองการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลของจังหวัดเลย โดยใช้วิธีการจับสลากเอาไว้เพียง 200 ราย ได้แก่โควตาจังหวัดเลย 100 ราย โควตาคลังจังหวัดเลย 100 ราย บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงบ่าย ซึ่งทุกคนต่างมีความหวังอยากได้โควตาเป็นของตนเองสักที รายละ 5 เล่ม อย่างไงก็ขอให้เป็นผู้ที่มีรายชื่อขึ้นบัญชีเอาไว้ก่อน ซึ่งส่วนมากผู้ที่มาลงทะเบียนในครั้งนี้เป็นผู้ที่มีอาชีพขายลอตเตอรี่ แต่ไม่มีโควตาเป็นของตนเองคาดว่าทั้งจังหวัดเลยจำนวน 14 อำเภอ จะมีผู้มาลงทะเบียนหลายหมื่นคน

นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้มีประกาศ ด้วยจังหวัดเลย มีความประสงค์จะดำเนินการจัดทำบัญชีสำรองตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลของจังหวัดเลย ประเภทบุคคลทั่วไป จำนวน 2 บัญชี ซึ่งจะเรียกใช้เพื่อทดแทน กรณี ผู้ได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนจำหน่ายฯ ในปัจจุบันถูกบอกเลิกสัญญา หรือมีสลากฯ คงเหลือเท่านั้น ได้แก่ บัญชีสำรองของจังหวัดเลย จำนวน 100 ราย และบัญชีสำรองของสำนักงานคลังจังหวัดเลย จำนวน 100 ราย รวม 200 ราย พิจารณาอนุมัติเป็นบัญชีสำรองของจังหวัดเลย และของสำนักงานคลังจังหวัดเลย โดยมีแนวทางดำเนินการ ดังนี้ 1.คุณสมบัติและเงื่อนไขของผู้ยื่นความประสงค์จะเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ประเภทบุคคลทั่วไป คุณสมบัติ 1. มีสัญชาติไทย 2. มีอายุไม่ต่ำกว่า 60 ปีบริบูรณ์ และไม่เกิน 80 บีบริบูรณ์ 3. มีภูมิลำเนาตามทะเบียนบ้านในจังหวัดเลย ไม่น้อยกว่า 90 วัน จนถึงวันประกาศ 4. มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสามารถจำหน่ายสลากได้ด้วยตัวเอง หากอายุเกิน 70 ปี ต้องมีใบรับรองแพทย์ 5. ไม่เป็นผู้วิกลจริตฟั่นเฟือน ไม่สมประกอบ หรือผู้ไร้ความสามารถ หรือผู้เสมือนไร้ความสามารถ หรือเป็นโรคติดต่อซึ่งเป็นที่น่ารังเกียจของสังคม 6. ต้องไม่เคยได้รับการจัดสรรสลากกินแบ่งรัฐบาล และสลากการกุศลจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือเป็นผู้ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเคยบอกเลิกสัญญาตัวแทนจำหน่ายสลากฯ 7.ได้รับสลากฯ เพียงโควตาเดียว ไม่ซ้ำซ้อน และให้หมายความรวมถึงการไม่ซ้ำซ้อนกับสมาชิกของตัวแทนจำหน่ายประเภทสมาคม มูลนิธิ องค์กร ด้วย 8. ต้องไม่เป็นพนักงาน หรือลูกจ้างของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ลูกจ้างบริษัทฯ ที่บริษัทฯ ได้จัดให้มาปฏิบัติงานที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือคู่สมรสตามกฎหมายของพนักงานหรือลูกจ้างดังกล่าว 9. ไม่เป็นข้าราชการ พนักงานราชการ หรือลูกจ้างส่วนราชการ หรือราชการส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ 10. ไม่เป็นพระภิกษุสงฆ์ นักพรต นักบวชทุกศาสนา ยกเว้นบวชตามประเพณีเป็นครั้งคราว 11. กรณีใช้สิทธิคนพิการในการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล หากจำหน่ายโดยตัวเองไม่ได้โดยสภาพ ให้ผู้ดูแลคนพิการเป็นผู้จำหน่ายสลากแทน

เงื่อนไข 1. จะต้องเป็นผู้ทำการค้าสลากได้ด้วยตนเอง 2. ต้องจำหน่ายสลากตามราคาที่กำหนด ตามสถานที่ ณ จุดที่ได้แจ้งต่อสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลไว้ 3. ต้องจำหน่ายสลาก ด้วยวิธีจำหน่ายปลีกกับผู้บริโภคโดยตรงเท่านั้น ห้ามขายส่งให้กับผู้ที่จะนำไปจำหน่ายอีกทอดหนึ่ง 4.เป็นผู้สามารถที่จะปฏิบัติตามสัญญา ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง ประกาศและเงื่อนไขต่างๆ ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกำหนดเกี่ยวกับการจำหน่าย ทั้งในปัจจุบันและที่จะมีขึ้นในอนาคตทุกประการ สามารถแจ้งความประสงค์ได้ระหว่างวันที่ 6-8 กรกฎาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 08.30 น.- 16.30 น. 1.ต้องยื่นแบบแจ้งความประสงค์ๆ ด้วยตนเองเท่านั้น 2. ผู้แจ้งความประสงค์ฯ สามารถแจ้งความประสงค์ฯ ได้เพียง 1 สิทธิเท่านั้น หากผู้ใดยื่นแบบแจ้งความประสงค์ฯ เกินกว่า 1 ครั้ง ถือว่าผู้นั้นมีเจตนาทุจริต จะถูกตัดสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ทันที
โดยประชาชนผู้มีความประสงค์ขายลอตเตอรี่ สามารถยื่นลงทะเบียนได้ที่ว่าการอำเภอของจังหวัดเลย ทั้ง 14 แห่ง ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. วันที่ 6-8 กรกฎาคม 2565 เอกสารหลักฐานที่ต้องยื่น 1. แบบแจ้งความประสงค์จะเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากฯ จำนวน 1 ฉบับ 2.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องจำนวน 1 ฉบับ 3.สำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง จำนวน 1 ฉบับ 4. หนังสือรับรองแพทย์ กรณีผู้แจ้งความประสงค์ฯ อายุเกิน 70 ปี จำนวน 1 ฉบับ

ทั้งนี้ ผู้แจ้งความประสงค์ฯ จะต้องรับผิดขอบในการตรวจสอบ และรับรองตนเองว่าเป็นผู้มีคุณสมบัติตามประกาศจริง หากตรวจพบว่าแสดงข้อมูลหรือหลักฐานอันเป็นเท็จจะถือว่าเป็นผู้ขาดคุณสมบัติตั้งแต่ต้น 5. การรับสลากกินแบ่งรัฐบาลไปจำหน่ายหากมีตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลจังหวัดเลยขาดคุณสมบัติ หรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกำหนด จนถูกบอกเลิกสัญญา หรือมีสลากฯ คงเหลือ จังหวัดเลย จะเป็นผู้พิจารณาจัดสรรให้กับผู้ที่ขึ้นบัญชีสำรองของจังหวัดเลยตามลำดับ และแจ้งรายละเอียดให้ทราบต่อไป จังหวัดเลย ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ เงื่อนไขต่าง ๆ หรือยกเลิกประกาศรายชื่อ (บัญชีสำรอง) ผู้ได้รับการคัดเลือกเมื่อใดก็ได้ หากได้รับแจ้งจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลว่า ผู้ที่มีรายชื่อขาดคุณสมบัติตามประกาศนี้ หรือเห็นว่าเป็นประโยชน์กับจังหวัดเลย โดยผู้ยื่นคำร้องแสดงความประสงค์จะขอขึ้นบัญชีสำรองฯ ทุกราย ไม่มีสิทธิ์โต้แย้ง หรือเรียกร้องค่าเสียหายใด ๆ จากจังหวัดเลย

โดยจะมีการจับสลากในเวลา 10.00 น.วันที่ 9 กรกฎาคม 2565 ที่ศาลาประชาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ขึ้นบัญชีสำรองไว้ จำนวน 200 ราย ได้แก่ บัญชีสำรองของจังหวัดเลย จำนวน 100 ราย และบัญชีสำรองของสำนักงานคลังจังหวัดเลย จำนวน 100 ราย โดยปิดประกาศ ณ ศาลากลางจังหวัดเลย และทางเว็บไซต์จังหวัดเลย http://www.loei.go.th ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2565

ส่วนบรรยากาศที่ตลาดนัดลอตเตอรี่วังสะพุง จังหวัดเลย ที่บรรดายี่ปั๊วนำลอตเตอรี่มาวางแผงขาย ตั้งแต่วันที่ 5-8 กรกฎาคม 2565 ปรากฎว่ามีราคาสูงถึงใบละ 92 บาท ซึ่งชาวบ้านผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย ต่างพากันบอกว่า เป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด หรือเกาไม่ถูกที่คัน