ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม เปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยนหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 43

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 เวลา 8.30 น. ที่ศูนย์ประชุมศรีโคตรบูรณ์ มหาวิทยาลัยนครพนม อ.เมือง จ.นครพนม นางสาวณัฐธ์ถัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 43 และยุติธรรมพบประชาชน จังหวัดนครพนม โดยมี นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายเสกสรร สุขแสง รองอธิบดีกรมบังคับคดี นางอัญชลี ภูริวิทย์วัฒนา รองผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรม และประชาชนร่วมงานจำนวนมากจนแน่นงาน โดยก่อนเข้างานมีการคัดกรองโควิด-19 อย่างเข้มงวด ณ อาคารศรีโคตรบูรณ์ มหาวิทยาลัยนครพนม อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม

นางสาวณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า รัฐบาลเน้นการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน ให้ความช่วยเหลือประชาชนในทุกพื้นที่ โดย จ.นครพนม โดยมีเป้าหมายประชาชนที่เข้าร่วมงานครั้งนี้ 2,757 ราย ทุนทรัพย์ทั้งสิ้น 193,576,478 บาท โดยงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน หากใครไม่มาวันนี้ถือว่าน่าเสียดายอย่างยิ่ง เพราะในงานมีโปรโมชั่นพิเศษมากมาย ทั้งการลดเงินต้น ลดดอกเบี้ย ลดเบี้ยปรับ และขยายระยะเวลาการชำระหนี้ ซึ่งหากใครมาไม่ได้ กระทรวงยุติธรรมก็ยังมี ศูนย์ไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องทั่วประเทศ 934 แห่ง ผู้ไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง 3,278 คน และสำนักงานบังคับคดี 117 แห่งทั่วประเทศที่จะสามารถช่วยเหลือได้

นางสาวณัฐธ์ภัสส์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากฝากประชาสัมพันธ์งานต่างๆ ของกระทรวงยุติธรรม เรามีกองทุนยุติธรรม ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกทางด้านคดีความ มีการจัดหาทนายและให้คำปรึกษาฟรีแก่ประชาชน และยังมีเงินเยียวยาผู้เสียหายจากคดีอาญาที่มีงบประมาณ 400 ล้านบาท ดิฉันอยากให้ประชาชนทุกท่านที่เดือดร้อนมาใช้สิทธิตรงนี้ นอกจากนี้เรื่องของปัญหายาเสพติด ดิฉันอยากให้ทุกท่านช่วยกันแจ้งเบาะแสเพราะเรามีเงินรางวัลในส่วนนี้มากถึง 500 ล้านบาท ดิฉันเชื่อว่าหากเราดำเนินการและเข้าใจประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ที่เน้นการยึดทรัพย์ตัดวงจรเครือข่ายคนค้าอีก 2 – 3 ปี ยาเสพติดจะลดน้อยถอยลงไปอย่างมาก ขอให้ทุกท่านมาช่วยกันเพื่อลูกหลานของเรา

จากนั้นนางสาวณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ได้มอบเงินเยียวยาผู้เสียหายจากคดีอาญา 7 ราย เป็นเงิน 405,000 บาทและมอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน จำนวน 10 ศูนย์