ข่าวอัพเดทรายวัน

ชาวบ้านและผู้พิการแห่ลงทะเบียนโควตาลอตเตอรี่จนล้นจำนวน34,054รายขึ้นบัญชีสำรองไว้200ราย

เลยชาวบ้านและผู้พิการแห่ลงทะเบียนโควตาลอตเตอรี่จนล้นจำนวน34,054รายขึ้นบัญชีสำรองไว้200ราย ส่วนผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยครวญขายลำบากเลขเหลือบานผลกระทบจากสลากดิจิทัล

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2565 จากกรณีที่ทางจังหวัดเลย ได้เปิดให้ทางอำเภอทั้ง 14 อำเภอ เปิดให้ประชาชนทั่วไปและผู้พิการ ลงทะเบียนซึ่งเป็นบัญชีสำรองการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลของจังหวัดเลย โดยใช้วิธีการจับสลากเอาไว้เพียง จำนวน 200 ราย จะได้โควตาลอตเตอรี่คนละ 5 เล่ม  ได้แก่ โควตาจังหวัดเลย จำนวน 100 ราย โควตาคลังจังหวัดเลย จำนวน 100 ราย เมื่อวันที่ 6-8 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา จำนวน 3 วัน ทำให้มีผู้สนใจอยากจะได้โควตาลอตเตอรี่เป็นของตนเอง บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก แม้ว่าจะเป็นแค่บัญชีสำรองก็ตาม มียอดจำนวนคนแห่ลงทะเบียน จำนวน 34,054 คน โดยมีอัตราส่วน 1 ต่อ 170 คน พื้นที่อำเภอที่มีการลงทะเบียนกันมากที่สุดได้แก่ อำเภอวังสะพุง จำนวน 12,510 ราย รองลงมา อำเภอภูหลวง จำนวน 3,575 ราย อำเภอเมืองเลย จำนวน 2,960 ราย อำเภอหนองหิน จำนวน 2,675 ราย อำเภอภูเรือ จำนวน 2,523 ราย และอำเภอด่านซ้าย จำนวน 2,465 ราย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 กรกฎาคม 2565 ที่ศาลาประชาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย นายชัยธวัช  เนียมศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานพิธีจับสลากโควตาบัญชีสำรองการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลของจังหวัดเลย จำนวน 200 ราย โดยเอารายชื่อทั้งหมด 14 อำเภอ มากองรวมกันแล้วคนให้คละกัน จากนั้นจึงทำการจับสลากให้ได้ 200 ราย โดยมีสักขีพยาน ทั้งส่วนราชการ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน ซึ่งเป็นการทำไปด้วยความโปร่งใส

สำหรับโควตาลอตเตอรี่จังหวัดเลย มีทั้งประเภททั่วไป สมาคมต่างๆ และผู้พิการ รวมกันแล้วมีทั้งหมด 517 ราย ปรากฏว่า ทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ตัดสิทธิ์โควตาชาวบ้านออกไปจำนวนหนึ่ง เนื่องจากตรวจพบว่าได้นำลอตเตอรี่ไปขายต่อการเป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไข ปัจจุบันจึงเหลือชาวบ้านที่มีโควตาอยู่จำนวน 442 ราย ซึ่งทางจังหวัดเลยได้ส่งรายชื่อชาวบ้านเข้าไปใหม่แล้วจำนวน 71 ราย อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบรายชื่อของ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลว่ามีการกระทำผิดเงื่อนไขหรือไม่

 ส่วนรายชื่อที่ได้ใหม่ในครั้งนี้จำนวน 200 ราย ก็ต้องรอต่อไปจนกว่าจะมีผู้ที่ทำผิดเงื่อนไข ถูกตัดสิทธิ์โควตาก่อน จึงจะได้นำรายชื่อเข้าไปเสียบแทน

ส่วนทางด้านผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย ได้รับผลกระทบจากการจำหน่ายสลากดิจิทัล จึงทำให้ลอตเตอรี่ขายลำบาก เลขเหลือจำนวนมาก จึงต้องรับภาระแบกต้นทุนในช่วงนี้

ส่วนการขายลอตเตอรี่ที่ถนนเอื้ออารีย์ เขตเทศบาลเมืองเลย บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีคนมาเลือกซื้อหาลอตเตอรี่บางตา หลังจากที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้พยายามแก้ปัญหาการขายเกินราคา 80 บาท โดยการออกสลากดิจิทัล ราคา 80 บาท จำนวน 3 งวดที่ผ่านมา ปรากฎว่าได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี ขายหมดเกลี้ยงในพริบตา เพียง 2 วัน แต่ลอตเตอรี่เป็นใบเหลือจำนวนมาก ประกอบกับราคาสูงเหมือนเดิม ซื้อต่อมาจากยี่ปั๊วตลาดลอตเตอรี่ที่อำเภอวังสะพุง มีราคาสูงถึงใบละ 92 บาท จึงได้นำมาวางขาย ตั้งแต่ใบละราคา 100 บาท เลขชุด 3 – 5 ใบ มีราคาสูงใบละ 320-700 บาท

นายอุธร  อุดมศรี อายุ 44 ปี อยู่อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย กล่าวว่า ได้เดินทางไปขายลอตเตอรี่ที่ต่างจังหวัด อยู่ที่จังหวัดลพบุรี เพราะไม่มีโควตาเป็นของตนเอง จึงต้องไปซื้อลอตเตอรี่จากยี่ปั๊วที่ตลอดลอตเตอรี่วังสะพุง จังหวัดเลย ในราคาที่สูงถึงใบละ 92 บาท จึงต้องไปขายใบละ 100 บาท ส่วนสลากดิจิทัลขายใบละ 80 บาท จึงทำให้ผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย ได้รับผลกระทบอย่างสูง และอยู่ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดีทำให้การขายลอตเตอรี่ยากขึ้น จากเดิมที่เคยขายลอตเตอรี่ถึงจำนวน 1,000 ใบ จึงลดเหลือลอตเตอรี่เพียง 800  ใบ ลดลงแล้วก็ยังขายไม่หมดเหลือจำนวนมาก ได้รับผลกระทบจากสลากดิจิทัล ผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลยต่างพากันเดือดร้อนกันอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามต้องสู้ต่อไป เพราะเป็นอาชีพหลักของพวกเราแล้วที่ต้องหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว อยากฝากไปทางรัฐบาล สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้หันมามองคนที่เดินขายจริงๆ รากหญ้า พี่น้องที่มีอาชีพขายลอตเตอรี่ทั่วประเทศ ให้จัดสรรโควตาที่ทางพวกเราได้ลงทะเบียนไว้แล้วตั้งแต่ต้นปี ยังไม่มีอะไรคืบหน้าเลยตอนนี้